วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 26 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ศก.ส่งสัญญาณฟื้นตัว ดัชนีผลผลิตอุตฯบวก 16 ด.ติด-จับตาสงครามการค้าโลก 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ MPI เดือนส.ค.61 ขยายตัวร้อยละ 0.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 3.6 เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 1.5 และตลอดปีนี้คาดว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยายตัวใกล้เคียงเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.5-3.0 โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนส.ค.61 อยู่ที่ร้อยละ 65.87 อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกได้แก่ น้ำตาลทราย ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องปรับอากาศ น้ำมันปิโตรเลียมและเภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ทางยา
SPPT รุกธุรกิจรับอีคอมเมิร์ซหนุนรายได้เพิ่ม
นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ประธานกรรมการ บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SPPT เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายขยายการลงทุนเพิ่มเติมให้มีความต่อเนื่อง โดยมีแผนรุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในหลายแนวทางโดยเฉพาะการหาพันธมิตรร่วมทุน ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจ อีกทั้งยังมีแผนเข้าซื้อกิจการเพิ่ม คาดว่าจะสรุปผลการลงทุนได้อย่างช้าไม่เกินปี 2561
เข้มงวดซื้อขายออนไลน์ ลดเงินจ่ายจนท.จับสินค้า
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกรมศุลกากรประจำปีงบประมาณ 2561 ทางกรมศุลกากรกำลังจะมี พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่ซึ่งแต่เดิมหากมีการจับกุมสินค้ามูลค่า 100 ล้านบาทกฎหมายเก่าระบุว่าจะนำเงินส่งเข้ารัฐ 45 ล้านบาท, มอบให้ผู้แจ้งเบาะแส 30 ล้านบาทและมอบให้ข้าราชการกรมศุลกากรที่เข้าจับกุม 25 ล้านบาท แต่สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้หากสินค้าผิดกฎหมายมีมูลค่า 100 ล้านบาท จะส่งเข้ารัฐ 90 ล้านบาทและมอบให้ผู้แจ้งเบาะแส 10 ล้านบาทซึ่งการดำเนินคดีจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีแต่หากพบเบาะแสใหม่สามารถขยายเวลาไปได้อีก 2 ปีและ 5 ปีตามลำดับ ส่วนในเรื่องของการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องจำหน่ายภายใน 30 วันและให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 180 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น