วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 03 ก.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
4 บิ๊กธุรกิจชูศก.ฟื้น 
กลุ่มซีพี เซ็นทรัล ไทยเบฟ รพ.กรุงเทพ เดินหน้าขยายการลงทุนเพิ่ม: กลุ่มบริษัทใหญ่ ชี้สัญญาณบวกเศรษฐกิจ ค้าปลีกกำลังซื้อมา ใส่เกียร์ลงทุน เวียดนามขุมทรัพย์ใหม่
แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) แห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้จัดให้ลูกค้าที่เป็นนักลงทุนสถาบันเข้าพบผู้บริหารระดับสูงภาคการผลิต จำนวน 4 บริษัท ประกอบด้วย เครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เครือเซ็นทรัล บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ (ไทยเบฟ) บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) และภาคการเงิน ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย และกรุงศรีอยุธยา ซึ่งต่างยืนยันว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว
ไต้หวันเล็งลดฟรีวีซ่า หลังคนไทยทำผิดอื้อ
ไต้หวันเตรียมจำกัดจำนวนครั้งนักท่องเที่ยวไทย หลังยอดลักลอบค้า ประเวณีพุ่ง
สำนักข่าวท้องถิ่นไต้หวันนิวส์ รายงาน ว่ารัฐบาลไต้หวันเตรียมลดจำนวนครั้งที่ นักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์ บรูไน และไทย สามารถเดินทางเข้าไต้หวันจาก 6 ครั้ง/ปี เหลือเพียง 2 ครั้ง/ปี หลังพบปัญหานักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ฉวยโอกาสใช้โครงการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าเข้าประเทศหลายครั้ง เพื่อลักลอบทำงานผิดกฎหมายและค้าบริการทางเพศ
ชงกบง.อุ้มแอลพีจีอีก
ชง กบง. 5 ก.ย. ขยายวงเงินกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนราคาแอลพีจีเพิ่มอีกกว่า 3,000 ล้าน หวังพยุงให้ถึงสิ้นปี
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 5 ก.ย.นี้ซึ่งมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานเป็นประธาน จะมีการพิจารณาอนุมัติขยายกรอบวงเงินการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพิ่มเติม หลังจากล่าสุดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบัญชีแอลพีจีติดลบเกินกรอบวงเงินเดิมที่ กบง.เคยอนุมัติไว้ 3,000 ล้านบาทเพื่อนำมาตรึงราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือนถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ไว้ที่ 363 บาท จนถึงสิ้นปีนี้
หวัง 5 ปีเคลียร์รถติดหน้าด่าน
"อาคม" เดินหน้าแก้ปัญหารถติด หนุนใช้บัตรแทนเงินสด ลดค่ามอเตอร์เวย์ผ่านบัตรเอ็มพาส เชื่อจบปัญหาใน 5 ปี
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยนโยบายการแก้ปัญหาจราจรในขณะนี้ว่า หลังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ใช้มาตรการลดค่าทางด่วนให้ผู้ใช้บัตรอัตโนมัติ (อีซี่พาส) เพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าด่านนั้น เป็นการแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ซึ่งจำเป็นต้องปลูกฝังให้คนใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETC) ดังนั้นจึงมีแนวคิดจะออกโปรโมชั่นจูงใจระยะยาวให้กับผู้ใช้ ETC สอดคล้องกับข้อเสนอแนะที่เคยสั่งการให้ไปดูแนวทางเพิ่มช่อง ETC ในระบบทางด่วนและมอเตอร์เวย์
ธปท.ออกบอนด์ดูดเงิน 
