วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธนาคารโลก-ไอเอ็มเอฟชูไทย
ศก.แกร่งแนะพัฒนาการศึกษา
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เข้าร่วมการประชุมผู้ว่าการประเทศสมาชิกของกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยภาพรวมทั้ง 2 องค์กรเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดีเห็นได้จากทั้ง 2 องค์กรปรับจีดีพีไทยเพิ่มขึ้นจากระดับ 3% กว่ามาอยู่ในระดับ 4.5-4.6% แม้จะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันผวนจากปัญหาสงครามการค้าก็ตาม
'แบงก์'เร่งปรับโฉมสาขาลดพนง.เข้าสู่ยุคดิจิตอล
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์อยู่ในช่วงเร่งปรับตัวให้สอดรับกับยุคดิจิตอล และการปรับลดสาขา เพื่อควบคุมรายจ่าย โดยได้หันเปิดสาขาในรูปแบบใหม่มากขึ้น เช่น สาขาดิจิตอล ลดกำลังพนักงาน ซึ่งให้ลูกค้าได้ใช้บริการด้วยตนเอง ทั้งการฝากเงิน ถอนเงิน หรือการเปิดบัญชีเงินฝาก เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวกมากขึ้น
ตั้งเป้าส่งออกปีหน้าพุ่ง 5-8% 
ทูตพาณิชย์ชง'สมคิด'ไฟเขียว
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ต.ค. นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเสนอเป้าหมายการส่งออกไทยในปี 62 ของผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทั่วโลก ให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา โดยคาดการณ์มูลค่าการส่งออกไว้ที่ 2.68-2.76 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 5-8% จากปี 61 และเพื่อบรรลุเป้าหมายแต่ละเดือนต้องส่งออกให้ได้ไม่ต่ำกว่า 22,300-23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตลาดในหลายประเทศยังมีช่องทางในการเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะตลาดจีน และอาเซียน เป็นต้น
บีไอจีทุ่ม 4 พันล.ขึ้นโรงก๊าซ
นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส หรือบีไอจี ผู้ผลิตก๊าซอุตสาหกรรมครบวงจร เปิดเผยว่า ได้ตั้งงบประมาณลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนโรงแยกอากาศ 4 โครงการ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ภายใน 4 ปี (61-64) เช่น โรงผลิตก๊าซโฮโดรเจน ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เงินลงทุน 600 ล้านบาท กำลังการผลิต 12,000 ตันต่อปี คาดแล้วเสร็จในปี 62 โรงผลิตก๊าซอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ร่วมกับ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน เงินลงทุน 400 ล้านบาท กำลังการผลิต 50,000 ตันต่อปี แล้วเสร็จปี 62 รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล ส่งผลให้มีกำลังการผลิต เพิ่มขึ้นรวมอยู่ที่ 2.1 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1.5 ล้านตันต่อปี
เล็งยกเว้นค่า'วีซ่าหน้าด่าน'
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงการจัดหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ว่า นายสมคิด ได้มอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. พิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการออกวีซ่าที่ขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือวีซ่า ออน อาร์ไรวัล เป็นเวลา 2 เดือน (พ.ย.-ธ.ค. 61) ซึ่งถือเป็นยาแรงที่จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น
ธอส.เผยคว้าอันดับ'หนึ่ง'ด้านคุณธรรม-โปร่งใสสุด
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประกาศผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ไอทีเอ) ประจำปีงบประมาณ 61 โดยผลปรากฏว่า ธอส. ได้รับคะแนนสูงสุด อันดับ 1 ที่ 99.55 คะแนน จากหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมินทั้งสิ้น 426 หน่วยงาน และถือเป็นการได้คะแนนสูงสุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น