วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชิงเค้กโลจิสติกส์ดุ 
รับอี-คอมเมิร์ซโตปีละ 2.8 หมื่นล้าน ไปรษณีย์ยึดตลาด 60% ส่งอาหารแข่งสูง: โลจิสติกส์เดือด แข่งเพิ่มบริการหลากหลายรวดเร็ว หั่นค่าบริการ หวังแย่งรายได้ที่โตมากถึงปีละ 20%
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าผลการวิเคราะห์ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) และธุรกิจบริหารจัดส่งสินค้า (โลจิสติกส์เอ็กซ์เพรส) แนวโน้มขยายตัวมาก โดยอี-คอมเมิร์ซของไทยปี 2560 มูลค่า 2.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.86% โดยเฉพาะอี-คอมเมิร์ซประเภท B2C มูลค่า 8.12 แสนล้านบาท โต 15.54%
โยนกกพ.เคาะซื้อโกลว์
สำนักงานแข่งขันทางการค้าชี้จีพีเอสซีซื้อโกลว์เป็นอำนาจ กกพ.ตัดสินใจ ยันผู้มีอำนาจเหนือตลาดไม่ผิด กฎหมาย
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า ได้แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการ กำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรณีบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (จีพีเอสซี)เข้าซื้อหุ้นเพื่อควบรวมกิจการผลิตไฟฟ้าของบริษัท โกลว์ พลังงาน ว่าสามารถขออนุญาตกับสำนักงาน กกพ. ได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องรอให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชี้ขาดว่าเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทาง การค้า พ.ศ. 2560 หรือไม่
คลังรีดเงินกองทุน 19 แห่ง 1.87 หมื่นล.
ครม.ไฟเขียวดึงกำไรส่วนเกินกองทุนหมุนเวียนให้กระทรวงการคลัง ระบุกองทุนอนุรักษ์พลังงานโดนสูงสุด 1 หมื่นล้าน
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบตามที่นายอภิศักดิ์ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอให้เรียกให้ทุนหมุนเวียนที่มีทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนที่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินประจำปีบัญชี 2561 จำนวน 19 กองทุน รวม 18,759.75 ล้านบาท โดยให้นำส่งทุนหรือ ผลกำไรส่วนเกินภายในเดือน ก.ย.นี้
อัด 4 หมื่นล.อุ้มคนจนปี 2 
คลังทุ่มงบเดินหน้าจัดสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยต่อเนื่องถึงปี'62: คลังควักจ่ายอีก 4 หมื่นล้าน ลุยอุ้มคนจนผ่านบัตรสวัสดิการปี 2 ตั้งเป้าช่วยผู้มีรายได้น้อยได้ไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน/ปี
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมมีความพร้อมที่จะดำเนินการโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาท/ปี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2562 เข้ากองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มเติมอีก 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอใช้เป็นสวัสดิการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการได้ตลอดทั้งปีงบประมาณวันที่ 1 ต.ค. 2561-30 ก.ย. 2562 หลังจากที่ผ่านมามีการเบิกจ่ายเงินจากกองทุนฯ ออกมาใช้แล้วเกินกว่า 4 หมื่นล้านบาท
ถกอนุสาวรีย์ชัยฯ
ธนารักษ์พร้อมนั่งหัวโต๊ะ ถกตามหาเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แจงไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ เร่งสรุปให้เจ้าของดูแลต่อไป
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการสืบหาว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ หรือผู้ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานผังเมืองได้ทำหนังสือสอบถามมายังกรม ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าพื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น เดิมเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง ซึ่งเบื้องต้นกรมทางหลวงเองยังไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้
ปั้นสินค้าเด่นครบ 76 จังหวัด เชื่อมท่องเที่ยว
กสอ.ปั้นสินค้าอัตลักษณ์ รายจังหวัด อัดงบประชารัฐและดึงนักพัฒนามืออาชีพช่วยเหลือ ชูสินค้าชุมชนเชื่อมท่องเที่ยว 
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ปลายเดือน ก.ย.นี้ กรมเตรียมเปิดตัวโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดจากนโยบายของนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ที่ให้เลือกสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัดมาพัฒนาและเชื่อมโยงการท่องเที่ยว
ดันธกส.เร่งตั้งธนาคารที่ดิน 
ตีกันนายทุนยึดแหล่งทำกินก่อนออกกม.: คลังหนุน ธ.ก.ส.เดินหน้าตั้งธนาคารที่ดิน แก้ปัญหานายทุนยึดที่ดิน ลดความเหลื่อมล้ำ ก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้หารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำร่องเป็นธนาคารที่ดิน เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือจะเสียที่ดินให้กับนายทุนเพราะไปจำนองแล้วไม่สามารถผ่อนชำระได้ ก็ให้นำมาจำนองไว้กับ ธ.ก.ส. และทำกินต่อไป เพื้อหารายได้มาผ่อนคืน
