วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เร่งขนทัพลงพื้นที่ท่องเที่ยว
ประเดิมภูเก็ตหวังกู้ชื่อ
นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว ได้กำหนดแนวทางการทำงานในปีงบประมาณใหม่ โดยในช่วง 6 เดือนจากนี้ จะลงพื้นที่ตรวจการทำงานของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว และมัคคุเทศก์ ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองหลักอย่างเข้มข้น โดยเริ่มจากลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนเป็นจังหวัดแรก เพื่อขอความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจร่วมมือกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี คอยดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ เพื่อกู้ชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยวของไทยกลับมาโดยด่วน
สงครามการค้ากดทองดิ่ง
เผยสิ้นปีไม่ถึง 2 หมื่นบาท
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์ยอดขายทองคำในประเทศปรับตัวลดลง 5-10% เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าสหรัฐและจีน ที่ทำให้รายได้ของแรงงานภาคการส่งออกและธุรกิจลดลง ส่งผลให้ประชาชนเริ่มเก็บเงินสดแทนที่จะซื้อทองคำหรือลงทุนในสินทรัพย์อื่นเพราะไม่มั่นใจสถานการณ์เศรษฐกิจไทยว่าจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้ารุนแรงเพียงใด
ดอยคำร้องภาษีน้ำตาลทำทรุด
นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ บริษัทและสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย เตรียมเข้าพบกรมสรรพสามิต เพื่อขอให้ทบทวนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินมาตรฐานที่เริ่มปรับใช้ล่าสุด โดยเฉพาะปริมาณน้ำตาลจากผลไม้ที่ได้จากธรรมชาติซึ่งไม่สามารถปรับลดปริมาณลงได้ จนส่งผลให้ช่วงที่ผ่านยอดขายเครื่องดื่มน้ำผลไม้ของดอยคำ ติดลบไปถึง 40% คาดว่าสิ้นปี 61 นี้ จะปิดยอดขายที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท
ท่องเที่ยวปลื้มมาก'โมโตจีพี' ชี้ต้นแบบการท่องเที่ยวกีฬา
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้ถูกยกระดับเป็น 1 ในจุดหมายปลายทางด้านการแข่งขันรถจักรยานยนต์ของโลก ผ่านสายตาผู้ชมจากทั่วโลกกว่า 800 ล้านคู่ หลังจากได้จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการโมโต จีพี สนามที่ 15 พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 เมื่อวันที่ 5-7 ต.ค. 61 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และคาดว่า ในปีถัดไปหากไทยได้เตรียมความพร้อมการรับรองผู้ชื่นชอบการแข่งขันรถจักรยานยนต์ให้ดีขึ้นกว่านี้ เชื่อว่าไทยจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นแน่นอน
ราคาคอนโดฯพุ่งไม่หยุด
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ประจำไตรมาสสาม ปี 61 โดยสำรวจจากราคาขายของโครงการที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่นับรวมที่อยู่อาศัยมือสอง โดยพบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ (คอนโดมิเนียม) ไตรมาสสาม ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ เท่ากับ 143 จุด เพิ่มขึ้น 11% เทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตของราคาคอนโดมิเนียมสูงสุดนับตั้งแต่ปี 57 ขณะเดียวกันราคาก็เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว โดยเป็นผลจากมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลคืบหน้าไปมาก จึงทำให้โครงการคอนโดฯเปิดตัวใหม่ไตรมาสนี้ขยับราคาสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนในหลายพื้นที่
ถกเกณฑ์เงินกองทุนฯ เดินหน้าของบ 6 พันล. 
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยภายหลังมอบรางวัลไทยแลนด์ เอเนอร์จี้ อวอร์ด ประจำปี 2562 ว่าเร็ว ๆ นี้กระทรวงพลังงานจะมีการประชุมกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ในการมอบเงินสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ประจำปีงบประมาณ 62 ใหม่ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม และต้องเพิ่มเติมในรายละเอียดอย่างไรบ้าง ขณะที่โครงการที่ขอใช้งบประมาณเพิ่มเติมของปี 61 นั้นยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการพิจารณาร่วมด้วยหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น