วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คาดต่างชาติซื้อบอนด์ไทยพุ่ง 1 ล้านล. 
เทรนด์ล่าหาผลตอบแทนช่วงดอกต่ำ เอกชนแข่งออกหุ้นกู้ทุบสถิติมากสุด
กสิกรไทยเผยเงินทุนต่างชาติไหลเข้าไทยไม่หยุด คาดยอดถือครองพันธบัตรระยะสั้นและยาว มีโอกาสทะลุ 1 ล้านล้านบาท ชี้ผลจากพฤติกรรมนักลงทุนตามกระแสล่าหาผลตอบแทนในช่วงดอกเบี้ยต่ำ ถือเป็นปีทำสถิติเอกชนออกหุ้นกู้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์
'ไอคอนสยาม'เปิดบริการ10พ.ย. มั่นใจเป็นแม่เหล็กดันรายได้โต15% 
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม พื้นที่ 50 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บนถนนเจริญนครจะเปิดให้บริการครั้งแรก โดยโครงการจะรวม 7 สิ่งมหัศจรรย์ในพื้นที่ประกอบด้วยอาคารศูนย์การค้า 2 อาคาร (ไอคอนสยาม และไอคอนลักซ์) ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากกระทง บายศรี และการห่มสไบ มีพื้นที่สำคัญคือห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมาย่า ตลาดสุขสยาม แหล่งรวมสินค้าและการแสดงจากภูมิปัญหาของทุกภาค 77 จังหวัด รวมถึงร้านค้าแบรนด์ดังและร้านอาหารขึ้นชื่อจากทั่วโลก เป็นต้น โดยเตรียมงบด้านการตลาด 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นนักช็อปนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการ ตั้งเป้าคนไทยและต่างชาติเข้าใช้บริการกว่าวันละ 1.5 แสนคน ส่วนศูนย์ประชุมและมิวเซียม พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาไทย รวมถึงการแสดงผลงานของศิลปินแห่งชาติ 100 คนใน รูปแบบต่างๆ จะเปิดหลังจากนั้น 5 เดือน ถือได้ว่าไอคอนสยามจะเป็นแหล่งที่จะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ถึง 1 ล้านเรื่องราว
ธปท.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์สินเชื่อบ้าน 
ฟิทช์เรทติ้งส์มองไม่กระทบแบงก์ เชื่อคุมเข้มแอลทีวี-กำลังชำระหนี้
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) สำหรับมาตรการกำกับดูแล สินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งคล้ายกับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ที่อยู่ระหว่างการเปิดเฮียริ่ง เนื่องจากพบว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน ทำให้เกิดพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (เสิร์ชฟอร์ ยีลด์) และทำให้เกิดการประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร และพบว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังมีแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทย ขณะนี้มีการขยายตัวแบบกระจายตัวมากขึ้น ธปท.ประมาณการเศรษฐกิจปีนี้โต 4.4% และปี 2562 โต 4.2% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดตั้งแต่ปี 2551 หรือในรอบ 10 ปี ผลจากการส่งออกและการบริโภคเอกชน ยังขยายตัวได้ต่อ รวมถึงการลงทุนเอกชนที่ขยายตัวดีขึ้นและมีแรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแรงจากเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ระดับสูง และเกินดุลบัญชีเดินสะพัดประมาณ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 7% ของจีดีพี
รฟม.ตรึงค่าตั๋วหัวลำโพง-บางซื่อ ถึง 15 พ.ย.ช่วยบรรเทาทุกข์ปชช. 
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ กำหนดปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ว่า ขณะนี้บีอีเอ็มจะยังไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร และขยายเวลาการตรึงราคาออกไปจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล หลังจาก รฟม.เจรจากับบีอีเอ็มขอให้ตรึงค่าโดยสารอัตราเดิมออกไปอีกประมาณ 42 วัน โดยขณะนี้ รฟม.ได้เสนอเรื่องการขอขยายเวลาการตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปยังสำนักเลขาฯ ครม.เพื่อบรรจุวาระแล้ว คาดว่าจะบรรจุวาระและนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติขยายเวลาได้สัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น