วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'สมคิด' อนุมัติขยายสีเหลือง-ชมพู 
เชื่อมรถไฟฟ้ารัชโยธินและเมืองทองฯ แยกโครงสร้างสายนาตาลกับทางด่วน
คจร.อนุมัติส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ถึงแยกรัชโยธิน และสายสีชมพู จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี เข้าบรรจุในแผนแม่บทระบบขนส่งทางราง รับทราบความคืบหน้าสายสีน้ำตาล ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนเอ็น 2 ยันแยก โครงสร้างเสาก่อสร้าง นำร่องทางด่วนก่อน
ปลื้มธุรกิจตั้งใหม่เอสอีซีพุ่ง ชี้อานิสงส์กระตุ้นเมืองรอง 
แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า สถิติการจดทะเบียนธุรกิจจัดตั้งใหม่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (South Economic Corridor) หรือเอสอีซี (SEC) ประกอบด้วย 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ช่วง 8 เดือนแรก 2561 มีจำนวน 1,720 ราย เพิ่มขึ้น 8.65% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่รวม 3,610 ล้านบาท ทั้งนี้ ธุรกิจจัดตั้งใหม่ที่เติบโตโดดเด่นในพื้นที่ SEC ช่วง 8 เดือน 2561 ได้แก่ โรงแรม รีสอร์ต และห้องชุด จำนวน 148 ราย เพิ่มขึ้น 61 ราย เทียบกับปี 2560 หรือเพิ่มขึ้น 1.42 เท่า ทุนจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ 360 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายตัวที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างชาติ โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวเอเชียและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวในตลาดหลักอย่างสหรัฐและยุโรป และมาตรการภาษีให้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาประจำปี 2561 ได้
ดัชนีเชื่อมั่นเจ้าสัวยังสูง 
ขยับทุกด้านทั้งลงทุนมูลค่าขาย ห่วงสงครามค้าทวีความรุนแรง
นายชโยดม สรรพศรี ที่ปรึกษาโครงการดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยจีน และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในงานแถลงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีนว่า ทางหอการค้าไทยจีนได้สำรวจความคิดเห็นจากสมาชิกหอการค้าฯ และสมาพันธ์หอการค้ารวมกว่า 500 คน ในประเด็นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ไตรมาส 3/2561 เทียบกับอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า สภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมในไตรมาส 3/2561 เทียบกับไตรมาส 4/2561 และการสำรวจสภาวะกิจการของผู้ประกอบการแยกตามรายอุตสาหกรรมในไตรมาส 3/2561 เทียบกับไตรมาส 4/2561 ซึ่งพบว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นทุกด้านทั้งในแง่มูลค่าการค้ารวมระหว่างประเทศ มูลค่าการลงทุนรวมระหว่างประเทศ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาไทย มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศไทย (จีดีพี) และรายได้จากการส่งออกของไทยก็เพิ่มขึ้น
รฟท.ลุยเชิงพาณิชย์แปลงเอ มั่นใจต่างชาติสนใจเพียบ 
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานรับฟังความเห็นภาคเอกชนในการลงทุน (มาร์เก็ต ซาวดิ้ง) โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน แปลง เอ พื้นที่ 32 ไร่ มูลค่าโครงการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ว่า การเปิดให้ภาคเอกชนและนักลงทุนมารับฟังโครงการลงทุน เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพของสถานีกลางบางซื่อและแผนการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ โดยโครงการดังกล่าวจะสามารถเปิดประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามาร่วมโครงการได้ในเดือนมกราคม 2562 และจะได้เอกชนที่จะเข้ามาร่วมในโครงการประมาณเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2562 และคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในปลายปี 2562 และจะเปิดให้บริการแปลงเอ ได้ในปี 2564 และจะพัฒนาเต็มพื้นที่ในทุกๆ แปลงได้ในปี 2566
'ธนชาต' โชว์ผลงานQ3 แกร่ง 'ทีเอ็มบี'กำไร9เดือนเพิ่มขึ้น76% 
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารและบริษัทย่อยในไตรมาส 3 ปี 2561 ยังคงแข็งแกร่ง และเติบโตต่อเนื่องไตรมาสที่ 15 โดยมีกำไรสุทธิ 3,540 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น เพราะสิทธิประโยชน์ทางภาษีของธนาคารได้หมดไปตั้งแต่ไตรมาสก่อน ดังนั้น หากพิจารณากำไรก่อนภาษีเงินได้ ธนาคารและบริษัทย่อยมีกำไรก่อนภาษีเงินได้ในไตรมาสนี้เท่ากับ 4,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.06% เทียบไตรมาส และเพิ่มขึ้น 18.93% เทียบรายปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น