วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บาทหวือหวาอ่อน 33 บาท 
ตลาดปิดรับเสี่ยงกดดันทั้งสัปดาห์ ดัชนีเชื่อมั่นร้อนแรงพุ่งสุดรอบ7ด.
ธ.กรุงไทยเผยบาทอ่อนค่าแรงแต่น้อยกว่าภูมิภาค ตลาดปิดรับความเสี่ยงดึงเงินไหลออก คาดแตะ 33 บาทต่อดอลล์ เฟทโก้เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับขึ้นอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน
'กลต.'เฉียบสั่งพักงาน2ปี ที่ปรึกษาเวลธิเอสท์บีซีเอ 
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต.ตรวจสอบพบบริษัท เวลธิเอสท์ บีซีเอ จำกัด และ น.ส.มารียา เพ็ญสุต มีข้อบกพร่องร้ายแรงในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินในการยื่นคำขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัทแห่งหนึ่งรวม 2 เรื่อง ได้แก่ 1.บกพร่องในการตรวจสอบหรือสอบทานระบบควบคุมภายในและระบบบริหารความเสี่ยงของบริษัทที่ยื่นคำขอไอพีโอ มีข้อบ่งชี้ว่าระบบดังกล่าวขาดความรอบคอบรัดกุมอย่างมาก และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน และ 2.บกพร่องในการสอบทานความเพียงพอของการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ทั้งที่มีข้อ บ่งชี้ว่าลูกหนี้หลายรายเริ่มมีปัญหาในการจ่ายชำระหนี้ และกระบวนการบังคับหลักประกันของ ลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้อาจใช้ระยะเวลานาน
หน่วยงานรัฐโดนทวงคลื่น 
'อสมท'ถูกยึด 2600 โต้เกณฑ์ไม่ชัด เอไอเอส-ทรูแจ้งตลาดฯเมิน900
นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและจัดการทรัพยากรโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยในการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น ณ โรงแรมเดอะ สุโกศล ว่า ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ให้อำนาจ กสทช. เรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า นำมาจัดสรรใหม่เป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชน และสาธารณะ
รื้อใหม่กองทุนอนุรักษ์ พลังงานนัดถกจัดระเบียบ 
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยภายหลังมอบรางวัลไทยแลนด์ เอเนอร์จี้ อวอร์ด ประจำปี 2562 ว่าเร็วๆ นี้กระทรวงพลังงานจะมีการประชุมกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ในการมอบเงินสนับสนุนโครงการต่างๆ ประจำปีงบประมาณ 2562 ใหม่ โดย พพ.ของบกองทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์ว่าทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม และต้องเพิ่มเติมในรายละเอียดอย่างไรบ้าง ขณะที่โครงการที่ขอใช้งบประมาณเพิ่มเติมของปี 2561 นั้นยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการพิจารณาร่วมด้วยหรือไม่
รัฐใช้ยางพาราหลุดเป้า มีแค่กรมชลนาไปใช้จริง 
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ โดยหน่วยงานภาครัฐ ระยะเวลา 9 เดือนของปี 2561 (มกราคม-กันยายน) ว่ามีปริมาณการรับมอบยางไปใช้แล้ว 1,129.10 ตัน ยังไม่รับมอบอีก 40,607.38 ตัน จากความต้องการใช้ยางภาครัฐจาก 4 กระทรวง คือคมนาคม เกษตรและสหกรณ์ กลาโหม และมหาดไทย จากเป้าหมายทั้งปีต้องการให้มีการใช้ 145,500 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น