วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังใส่กระสุนเพิ่ม 4 หมื่นล. เดินหน้า'บัตรคนจนปีสอง' 
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมฯ มีความพร้อมที่จะดำเนินการโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง หลังได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2562 เข้ากองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มเติมอีก 40,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอสำหรับการนำไปใช้เป็นสวัสดิการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการได้ตลอดทั้งปีงบประมาณวันที่ 1 ต.ค. 61-30 ก.ย. 62 หลังจากที่ผ่านมามีการเบิกจ่ายเงินจากกองทุนฯ ออกมาใช้แล้วเกินกว่า 40,000 ล้านบาท
ปั้นสินค้าเด็ด 77 จว.ไปแล้วต้องซื้อ
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเปิดตัวโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล ปลายเดือน ก.ย.นี้ เป็นโครงการต่อยอดจากนโยบายนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ที่ให้เลือกสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัด มาพัฒนาสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างเรื่องราวเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงจังหวัดนี้ ต้องนึกถึงสินค้านี้ เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คัดเลือกสินค้าเด่นแต่ละจังหวัดมาแล้วจังหวัดละ 3 รายการ หลังจากนี้จะทำการคัดเลือกสินค้าของแต่ละจังหวัดขึ้นมา 1 รายการ เพื่อนำมาพัฒนานำร่องก่อนที่จะพัฒนาสินค้าอีก 2 รายการที่เหลือ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน เชื่อมโยงการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนยั่งยืน
เคาะธ.ก.ส.ตั้งธนาคารที่ดิน แก้ปัญหาที่ทำกินเกษตรกร
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้หารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ถึงแนวทางการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำร่องเป็นธนาคารที่ดินเพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือจะเสียที่ดินให้กับนายทุนเพราะไปจำนองแล้วไม่สามารถผ่อนชำระได้ ก็ให้นำมาจำนองไว้กับ ธ.ก.ส. และทำกินหารายได้มาผ่อนคืนต่อไป
ธนจิราเล็งผุดศูนย์ต่อธุรกิจไลฟ์สไตล์
นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ธนจิรา ผู้ได้รับสิทธินำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ แพนดอร่า, มารีเมกโกะ, แคท คิดสตัน, โจนาธาน แอดเลอร์, และ ทิลด้า เปิดเผยว่า สนใจจะทำธุรกิจศูนย์การค้า หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยในปี 63 เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น