เดือนก.ย.ออกพันธบัตรกว่า4แสนล้านบาท ซับสภาพคล่องส่วนเกิน: ธปท.ออกพันธบัตรเดือน ก.ย. 4.15 แสนล้าน ประคองสภาพคล่องในระบบ หลังนักลงทุนต่างชาติลงทุนระยะสั้นมากขึ้น
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกำหนดการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยเดือน ก.ย. 2561 จำนวน 11 ครั้ง วงเงินรวมจำนวน 4.15 แสนล้านบาท ทั้งนี้แบ่งเป็นวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท จำนวน 9 ครั้ง และวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท และวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท โดยการออกพันธบัตร ธปท. เพื่อดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินในระบบการเงิน
'ทรู'ชี้ 3 ปีไทยเข้าสู่ 5จี
ทรูระบุประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ต้องศึกษารายละเอียด จำนวนลูกค้าและราคา ยันยังมีคลื่นเพียงพอรองรับลูกค้าเพิ่มเท่าตัว 
แหล่งข่าวจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า การประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ในปี 2563 ในระหว่างนั้นต้องพิจารณาและศึกษาหลายด้าน เพราะกลุ่มทรูยังมีคลื่นความถี่ต่ำ 850 เมกะเฮิรตซ์ และมองว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าประเทศไทยถึงจะก้าวเข้าสู่ยุค 5จี
ลุ้นจับกลุ่มชิงแหล่งก๊าซ 
กรมเชื้อเพลิงฯหวังให้เกิดการแข่งขัน ประมูล 2 กลุ่มต่อแหล่ง: เกาะติดผู้สนใจเข้าร่วมยื่นข้อเสนอเป็นโอเปอเรเตอร์แหล่งบงกช-เอราวัณ หลังปิดห้องดาต้ารูม
นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรม เชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าขั้นตอนการเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช ว่า ชธ.ได้ ทำการปิดห้องศึกษาข้อมูล (ดาต้ารูม) เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เอกชนด้านสำรวจและขุดเจาะที่ผ่านคุณสมบัติ เบื้องต้น (พรีคิว) ที่จะเข้าเป็นผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 5 ราย รวมทั้งบริษัทที่สนใจร่วมลงทุนกับผู้ที่ ผ่านพรีคิว ได้ทยอยเข้าศึกษาข้อมูลครบถ้วนแล้ว จากนี้แต่ละรายจะได้ไปทำข้อสรุปก่อนยื่นเสนอชื่อเข้าประมูลคือ วันที่ 25 ก.ย. 2561
ทีวีดิจิทัลขอ 200 ล. ทำการวิจัย'เรตติ้ง'
สมาคมวิจัยพัฒนาสื่อ หารือ กสทช.ของบ 200 ล้าน ทำวิจัยเรตติ้งมัลติสกรีนสะท้อนความจริง
นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง ผู้บริหารช่องพีพีทีวี เปิดเผยว่า สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) ได้เข้าหารือกับ กสทช. เพื่อขอความเห็นใจช่วยค่าใช้จ่ายการทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement ที่ยังขาดอีกประมาณ 200 ล้านบาท
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธ.กรุงเทพหนุนฟินเทคใหม่ 
เปิดรับสมัครโครงการอินโนฮับ5ประเภท เน้นรวมทุนหวังพลิกโฉมการเงินไทย: ธนาคารกรุงเทพเปิดรับฟินเทคหน้าใหม่ 5 ด้าน หนุนไทยมี นวัตกรรมของตัวเองไม่ต้องซื้อจากนอก
นายกึกก้อง รักเผ่าพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การเปิดรับสมัครโครงการอินโนฮับ ปีที่ 2 มุ่งเน้นเทคโนโลยี 5 ประเภท ได้แก่ สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า เทคโนโลยีออโตเมชั่น โซลูชั่นเพื่ออนาคตเอสเอ็มอี นวัตกรรมชำระเงิน และนวัตกรรมใหม่ เช่น เอไอ แมชชีนเลิร์นนิ่ง อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ เรกเทค (RegTech) ที่พลิกโฉมการเงิน
