วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 09 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
เร่งสร้างความเชื่อมั่นตปท. 
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าประเทศจีนได้ให้ใบเหลืองการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากพบว่ามีความไม่ปลอดภัยซึ่งจากกรณีที่เรือฟินิกซ์ล่มในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ทางกรมเจ้าท่าได้มีมาตรการคุมเข้มโดยได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางลงตามเกาะแก่งต่างๆ ตลอดเวลา และมีมาตรการในการสั่งห้ามเรือท่องเที่ยวเดินทางออกทะเลในช่วงที่มีมรสุมคลื่นลมแรง
ผลักดันโครงการใหม่ 'สมคิด'ย้ำไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่เดินหน้าทันที 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยขอให้เร่งรัดโครงการลงทุนสำคัญ โดยกระทรวงคมนาคมนำเสนอ 16 โครงการที่อยู่ระหว่างการขับเคลื่อน รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งรัดโครงการเกี่ยวกับระบบรางไม่ว่ารถไฟฟ้าภายในเมือง ได้แก่ รถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ขอให้เร่งเข้าสู่การพิจารณาของครม.เพื่อเดินหน้าก่อสร้างภายในปีนี้
กำลังซื้ออสังหาฯตอบรับดี 9 ด.เอพีรายได้พุ่ง 3 หมื่นล.
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์)เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสสุดท้ายมีแนวโน้มการเติบโตดี กำลังซื้อในธุรกิจอสังหาฯ ยังมีอยู่ สถานการณ์โดยรวมของตลาดมีสัญญาณการตอบรับที่ดีโดยเฉพาะเซ็กเมนต์สินค้าระดับกลางบนที่โฟกัสทำเลใจกลางเมือง ยังคงได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าครอบครัวคนเมือง สะท้อนได้จากยอดขาย 9 เดือนที่ผ่านมาของเอพี มียอดขายแล้วกว่า 30,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากทั้งการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่คอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการพัฒนา รวมถึงโครงการแนวราบซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตทางยอดขายที่ดีขึ้นเช่นกัน
ธกส.ถกลูกหนี้สมาชิก กฟก. ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ 
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ตามที่ ครม.มีมติเห็นชอบแนวทางปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามที่เสนอทั้งนี้ ธ.ก.ส.จะให้สาขาทั่วประเทศแจ้งเกษตรกรที่เป็นสมาชิก กฟก.เป็นลูกหนี้ที่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ก่อนวันที่ 31 ธ.ค.60 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือ คือเป็นหนี้ ไม่เกิน 2.5 ล้านบาท เป็นหนี้จากการทำเกษตรกรรม และมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 36,605 รายมาแจ้งความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ธ.ก.ส.จะแบ่งเงินต้นที่ค้างชำระเป็น 2 ส่วนพักเงินต้นร้อยละ 5 แล้วนำเงินต้นร้อยละ 50 แรกมาทำสัญญาใหม่ให้เกษตรกรมาผ่อนชำระภายใน 15 ปี โดย ธ.ก.ส.จะคิดดอกเบี้ยต่ำกว่าปกติ และกำหนดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบกลั่นกรองคุณสมบัติของเกษตรกรที่จะเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น