วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวร้ายน้ำมันพุ่งไม่หยุด
มะกันคว่ำบาตรอิหร่าน เงินเฟ้อทะยาน 15 เดือน
นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ สูงกว่า 82 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว เนื่องจากสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ทำให้กำลังการผลิตน้ำมันจากอิหร่านหายไปประมาณ 1-1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และหากเศรษฐกิจโลกช่วงไตรมาสสุดท้ายหรือ ต.ค.ธ.ค. ปี 61 นี้ ขยายตัวต่อเนื่อง กลุ่มโอเปก และพันธมิตรนอกโอเปก เช่น รัสเซีย ไม่สามารถผลิตน้ำมันชดเชยปริมาณน้ำมันของอิหร่าน และเวเนซุเอลา ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในประเทศ คาดว่า น้ำมันหายไป 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะส่งผลให้แนวโน้มราคาน้ำมันโลกสูงกว่า 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
หนุนใช้พร้อมเพย์เพื่อนบ้าน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาความเชื่อมโยงด้านตลาดเงินตลาดทุนของไทยกับกลุ่มประเทศในภูมิภาค ว่า ที่ประชุมต้องการส่งเสริมให้นำระบบพร้อมเพย์ของไทยขยายออกไปให้บริการตามประเทศเพื่อนบ้าน แค่โอนเงินผ่านมือถือจะส่งเงินกลับบัญชีให้ญาติของประเทศตนเองได้ เพราะค่าบริการต่ำมากหรือไม่ต้องเสียค่าโอน รวมทั้งการใช้คิวอาร์โค้ดเป็นมาตรฐานกลางนำมาใช้โอนเงินได้
ค่าเช่าสนง.แพงทุบสถิติ ตร.ม.ละ 1.5 พันบ./เดือน
นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดเอ ในเขตกรุงเทพฯ ยังคงสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยพบว่าไตรมาสที่ 3 อัตราค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดเอ ย่านศูนย์กลางธุรกิจ ค่าเช่าสูงสุดในปัจจุบันอยู่ที่ 1,500 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน หรือราคาเฉลี่ยที่ 980 บาทต่อ ตารางเมตรต่อเดือน และพบว่ามีผู้ประกอบการหลายรายเริ่มปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้ได้ค่าเช่าที่สูงขึ้น
สนธิรัตน์-อุตตมเร่งสางงาน
เข็นโปรเจคท์อีอีซี 6.5 แสนล.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงได้เร่งรัดงานนโยบายของกระทรวงที่ค้างให้เป็นรูปธรรมช่วงที่เหลือก่อน ที่เลือกตั้งใหม่ เน้น 5 ภารกิจหลัก ทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานราก เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ประชาชน และธุรกิจในระดับท้องถิ่นให้เพิ่มขึ้น การเร่งสร้างความเข้มแข็งให้ร้านโชห่วยให้อยู่กับชุมชนต่อไป รวมทั้งจัดตั้งกรมธุรกิจบริการ ในการดูแลภาคบริการทั้งระบบ การผลักดันปลูกไม้ยืนต้นในที่ดินของตัวเองหลังจากที่ได้ออกกฎกระทรวงให้สามารถนำไม้ยืนต้น มาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งออกและรับมือสงครามการค้าโลก เป็นต้น
ทำ'พาสปอร์ต'ทานข้าวฟรีรับคนแห่เที่ยวช่วงไฮซีซั่น 
นายวันชัย จันทร์วัฒรังกูล กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าได้จับมือร่วมกับสำนักงานหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต จัดแคมเปญ ธัญญาพาร์ค แฮปปี้ รีซีท ให้ผู้ที่มาทำหนังสือเดินทางที่ศูนย์ฯ นำใบเสร็จจากการทำหนังสือเดินทางมารับสิทธิอิ่มฟรี หรือรับส่วนลดสูงสุด 50% จากร้านค้าและร้านอาหารภายในศูนย์ เพื่อให้เกิดบริการและเงินหมุนเวียนในศูนย์ กระตุ้นการจับจ่ายจากร้านค้ารายใหญ่ไปสู่รายย่อย ซึ่งถือเป็นการดูแลกลุ่มผู้เช่าภายในศูนย์ฯ ให้เติบโตไปด้วยกัน ตั้งเป้าหมายช่วง 3 เดือนสุดท้ายของการจัดแคมเปญนี้ จะมีผู้ใช้บริการทำหนังสือเดินทางไม่ต่ำกว่า 100,000 คน และมีผู้นำใบเสร็จไปใช้จ่ายภายในศูนย์การค้าไม่ต่ำกว่า 60%
ศก.ซีแอลเอ็มวีเติบโต 7% แนะเอกชนหาช่องลงทน
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรืออีไอซี เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ทั้งกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ คาดว่าในปี 61 จะเติบโต 6-7% ทำ ให้อีไอซีมองว่าเป็นโอกาสของนักลงทุน ที่จะขยายธุรกิจการค้าและการลงทุนไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้ ที่กลายเป็นประเทศเกิดใหม่ เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การส่งออก และการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น