วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 ก.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อ่วม!น้ำมันขาขึ้น พิษบาทแข็ง-อิหร่านโดนคว่ำบาตร
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา พบว่าราคาน้ำมันดิบดูไบปรับขึ้นถึง 2.58 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้ามาอยู่ที่ 74.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ในสหรัฐฯที่ปรับขึ้น 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ยังพบว่าอุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่อง มาจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สิ้นสุดวันที่ 24 สิงหาคม ปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับลดลงเพียง 0.9 ล้านบาร์เรลและคาดว่าในการประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสัปดาห์หน้า ปริมาณคงจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
'ทย.'เปิดแผนทุ่มพันล้าน สร้างสนามบินรองรับเครื่องเจ๊ต
นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.)เปิดเผยว่า ทย.อยู่ระหว่างการจ้างบริษัทที่ปรึกษาออกแบบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานส่วนบุคคล(General Aviation :GA) เพื่อรองรับเครื่องบินเจ๊ตส่วนตัว เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น นักธุรกิจทั้งชาวไทย ญี่ปุ่น และฮ่องกง ซึ่งคาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2562 หลังจากนั้นจะจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา(TOR) เพื่อหาผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุน (PPP) โดยใช้งบประมาณเบื้องต้นประมาณ 1,000 ล้านบาท ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี โดยท่าอากาศยานส่วนบุคคลแห่งนี้ จะถือเป็นครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทยด้วย
ไทยถกเวียดนามล้มเหลว ฉุดส่งออกรถยนต์ปีนี้สูญ 2.2 หมื่นล.
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการเจรจากับเวียดนามเรื่องการส่งออกรถยนต์ของไทยไปยังเวียดนามว่า ไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการตรวจสอบรถยนต์นำเข้า ขณะที่การเจรจาเรื่องนี้ล้มเหลว แต่คาดว่าไทยจะได้รับผลกระทบจากการส่งออกรถยนต์อย่างต่อเนื่อง เพราะตั้งแต่ มกราคม-กรกฎาคม 2561 ไทยมีการส่งออกรถยนต์เพียง 1.27 หมื่นคัน จากที่คาดการณ์การส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามทั้งปีอยู่ที่ 6.5 หมื่นคัน ขณะเดียวกันยังคาดว่าตลอดทั้งปีไทยจะส่งออกรถยนต์ได้ต่ำกว่าเป้าหมายถึง 70% โดยราคาเฉลี่ยคันละประมาณ 5 แสนบาท ดังนั้น คาดการณ์ว่าจะส่งผลให้ไทยสูญเสียรายได้กว่า 2.25 หมื่นล้านบาท
กสทช.รื้อแผนประมูลใหม่เล็งขอคืนคลื่น900จาก'คมนาคม'
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช.ได้เตรียมความพร้อมในการประมูลคลื่นครั้งต่อไป โดยจะนำคลื่นความถี่ที่ยังเหลืออยู่มาจัดสรรครั้งก่อนนำมาประมูลคือคลื่น 1800 MHz จำนวน 7 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 5 MHz และคลื่น 900 MHz ที่ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นความประสงค์จะเข้าร่วมประมูล ในจำนวน 1 ใบอนุญาตจำนวน 5 MHz โดยกรอบเวลากสทช.อยากให้การประมูลเกิดขึ้นครั้งหน้าในช่วงต้นปี 2562 หรือภายในไตรมาส 1 ปีหน้าให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น