วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดีกรีการแข่งขันไทยดีขึ้น อันดับขยับจาก40เป็น38ของโลก
นายพสุ เดชะรินทร์ คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของ WEF (World Economic Forum) ในประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะฯ เป็นผู้ทำการเก็บข้อมูลเชิงลึก จากแบบสอบถามกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรขนาดใหญ่และขนาดย่อมทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมตามเกณฑ์ที่กำหนด โดย WEF นำไปคำนวณดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก โดยมีตัวชี้วัด 98 ตัว แบ่งเป็น 12 ด้าน สะท้อนภาพความสามารถในการแข่งขันโดยรวมของประเทศ โดยเกณฑ์และวิธีคำนวณใหม่ของ WEF ที่ออกแบบให้สะท้อนภาพของการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 มากขึ้น
กสทช.ห่วง5จีทำคนตกงาน กระทบกลุ่มผลิต-การเงิน-การแพทย์
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5จี มีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศไทย ในอนาคต แต่หลังจากการประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) พบว่า การเข้ามาของ 5จี ทั้งการใช้เทคโนโลยีไอโอที หรือ เอไอ คนจะตกงาน 10-30% ถือเป็นข้อห่วงใยของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(ไอทียู) ถึงแม้จะไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรม รัฐบาลจะเพิ่มองค์ความรู้ให้คนกลุ่มนี้ได้อย่างไร หลายๆ ประเทศต้องคิดว่าถ้าคนกลุ่มนี้ตกงาน ต้องใช้เงินเท่าไหร่
บีไอจีทุ่ม4พันล้านขยายธุรกิจก๊าซ รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายในอีอีซี
นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส หรือบีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมครบวงจร เปิดเผยระหว่างนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงแยกอากาศแห่งที่ 3 ซึ่งเป็นคอมเพล็กซ์ก๊าซอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี จ.ชลบุรีว่าโครงการใหม่ของบริษัทในปี 2562-2564 มีมูลค่าการลงทุน 4,000 ล้านบาท เป็นการลงทุนในมาบตาพุดซึ่งเป็นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC จำนวน 3,500 ล้านบาท และประเทศพม่า 500 ล้านบาท
โรบินสันรุกตลาดยีนส์ อัดแคมเปญเอาใจนักช็อป
นางสาวคนึงหา แซ่ตั่น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท โรบินสัน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดยีนส์ของไทยมีมูลค่าประมาณ 22,000 ล้านบาทต่อปี เติบโตเฉลี่ย 9% ต่อปี สำหรับช่วงครึ่งปีแรก 2561(มกราคม-มิถุนายน) ตลาดยีนส์ของไทยมีอัตราการเติบโตคงที่ แต่คาดว่าไตรมาสสุดท้ายน่าจะขยายตัวมากขึ้น เพราะเป็นช่วงเทศกาลจับจ่ายเพื่อซื้อหาของขวัญของกำนัล ให้แก่ครอบครัวและคนรัก โดยในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่น่าจะแข่งขันสูงทั้งสินค้า บริการ อีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง และโปรโมชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น