วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ซื้อขายหุ้นร้อนเฉียดแสนล. 
ต่างชาติมั่นใจเงินไหลเข้า ทุบสถิติสูงสุดรอบ 4 เดือน
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนตลาดหุ้นไทยเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก เพราะการตอบโต้ของจีนไม่ได้รุนแรงเท่าที่คาดไว้ ทำให้นักลงทุนคลายกังวลและเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น โดยระหว่างวันดัชนีสามารถทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 1,762.72 จุด หรือเพิ่มขึ้น 18.30 จุด แต่ยังมีการขายทำกำไรออกมาบ้าง ส่งผลให้ปิดตลาดที่ 1,749.80 จุด เพิ่มขึ้น 5.38 จุด หรือ 0.31% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 92,394.95 ล้านบาท ถือเป็นมูลค่าการซื้อขายสูงสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง
ยอดผลิตรถแตะ 1.4 ล้านคัน 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ทั้งหมดเดือน ส.ค. มีทั้งสิ้น 181,237 คัน เพิ่มขึ้น 2.15% ส่งผลให้ปริมาณการผลิตรถยนต์ 8 เดือน หรือ ม.ค.-ส.ค. มีจำนวน 1.42 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 10.37% สอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน ส.ค. 86,780 คัน เพิ่มขึ้น 27.7% เพราะเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น จากการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ผลผลิตสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น
อลังการไอคอนสยาม จัดสื่อทั่วโลกชม 9 พ.ย.
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดให้บริการโครงการไอคอนสยาม ศูนย์รวมศิลปะและวัฒนธรรม ผสมผสานรวมอยู่กับที่สุดของการชอปปิงและความบันเทิง อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ย. 61 นี้ โดยได้เตรียมงบประมาณไว้กว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับการจัดงานเปิดเมืองไอคอนสยามและเชิญผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกมาเยี่ยมชมโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนถึง 54,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 750,000 ตร.ม. ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยส่งเสริมและผลักดันแบรนด์ไทย สินค้าไทย ศิลปินไทย งานฝีมือไทย และศิลปวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก
มาม่าควักพันล้านถือหุ้นอนันดา
น.ส.สรารัตน์ ตั้งศิริมงคล เลขานุการบริษัท บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟู้ด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท เพรซิเดนท์ ดี เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 70% ของทุนจดทะเบียน จะเข้าร่วมลงทุนกับ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไอดีโอ โมบิ รางน้ำ จำกัด, บริษัท ไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 จำกัด และบริษัท ไอดีโอ นิว พระราม 9 จำกัด คิดเป็นมูลค่ารวมของการเข้าลงทุน ทั้ง 3 รายการ รวมทั้งสิ้น 1,009.44 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนในการเข้าทำรายการครั้งนี้ มาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท
'อุตตม'สั่งต่อยอดซีไอวี ปั้นอาชีพให้สูงวัยชุมชน 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมผู้บริหารในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อติดตามงานที่มอบหมายว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ต่อยอดโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือซีไอวี ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้สูงวัยในชุมชนต่าง ๆ มีอาชีพ มีรายได้มากขึ้น เช่น ส่งเสริมการทอผ้า การแปรรูปอาหาร เนื่องจากที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หมู่บ้านซีไอวี พบว่า มีผู้สูงอายุอยู่ในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก โดยปี 62 จะขยายโครงการหมู่บ้านซีไอวีได้ 160 หมู่บ้าน จากปัจจุบัน 80 หมู่บ้าน
งัดมาตรการช่วยเกษตรกร
อัดเงินกู้ดอกต่ำ-ประกันฟรี
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางการหาตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตรตามแนวทางประชารัฐว่า มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และภาคเอกชน ร่วมหาแนวทางในการยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของรายได้ประจำและรายได้เสริมแบบครบวงจรทั้งการเข้าไปดูแลการผลิตการทำตลาด ปริมาณผลผลิตที่ต้องการ มาตรฐานสินค้า การรับซื้อผลผลิต และหามาตรการจูงใจเกษตรกรให้เปลี่ยนการปลูกพืชตามความต้องการตลาด เบื้องต้นจะนำร่องการส่งเสริมปลูกข้าวโพดเลี้ยงจากนั้นก็จะเป็นผัก และผลไม้ เป็นต้น
ถกแบงก์เปิดบัญชีให้คนจน
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยหลัง ครม.อนุมัติมาตรการชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) คืนให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน 11.5 ล้านคน ว่า กระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อขอให้เปิดบัญชีเงินฝากพิเศษระยะยาวแบบ 0 บาท แก่ผู้ถือบัตรคนจน 5 ล้านราย สำหรับรองรับการโอนเงินแวต 1% ให้ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัญชีนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการกว่า 5 ล้านราย ที่ขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)
ดึงฝ่ายมั่นคงรับมือสงคราม
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานรัฐภาควิชาการ และหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ร่วมหารือกำหนดยุทธศาสตร์การค้าของไทยเพื่อกำหนดจุดยืนที่เหมาะสมในช่วงที่เกิดสงครามการค้าที่รุนแรงและมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น เน้นกำหนดแนวทางรับมือให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับไทย รวมทั้งให้ความสำคัญกับการหาพันธมิตรทางการค้า การเชื่อมด้านความมั่นคงกับนโยบายเศรษฐกิจให้มากขึ้น และการใช้โอกาสในการเป็นประธานอาเซียนปี 62 ผลักดันกลไกช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับอาเซียนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น