วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
เอกชนค้านธปท.ขึ้น'ดอกเบี้ย'ให้รอปีหน้า
นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ถือว่าเหมาะสม สอดคล้องกับการดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาท แม้เศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังไม่ได้แข็งแกร่ง ยังไม่จำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้
คุมแบรนด์เนมเลี่ยงภาษี
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมเตรียมสั่งซื้อเครื่องเอกซเรย์สินค้าที่นำเข้ามาด้วยการจัดส่งทางไปรษณีย์ (อีคอมเมิร์ซ) จากต่างประเทศเพิ่มเติมอีก 2 เครื่อง จากเดิมมี 1 เครื่อง เพื่อมาใช้ตรวจจับสินค้าที่นำเข้ามาโดยละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนมที่มีการสำแดงราคาเท็จ โดยแจ้งมีราคาต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อเลี่ยงการเสียภาษีขาเข้าจากกรมศุลฯ รวมถึงสินค้าเป็นยาเสพติด ยาไอซ์ ตลอดจนสินค้าต้องห้ามว่าด้วยอนุสัญญาการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส)
'เชฟรอน-ปตท.สผ.'ชิงแหล่งปิโตรเลียม
บิ๊กตู่แจงม็อบ-เตือนถ้าเจาะน้ำมันไม่ได้กระทบประเทศ
กระทรวงพลังงาน เปิดประมูลแหล่งผลิตปิโตรเลียม 'เอราวัณ-บงกช' ยันโปร่งใสชัดเจน ยื่น 3 ราย เชฟรอน ชน ปตท.สผ. ม็อบบุกต้าน 'นายกฯตู่'แจง ขุดเจาะน้ำมันไม่ได้จะกระทบอุตสาหกรรมในประเทศ ย้ำรัฐได้ประโยชน์สูงสุด
ดึงท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิตอล
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผอ.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ 3 ภาคี คือ สภาที่ปรึกษาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาเรื่อง "กลยุทธ์การก้าวสู่ยุคดิจิตอลสำหรับผู้ประกอบการ SMEs อาเซียนในสาขาท่องเที่ยว" เพื่อดึงดูดลูกค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งทำเว็บไซต์ด้วยตนเอง รวมถึงการเข้าสู่ระบบ e-commerce อย่างเป็นระบบ
เด้ง'ทวารัฐ-ประพนธ์'ปมกองทุนฯ
รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ก.ย. มีมติโยกย้ายข้าราชการกระทรวงพลังงาน 1.น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช รองปลัด เป็นอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) 2.นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ ผู้ตรวจราชการ เป็นอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) 3.นายยงยุทธ จันทรโรทัย รองปลัด เป็นอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) 4.นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดี พพ. เป็นผู้ตรวจราชการ 5.นายทวารัฐ สูตะบุตร ผอ.สำนักงานนโยบายพลังงานและแผนพลังงาน (สนพ.) เป็นผู้ตรวจราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น