วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปตท.ผนึก 8 แบงก์รัฐ
ฝากถอนเงินเปิดธงฟ้า กระจายรายได้ฐานราก
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการคัดเลือกสถานีบริการน้ำมันที่ ปตท. บริหารเอง ซึ่งปัจจุบันมี 1,400 แห่ง มาพัฒนาเป็นปั๊มน้ำมันเพื่อชุมชนเต็มรูปแบบ โดยภายในปั๊มน้ำมันมีจุดให้บริการที่หลากหลาย ประกอบด้วยการสร้างให้ปั๊ม ปตท. กลายเป็นจุดกระจายสินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อย จำหน่ายสินค้าโอทอประดับชั้นนำของประเทศ รวมถึงการจัดพื้นที่ให้มีจุดหรือสาขาให้บริการแก่ประชาชนเข้ามาใช้บริการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารรัฐภายในปั๊ม เป็นคลังกระจายสินค้าชุมชนผ่านการซื้อขายทางอีคอมเมิร์ซ
นักลงทุนซื้อ'หุ้นใหญ่' แห่เก็งกำไรรับเลือกตั้ง
นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอพเพิล เวลธ์ เปิดเผยว่า เดือน ต.ค.นี้ ภาพรวมการลงทุนตลาดหุ้นไทยยังได้แรงหนุนจากการเติบโตของเศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโต 4.5% เมื่อรวมกับความชัดเจนการเลือกตั้งใหม่ปีหน้า ช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ทำให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ขยายตัวตาม
รัฐจัดหนักพักหนี้เกษตรกร
ผ่อนเงินต้นแค่ครึ่งนาน 15 ปี ใช้ 6 พันล้านอุ้ม 3.6 หมื่นราย
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบการปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างเกษตรกรลูกหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดย ธ.ก.ส.จะพักหนี้เงินต้นครึ่งหนึ่งและดอกเบี้ยทั้งหมด ให้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรอย่างยั่งยืน (กฟก.) จำนวน 36,605 ราย ที่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ณ วันที่ 31 ธ.ค.60 โดยเงินต้นครึ่งหนึ่งให้เกษตรกรผ่อนจ่ายตามกรอบเวลาไม่เกิน 15 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ลบ 3 และเมื่อเกษตรกรผ่อนจนหมดแล้ว ธ.ก.ส.จะพิจารณายกดอกเบี้ยที่พักไว้ให้ ส่วนเงินต้นที่เหลืออยู่อีกครึ่งก็ให้เกษตรกรมาปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ต่อไป
ออกก.ม.เอื้อตั้งสนง.ฮ่องกง คาดเปิดเป็นทางการต้นปี 62 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกฯ แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างพ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย หรือเอชเคอีทีโอ ซึ่งมีกำหนดจะจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 62 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้เจรจากับผู้แทนจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และรัฐบาลจีนเกี่ยวกับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันตามกฎหมาย รวมทั้งการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ เพื่อให้การจัดตั้งสามารถดำเนินการได้ คาดว่ากฎหมายจะผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติ (สนช.)ในเดือน พ.ย.นี้
ดึง 5 หน่วยช่วยร้านโชห่วย ซื้อสินค้าจาก'ผู้ผลิตตรง' 
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสนับสนุนโชห่วยชุมชนเพื่อให้ความช่วยเหลือร้านโชห่วยชุมชน ได้มีช่องทางในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากผู้ผลิตโดยตรงเนื่องจากจะช่วยลดต้นทุนและทำให้ได้สินค้าราคาถูกมาจำหน่ายให้กับประชาชน
ชี้รัฐบาลใหม่โปร่งใส-สงบเรียบร้อย
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ว่า ที่ประชุมได้หารือบรรยากาศการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยเอกชนไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่กลัวคือความไม่สงบเรียบร้อย เนื่องจากที่ผ่านมาไทยประสบปัญหาความขัดแย้งมาแล้ว จึงหวังว่าจะนำไปสู่การยอมรับกันได้มากขึ้น และต้องการเห็นรัฐบาลที่ทำงานโปร่งใส สนับสนุนกฎระเบียบที่จะทำให้การลงทุนของเอกชนได้รับความสะดวกมากขึ้น
สรรพากรยันไม่เพิ่มบริษัท รับคืน'ภาษีแวต'ท่องเที่ยว
นายปิ่นสาย สุรัสวดี ผู้อำนวยการกองวิชาการแผนภาษี และรองโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการคัดเลือกให้ผู้ประกอบการให้เป็นผู้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้กับนักท่องเที่ยว จากที่มีผู้สมัครเข้ามา 3 บริษัท และผ่านคุณสมบัติเพียง 1 แห่ง คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด นั้นมีความโปร่งใส โดย 2 บริษัท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น