ค่าเช่าที่ราชพัสดุดันรายได้ธนารักษ์
ธนารักษ์ ฟุ้งเก็บรายได้ปีงบ 2561 ยอดพุ่ง 1 หมื่นล้าน หลังปรับค่าเช่าเชิงพาณิชย์ใหม่
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้กรมธนารักษ์ในปีงบประมาณ 2561 จะได้ 1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่ราว 95% มาจากด้านที่ราชพัสดุ ที่ได้มีการปรับอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุใหม่ โดยให้สอดคล้องกับราคาตลาดมากขึ้น และคิดผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ ในลักษณะ Return on Assets (ROA) ที่นำมาใช้กับการเช่าที่ราชพัสดุที่เกิดขึ้นใหม่หรือสำหรับในรายที่หมดอายุ สัญญา ส่วนพวกที่เช่าที่ราชพัสดุ เพื่ออยู่อาศัย หรือทำการเกษตร จะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนรายได้ที่เหลืออีก 5% มาจากด้านเหรียญกษาปณ์
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เครือสหพัฒน์บุกหนัก
รับมือแบรนด์ต่างชาติตบเท้าแข่งสินค้าไทย พฤติกรรมคนเปลี่ยน: สามบริษัทใหญ่ เร่งปรับตัวรุกตลาดแฟชั่นแข่งเดือด ชูนวัตกรรม ไซส์ซิ่ง บุกออนไลน์ งัดบิ๊กดาต้าวิเคราะห์ลูกค้า ปลุกยอดขายฟื้นตัว หลังไม่โตหลายปี
นางธีรดา อำพันวงษ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอซีซี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่อง สำอางคัฟเวอร์มาร์ค เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในกลุ่มเครื่องสำอางของบริษัทใช้กลยุทธ์ไซส์ซิ่งหรือการทำสินค้าให้มีขนาดเล็กลงเพื่อวางราคาสินค้าให้ถูกลง และเป็นทางเลือกให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดรับกับภาพรวมการแข่งขันตลาดเครื่องสำอางมีความรุนแรง โดยเฉพาะด้านราคาและความหลากหลายของสินค้าจากต่างประเทศ
ดังกิ้นเปิดไดรฟ์ทรู เจาะลูกค้าเดินทาง
มัดแมนลุยเปิดร้านดังกิ้น ไดรฟ์ทรู ประเดิมสาขาแรก พอร์โต้ โก บางปะอิน 
นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัดแมน เปิดเผยว่า แนงทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายร้านดังกิ้นโดนัทในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คือ ชอบความสะดวกสบายมากขึ้น บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสในการขยายร้าน ดังกิ้นโดนัทในรูปแบบดังกล่าว
ทุนศรีสะเกษบุกอสังหา 
สิริมงคลฯลุยตลาดบ้านหรูเจาะคนรวยอีสาน พร้อมชิมลางกรุงเทพฯ: ทุนศรีสะเกษชูกลยุทธ์ ป่าล้อมเมือง บุกหนักบ้านหรูอีสานตอนใต้ เตรียมผนึกบริษัทอสังหาฯ ลุยบ้านหรูย่านพระราม 9
นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สิริมงคล พร๊อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า บริษัทพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ศรีสะเกษ มานานกว่า 10 ปี โดยมีแผนขยายธุรกิจ อสังหาฯ ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าจะใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง โดยจะขยายโครงการที่อยู่อาศัยประเภทโครงการแนวราบให้ครอบคลุมจังหวัดเมืองรองทางอีสานตอนใต้ อาทิ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร บุรีรัมย์ เป็นต้น
รุกบริการมอ'ไซค์ครบวงจร
