วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
4 ปลัดศก.-อธิบดีโชว์วิชั่น 
คค.เร่งแอ๊กชั่นแพลน-แก้ม็อบสลัม พณ.รับลูกรมว.สปีดงานโค้งสุดท้าย
ปลัดคมนาคม-พาณิชย์-พลังงาน-เกษตรและสหกรณ์และอธิบดีเริ่มทำงานวันแรก 'ชัยวัฒน์' เดินเครื่องแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งปีนี้และต่อปี 2562 ทันที หารือตัวแทนสลัม 4 ภาค ยอมรับกระทรวงยังไม่จริงจัง ด้าน 'บุณยฤทธิ์' ประกาศลุยเศรษฐกิจฐานรากโค้งสุดท้ายรัฐบาล
ก.ล.ต.รื้อโครงสร้างองค์กร 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต.มีมติเห็นชอบการปรับโครงสร้างองค์กรในระดับสายการบังคับบัญชาและเพิ่มฝ่ายงานใหม่ โดยแต่งตั้งผู้ช่วย เลขาธิการและสับเปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ เพื่อรองรับระบบนิเวศตลาดทุนที่เปลี่ยนแปลง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป โดยแต่งตั้งนายธวัชชัย เกียรติกวานกุล เป็นผู้ช่วยเลขาธิการและรักษาการ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกำกับการสอบบัญชี นางวิไลลักษณ์ เจนอนันต์พร เป็นรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบตลาดทุน 2 และ น.ส.อาชินี ปัทมะสุคนธ์ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายธุรกิจตัวกลาง
ฟันด์โฟลว์ไหลออก 2 แสนล. 
ลุ้นเลือกตั้งมะกันเม็ดเงินไหลกลับ เปิดหน.พรรคกระตุ้นตลาดหุ้นคึก
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยถึงแนวโน้มเม็ดเงินจากต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ในช่วงไตรมาส 4/2561 ว่า ฟันด์โฟลว์น่าจะไหลเข้าตลาดหุ้นมากขึ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้ แต่อาจจะต้องรอให้การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนผ่านไปก่อน รอให้สถานการณ์เบาลง ประกอบกับปัจจัยภายในประเทศจากความชัดเจนของการเลือกตั้ง ส่งผลให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการบริโภคที่ดีขึ้น นักลงทุนต่างชาติจึงกล้าที่จะลงทุนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะความแข็งแรงของเศรษฐกิจไทยที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน
ทีโอทีโดนค่าปรับ 270 ล้านบ. เหตุเน็ตชายขอบคืบแค่ 10% 
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ประชุมคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในการจ้างบริการ โครงการหมู่บ้านชายขอบ ครั้งที่ 25/2561 โดยที่ประชุมได้รายงานการส่งมอบโครงการของผู้ประกอบการที่ครบกำหนดในวันที่ 28 กันยายน 2561 กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู, บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท และบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ส่งมอบโครงการแล้วกว่า 90% โดยส่วนที่เหลือติดปัญหาการเข้าพื้นที่เนื่องจากเป็นที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และปัญหาสภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกหนัก
อีไอซีชี้จีดีพีซีแอลเอ็มวีโต แต่เสถียรภาพศก.ยังเสี่ยง 
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า อีไอซีประมาณการอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) กลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) ในปี 2561 จะขยายตัว 6-7% โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักคือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การส่งออกและการท่องเที่ยว การลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจซีแอลเอ็มวี โดยเฉพาะการลงทุนจากจีนและความเชื่อมโยงในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (วันเบลต์วันโรด) ด้านการส่งออกของเศรษฐกิจ ซีแอลเอ็มวีในช่วงครึ่งปีแรกพบว่ามีการขยายตัวได้ดีโดยเฉพาะสินค้าเกษตร สินค้าทรัพยากรธรรมชาติ และสินค้าอุตสาหกรรมเบา แม้จะมีความไม่แน่นอนในสถานการณ์การค้าโลกก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น