วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'จีน'เลิกเที่ยวไทยยอดวูบ
นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า เปิดเผยว่า สมาคมฯ คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยในช่วงจากนี้ไปจะลดลงอย่างน่าเป็นห่วง หลังจากทางสื่อของจีนได้ประโคมข่าวประเทศไทยในเชิงลบต่อเนื่องจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีการพาดหัวข่าวใหญ่โตว่า ไทยไข้เลือดออกระบาดตาย 69 คน ซึ่งข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวไม่ดีที่ซ้ำเติมการท่องเที่ยวของไทยให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังจะฟื้นตัว จนส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนทั้งปีจะโตเพียง 10 ล้านคน ไม่ถึง 11.5-12 ล้านคน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ไฟเขียวแผนบริหารหนี้ เน้นคุ้มค่ามีเสถียรภาพ
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 62 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ภายใต้วงเงิน 1.66 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นแผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 743,901 ล้านบาท และแผนการบริหารหนี้เดิม 919,100 ล้านบาท และรับทราบแผนการบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐที่ไม่ต้องขออนุมัติจาก ครม. ในปี 62 วงเงิน 165,117 ล้านบาท รวมทั้ง 2 ส่วนมีหนี้ที่ต้องบริหาร 1.82 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 61 ทั้งสิ้น 59,100 ล้านบาท
บิ๊กอสังหามั่นใจไม่มีฟองสบู่
เชื่อซื้อบ้านต้องการอยู่จริง ค้านออกมาตรการควบคุม
นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเรียกทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์มาปรึกษาหารือเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน ว่า ขณะนี้ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยไม่เกิดปัญหาฟองสบู่เหมือนปี 40 เนื่องจากปัจจุบันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินก็มีความระมัดระวังอยู่แล้ว สะท้อนได้จากตัวเลขของการปฏิเสธสินเชื่อในระดับราคาล่างยังมีอัตราที่สูงถึง 30% ต่างจากราคาระดับปานกลางถึงระดับบนที่มีสัดส่วนน้อย
อัดแคมเปญเที่ยวเมืองรอง
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมมือกับ บมจ.การบินไทย, บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ และธนาคารกรุงไทย เปิดตัวแคมเปญไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 55 เมืองท่องเที่ยวรอง และมาตรการลดหย่อนภาษีของรัฐบาล ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 61 ผ่านแพ็กเกจท่องเที่ยว 20 เส้นทาง 10 เส้นทางการบิน ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวรองและชุมชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน หรือคิดเป็นรายได้ในส่วนของการท่องเที่ยวเมืองรองทั้งปีประมาณ 2.5 แสนล้านบาท
ซีพีเอฟขายไก่พร้อมทาน รับชีวิตคนในเมืองเร่งรีบ
นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจไก่เนื้อและการค้าระหว่างประเทศ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า แผนงานนับจากนี้จะเน้นส่งออกไก่แปรรูปไปต่างประเทศ โดยเน้นส่งออกในรูปแบบแปรรูปปรุงสุกหรือพร้อมทาน อาทิ ไส้กรอก ไก่ชุบแป้งทอด ซึ่งสามารถกำหนดราคาได้คงที่ ลดความผันผวนของค่าเงินบาท ตั้งเป้าหมายเติบโตปีละ 10% ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 50% ในประเทศ 50% และช่วยผลักดันให้ปี 63 มีรายได้เพิ่มจากปีนี้ที่จะมีรายได้ 45,000 ล้านบาท เป็น 50,000 ล้านบาท
ศุลกากรเพิ่มเครื่องเอกซเรย์
ล้อมคอกนำเข้าแบรนด์เนม
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรเตรียมสั่งซื้อเครื่องเอกซเรย์สินค้านำเข้ามาด้วยการจัดส่งไปรษณีย์ (อีคอมเมิร์ซ) จากต่างประเทศเพิ่มอีก 2 เครื่อง จากเดิมที่มี 1 เครื่อง เพื่อมาใช้ตรวจจับสินค้าที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนม ที่มักมีการสำแดงราคาเท็จต่ำกว่าชิ้นละ 1,500 บาท เพื่อเลี่ยงการเสียภาษีขาเข้า รวมถึงตรวจจับ ยาเสพติด ยาไอซ์ ตลอดจนสินค้าต้องห้ามว่าด้วยอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส
จัดงบพันล้านบ.ให้สภาพัฒน์ ตั้งสถาบันนโยบายสาธารณะ
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบโครงการเสริมสร้างศักยภาพของ สศช. โดยจะจัดตั้งสถาบันพัฒนานโยบายสาธารณะและการพัฒนาขึ้น ภายใต้มูลนิธิพระยาสุริยานุวัตร โดยจะเป็นหน่วยงานลูกของ สศช.แต่ไม่มีฐานะเป็นส่วนราชการ ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อเป็นหน่วยงานวิเคราะห์ วิจัย ก่อนออกนโยบายให้กับประเทศ โดยครม.ได้อนุมัติกรอบงบประมาณเพื่อให้สถาบันฯ เริ่มดำเนินการในช่วง 4 ปีแรก ตั้งแต่ 62-65 วงเงิน 1,000 ล้านบาท
ครม.คลอดงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกรอบและงบลงทุนรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 62 วงเงินดำเนินการ 2.05 ล้านล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน 638,945 ล้านบาท จากรัฐวิสาหกิจ 55 แห่ง ประกอบด้วย กรอบการลงทุนสำหรับงานตามภารกิจปกติและโครงการต่อเนื่อง วงเงินดำเนินการ 1.5 ล้านล้านบาท และวงเงินเบิกจ่าย 538,943 ล้านบาท และกรอบการลงทุนเพิ่มเติมระหว่างปี มีวงเงินดำเนินการ 550,000 ล้านบาท และเบิกจ่าย 100,000 บาท
ขายหนี้เน่า 6.5 พันล้านบาท ธพว.มั่นใจฐานะแบงก์แกร่ง
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธพว.ได้เปิดจำหน่ายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือหนี้เสียมูลค่ารวมกว่า 6,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่มีการหยุดกิจการ เลิกกิจการ ประวิงเวลาจ่ายหนี้หรือไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขหนี้ เพื่อช่วยให้อัตรากองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ธนาคารมีความสามารถระดมเงินทุน เพื่อนำเงินไปปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยกว่า 2 เท่าจากมูลค่าเอ็นพีแอลที่ขายออกไป
ยันยึดประโยชน์ประเทศ ประมูลแหล่งปิโตรเลียม 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคสช.และการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุผลความจำเป็นและความชัดเจนในการผลักดันเดินหน้าประมูลสิทธิสำรวจแหล่งปิโตรเลียม ว่า ตอนนี้ทุกคนทราบกรอบระยะเวลาดี ซึ่งจะหมดอายุในอีก 3 ปี ข้างหน้า แต่การลงทุนต้องใช้เวลาเตรียมการมากกว่า 5 ปี เมื่อหมดสัมปทานแล้วต้องส่งอุปกรณ์ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ และเมื่อหมดสัมปทานเครื่องมือก็จะเป็นของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น