ธนบรรณ ตั้งบริษัท พัฒนาบริการสบาย รุกขยายธุรกิจบริการเพิ่ม หลัง สคบ.เข้มงวดกับผู้ประกอบการ
นายธนชาติ เก้าวรกาญจน์ กรรมการผู้จัดการและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ธนบรรณ ผู้ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจบริการนอกเหนือจากธุรกิจอนุมัติสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง ด้วยการเปิดธุรกิจใหม่เพื่อรับซื้อรถจักรยานยนต์จากผู้ขับขี่โดยตรง และนำไปเข้าระบบประมูลที่ลานประมูลเอง
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ศุภาลัยไม่เลิกซื้อMK PLUS 
หมดเทนเดอร์ฯวันที่5ก.ย.นี้หากไม่เข้าเป้าพร้อมเก็บในกระดาน: "ประทีป" ยันปรึกษา ก.ล.ต. ไม่สามารถยืดทำคำเสนอซื้อได้อีก แต่หากยังไม่ได้หุ้นมากพอ เตรียมเข้าซื้อในกระดานต่อราคาเดิม 4.10 บาท
นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า แม้ว่าผลการทำคำเสนอซื่อหุ้น (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) บริษัท มั่นคงเคหะการ (MK) ของบริษัท วันที่ 25 ก.ค.-31 ส.ค.ที่ผ่านมา จะได้หุ้นเพียง 3 ล้านหุ้น หรือ 0.30% และหากวันที่ 5 ก.ย. ที่ขยายเวลาทำเทนเดอร์ออกไป บริษัทยังไม่ได้หุ้นตามเป้าหมาย ก็จะไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเข้าไปเก็บในกระดานหุ้น โดยได้หารือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยไม่ต้องเทนเดอร์ออฟเฟอร์
กองทุนแห่ซื้อต่างชาติขายรับงานโฟกัส
พบ 2 สัปดาห์ช่วงก่อนไทยแลนด์ โฟกัส จนถึงช่วงไทยแลนด์ โฟกัส สถาบันในประเทศแห่เข้าซื้อหุ้น ดันหุ้นขึ้น 2.74% แต่ต่างชาติหนี
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส วิเคราะห์ว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือก่อนหน้างานไทยแลนด์ โฟกัส 1 สัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีงานไทยแลนด์ โฟกัส ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นกว่า 40 จุด หรือ 2.74% เป็นผลจากสถาบันในประเทศที่เข้าซื้อหุ้นไทย มูลค่าซื้อ 1.96 หมื่นล้านบาท
จ่อออกผลิตภัณฑ์ลงทุนใหม่
ตลท.คลอดอีก 2 ผลิตภัณฑ์ ก่อนสิ้นปีนี้ DR ประเภทอีทีเอฟและสินค้าอ้างอิงราคาทองคำโลกสกุลดอลลาร์ ตัดความเสี่ยงค่าเงิน
น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลท.มีแผนออก 2 ผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่คือ ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ซึ่งจะเป็นรูปแบบกองทุนอีทีเอฟก่อนเป็นลำดับแรก เพราะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเลือกอ้างอิงจากหุ้นรายตัว เนื่องจากอีทีเอฟเหมือนเป็นตะกร้ารวมหุ้นหลายตัวเอาไว้ด้วยกัน แต่ในต่างประเทศมีความคุ้นชินและเข้าใจในสินค้านี้หลากหลายแล้ว ส่วนใหญ่จึงนิยมออกที่อ้างอิงหุ้นรายตัว
ที่ปรึกษายันลูกค้ารอออกไอซีโอเพียบ
บล็อคเชน แคปปิทัล ยันธุรกิจสนใจระดมทุนแนวใหม่ออกโทเคนให้นักลงทุนแทนใบหุ้น ให้สิทธิมีส่วนร่วมในผลประโยชน์หลากหลาย
นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบล็อคเชน แคปปิทัล ผู้ให้บริการไอซีโอ พอร์ทัล และตลาดซื้อขายเหรียญดิจิทัล เปิดเผยว่า แนวโน้มการระดมทุนเหรียญดิจิทัล (ไอซีโอ) และออกเหรียญแทนใบหุ้นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีกฎหมายรองรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น