วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 17 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
อานิสงส์รัฐบาลหนุนปราบโกง ดันดัชนีคอร์รัปชันกระเตื้องดีขึ้น
ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีคอร์รัปชันเดือน มิ.ย.61 อยู่ที่ 55 เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนเมื่อเดือนธ.ค.60 ที่อยู่ในระดับ 52 เหตุได้อานิสงส์จากการปราบปรามทุจริตเงินทอนวัด กองทุนพัฒนาเสมาชีวิต โครงการเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง และเงินอาหารกลางวันเด็ก ส่วนการจ่ายเงินใต้โต๊ะลดลงเหลือ 20-25% ของงบประมาณ ถือเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น
ตั้งศูนย์ทดสอบเครื่องจักรกลการเกษตร "เล็งMOUหวังเพิ่มศักยภาพการส่งออก"
กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร ส.อ.ท.เตรียม MOU รวด 2 ฉบับ ร่วม วว.และสมาคมไอโอที ดันตั้งศูนย์ทดสอบฯ และพัฒนานวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์เครื่องจักรกลการเกษตร หวังดันการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท เล็งลุยตลาดแถบแอฟริกาหลังพบเริ่มมีการปลูกข้าวมากขึ้น
"บ้านปู"ลั่นปีนี้รายได้โต25%เหตุราคาถ่านหินดี-ซื้อเหมืองเพิ่ม 
บ้านปูโอ่ความต้องการ ใช้ถ่านหินในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังแกร่ง ดันราคาถ่านหินในครึ่งปีหลังทะลุ 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน มั่นใจปีนี้โกยรายได้โต 25% มาอยู่ที่ 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมตั้งงบลงทุนธุรกิจก๊าซฯไว้ 300 ล้านเหรียญสหรัฐรอซื้อแหล่ง Shale Gas เพิ่มเติม ด้านบ้านปู เพาเวอร์ฟุ้งปี2568 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังลมที่เวียดนามเพิ่มเป็น 200 เมกะวัตต์จากปัจจุบันที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 80 เมกะวัตต์
สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
SSP เทกฯโรงไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ ดันการผลิตปี62 พุ่งสูงกว่าเป้าเดิม 47% 
บอร์ด "เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น" อนุมัติเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ในประเทศเวียดนาม TTQN กำลังผลิตติดตั้ง 49.61 เมกะวัตต์ โดยถือหุ้นร้อยละ 80 กำหนดก่อสร้างเดือน ก.ย.นี้ คาดจำหน่ายไฟ มิ.ย.62 ดันเป้าหมายกำลังการผลิตติดตั้งปีหน้าจากเดิม 107 เมกะวัตต์ เป็น 157 เมกะวัตต์
KTB ชี้อินโดนีเซียขึ้นภาษีนำเข้า อาจกระทบอาเซียนกว่ากรณีตุรกี 
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย ประเมินสถานการณ์ค่าเงินลีราของตุรกีที่อ่อนค่าลง 40.8% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ว่ามีโอกาสน้อยที่จะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ เหมือนวิกฤตการเงินปี 1997 เนื่องจากเศรษฐกิจของตุรกีไม่ได้เชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ มากนัก และหากลุกลามก็จะกระทบประเทศในกลุ่มยูโรโซน โดยเฉพาะธนาคารของสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี ที่เป็นเจ้าหนี้หลักของธนาคารตุรกีโดยตรง แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากก่อนหน้านี้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เคยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนแล้ว
อควาฯกำไรครึ่งปีแรกโต11% 
อควา คอร์เปอเรชั่น ครึ่งปีแรกกำไรสุทธิกว่า 179 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% ผลดีจากบริษัทย่อยมีรายได้เพิ่ม แม้ผลงานเฉพาะไตรมาสขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้ของบริษัทร่วมที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ มั่นใจครึ่งปีหลังฟื้น
บัตรกรุงศรีรีแบรนด์รุก Gen Y
บัตรเครดิตกรุงศรีรีแบรนด์ดิ้ง ชูแนวคิด "ที่สุด...ทุกสิ่ง" พร้อมรุกกลุ่มเจนวายสร้างฐานลูกค้าในอนาคต มองภาพรวมครึ่งปีหลังยังโตได้ต่อเนื่อง ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโตทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 10%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น