วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กนง.คง 'ดอกเบี้ย' นโยบาย 
2 เสียงเชียร์ปรับขึ้นลดความเสี่ยง คาดนัดหน้าขยับ 0.25 เปอร์เซ็นต์
กนง.มีมติ 5 ต่อ 2 คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ต่อปี ประเมินเศรษฐกิจไทยแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง อีก 2 เสียงเสนอปรับขึ้น 0.25% เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน ด้านแบงก์กรุงไทยคาดประชุมนัดหน้าขยับแน่ ประเมินว่าสิ้นปี'62 อัตรา ดอกเบี้ยอยู่ที่ 2%
บินไทยเร่งสางสารพัดปัญหา 
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เมื่อวันที่ 19 กันยายนว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางบริหารงานภายในองค์กร ที่ยังค้างคาหลายปัญหา อาทิ เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินลอตใหม่ การบริหารงานภายใต้ไทย กรุ๊ป รวมทั้งโจทย์ที่จะพัฒนาการบินไทยสู้เป้าหมายสายการบินอินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมียม แอร์ไลน์
เคาะคลื่น 900 เฉียด 3.8 หมื่นล. 
กสทช.อนุมัติเกณฑ์-ประมูล 20 ต.ค. เปลี่ยนเงื่อนไขป้องกันสัญญาณกวน
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ประชุม กสทช.ได้พิจารณาเลื่อนการลงมติการยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งศาลปกครอง ที่ประกาศคุ้มครองผู้ใช้บริการบนคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ชั่วคราว จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2561 และมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของ กสทช.ในการประชุมครั้งที่ 13/2561 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 ทั้งนี้ หากมีข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนแปลงไปก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2561 อาจมีการนำมาพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากยังเหลือระยะเวลาในการพิจารณาอยู่
ทอท.ไฟเขียวเซ็นจ้าง'ดวงฤทธิ์' ลุยออกแบบอาคาร 2 สุวรรณภูมิ 
แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท.ได้รับทราบความคืบหน้ากรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองการประกวดแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากศาลพิจารณาแล้วว่า ถ้ามีการออกคำสั่งคุ้มครองจะเกิดความเสียหายมากกว่า เพราะโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เป็นงานสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีมูลค่าสูงและปัจจุบันการออกแบบอาคารก็ล่าช้ามา 8-9 เดือนแล้ว ถ้าหากล่าช้าออกไปอีก ก็จะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ อย่างไรก็ตามการฟ้องร้องระหว่างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป และ ทอท.ยังอยู่ในกระบวนการต่อไป โดยสุดท้ายหากศาลมีคำพิพากษาว่า ทอท.เป็นฝ่ายกระทำผิดจริง ทอท.ก็ต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายแก่เอกชน
ธุรกิจขนไฮเทคโชว์'บิ๊กแบง' 'ดีอี'จัดใหญ่มหกรรมดิจิทัล 
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการ ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ว่าในปี 2561 กระทรวงดีอี โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) จัดงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 ขึ้น 2 ส่วน คือ ในส่วนภูมิภาคได้จัดงาน 4 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ ระยอง และสงขลา ซึ่งประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 61,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น