การันตีต่างชาติลุยลงทุนอีสานไฟฟ้าไม่มีเดี้ยง
หอการค้าขอนแก่นยืนยันกับต่างชาติลงทุนอีสานไฟฟ้าไม่ดับ หลังนำเข้ากระแสไฟฟ้าลาวเพียงพอต่อใช้งาน
นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า กลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น หลังจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 ที่บ้านโสกม่วง ถนนมะลิวัลย์ อ.บ้านฝาง รับกระแสไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว กำลังผลิต 1,285 เมกะวัตต์ ส่งจำหน่ายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้มั่นใจว่าไฟไม่ดับเพราะมีกระแสไฟฟ้าเพียงพอต่อการใช้งาน
แอพถุงเงินประชารัฐใช้ยากทำร้านค้าเมินร่วม
ร้านค้ารายย่อยโวยแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐใช้ยาก ทำยอดสมัครห่างเป้า 1 แสนรายภายใน 2 เดือน
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากร้านค้ารายย่อยจำนวนมาก เกี่ยวกับความยุ่งยากในการเข้าไปใช้แอพพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" ภายใต้โครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแบบใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยโครงการดังกล่าวมีความยากในการใช้งาน เพราะต้องสมัคร ดาวโหลดแอพและเวลาใช้งานยุ่งยาก
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เอเชียประกันปิด '10 สาขา' ปรับรับดิจิทัล
เอเชียประกันภัยรับยุคดิจิทัล ปรับตัวตามพฤติกรรมลูกค้า ปิดสาขา 10 แห่ง เน้นบริการผ่านสำนักงานใหญ่
นายจุลพยัพ ศรีกาญจนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้บริการผ่านออนไลน์มากขึ้น บริษัทจึงได้ตัดสินใจปิดสาขาที่ให้บริการในภูมิภาคต่างๆ จำนวน 10 แห่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2561
แบงก์เฝ้าระวังฟองสบู่คอนโดมิเนียม
ธนาคารแตะเบรกปล่อยกู้คอนโดหลังปริมาณล้นตลาด ด้านธนาคารกรุงเทพชี้เศรษฐกิจฟื้นไม่จริง
นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อคอนโดมิเนียม หลังเกิดใหม่ขึ้นมากตามแนวรถไฟฟ้าที่ปริมาณเกินความต้องการ จนเห็นการเร่งอัดโปรโมชั่นระบายสต๊อก เป็นสัญญาณเตือนความเสี่ยงเกิดวิกฤต
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลุยซื้อที่ตลาดผุดคอนโด
ทำเลลาดพร้าวเห็นชัด บิ๊กอสังหาปักหมุดกวาดที่แปลงใหญ่พัฒนา: ดีเวลอปเปอร์ไล่ซื้อที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รอพัฒนาหลังรถไฟฟ้าก่อสร้างคืบหน้าชัด-ผังเมืองเปลี่ยนเอื้อผุดอาคารสูง
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เห็นการเปลี่ยนมือของที่ดินในทำเลลาดพร้าวได้ชัดจากเดิมที่อยู่ในมือของเจ้าของที่ดินมาอยู่ในมือของผู้ประกอบการมากขึ้น เพื่อรอการพัฒนาโครงการ โดยรอจังหวะให้การพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) รวม 23 สถานี มีความคืบหน้าด้านการก่อสร้างมากขึ้น โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงเดือน ต.ค. 2564
'เอสอีเอซี'บุกหนักธุรกิจพัฒนาองค์กร
เอสอีเอซีพลิกโฉม ด้านพัฒนาองค์กร หวังตอบโจทย์ กลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย ตั้งเป้า 3 ปีขึ้น ท็อปทรีอาเซียน
นางอริญญา เถลิงศรี กรรมการ ผู้จัดการศูนย์พัฒนาภาวะผู้นำและผู้บริหารระดับสูง หรือเอสอีเอซี (South East Asia Center) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของยุคดิสรัปชั่น จะทำให้องค์กรภาคธุรกิจไม่สามารถคาดการณ์หรือวางแผนอนาคตของธุรกิจในระยะยาวได้อีกต่อไป ซึ่งทุกๆ หน่วยงานจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้อยู่รอดเช่นเดียวกับเอสอีเอซี ที่ประกาศพลิกโฉมด้านการพัฒนาองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ในไทย
'ธนจิรา'ปรับใหญ่ลงทุน 
หวังสร้างรายได้ยาวผนึกพันธมิตรลุยธุรกิจศูนย์การค้า-ซื้อกิจการ: ธนจิราแย้มแผนหลังเข้าตลาดปี 2563 เล็งลุยธุรกิจศูนย์การค้าต่อยอดธุรกิจไลฟ์สไตล์แฟชั่น หวังสร้างรายได้สม่ำเสมอ
นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ธนจิรา ผู้ได้รับสิทธินำเข้า และจัดจำหน่ายแบรนด์ แพนดอร่า, มารีเมกโกะ แคท คิดสตัน โจนาธาน แอด เลอร์ และทิลด้า เปิดเผยว่า หลังนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยในปี 2563 บริษัทมีความสนใจที่จะขยายธุรกิจเข้าไปสู่กลุ่มใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่ทำอยู่ในปัจจุบัน คือการทำธุรกิจศูนย์การค้า เนื่องจากสร้างรายได้สม่ำเสมอ
ห่วงเน็ตมือถือเสี่ยง จุดอ่อนภัยไซเบอร์
แคสเปอร์สกี้ หารือรัฐ หนุนไซเบอร์ซีเคียวริตี้พัฒนาประเทศ เตรียมพร้อมสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
นายสเตฟาน นิวไมเออร์ กรรมการ ผู้จัดการ แคสเปอร์สกี้ แลป เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า อาเซียนติดอันดับต้นๆ เป็นเป้าหมายการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ เพราะการป้องกันข้อมูลอยู่ในระดับต่ำและจำนวนประชากรในภูมิภาคมีจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น