วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บิ๊กตู่จี้พาณิชย์-มหาดไทย
ตลาดกลางสินค้าเกษตร
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขยายการดำเนินงานของตลาดประชารัฐให้เต็มที่ รวมทั้งให้เร่งจัดตั้งตลาดกลางเพื่อเป็นศูนย์กลางการขายส่งสินค้าเกษตร โดยให้ครอบคลุมถึงการค้าปลีกและค้าส่ง สินค้าเกษตร สินค้าประมง และสินค้าปศุสัตว์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งการไปแล้วและกำหนดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมใน 3 เดือน
ชาวไร่กระอักอ้อยราคาตก
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า ราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 61/62 ที่จะประกาศเดือน ต.ค.นี้ มีแนวโน้มเฉลี่ย 680 บาทต่อตัน เนื่องจากราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดโลกตกต่ำ ซึ่งเตรียมเสนอแนวทางการช่วยเหลือชาวไร่อ้อย ส่งเสริมให้ผู้ค้าน้ำมันนำน้ำตาลส่วนเกินที่ส่งออกในราคาต่ำไปผลิตเอทานอล เพื่อผสมน้ำมันเบนซินในการจำหน่ายเป็นแก๊สโซฮอล์มากขึ้นอาจต้องปรับราคาน้ำมันขึ้นประมาณ 2-3 สตางค์ต่อลิตร ให้มีเงินเข้าระบบมาช่วยเหลือชาวไร่อ้อยกว่า 1,000 ล้านบาท
ปล่อยผีตปท.ทำธุรกิจในไทย กู้ยืมเงิน-เช่าพื้นที่-ที่ปรึกษา
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวมีมติถอดถอน 3 ธุรกิจบริการออกจากบัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ได้แก่ ธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่มในประเทศ ธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่อาคาร พร้อมสาธารณูปโภคให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และธุรกิจบริการให้คำปรึกษาแนะนำให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่มเฉพาะ 4 กิจกรรม คือ ด้านบริหารจัดการ ด้านการตลาด ด้านทรัพยากรบุคคล และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพราะไม่ได้เป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงกับวิชาชีพโดยตรง
ผุดคอยน์ไฮเทคแลกเปลี่ยนเงิน 
นายปิยะ ตันติเวชยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ริช เคอเรนซี่ เอ็กซ์เชนจ์ (1965) จำกัด หรือ ซุปเปอร์ริชสีส้ม เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมดำเนินธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล (เอ็กซ์เชนจ์ คอยน์) ซึ่งกำลังหารือร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และยังต้องรอความชัดเจนจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หากทางการมีความชัดเจนในเรื่องของกฎหมาย บริษัทพร้อมดำเนินการทันทีและสามารถแลกเปลี่ยนทุกสกุลเงินที่ทางการอนุญาต ที่ผ่านมาได้เข้าไปหารือกับ ก.ล.ต. แล้ว 2 ครั้ง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น