วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รีดภาษีกำไรตราสารหนี้ 15% เป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำ โกยรายได้เข้าคลัง 2.5 พันล.
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้จัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม ในอัตรา 15% ของกำไร เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ลงทุนทั้งระบบ เพราะปัจจุบันการลงทุนในตราสารหนี้โดยตรงกับการลงทุนผ่านกองทุนรวมนั้นเสียภาษีที่แตกต่างกัน หากลงทุนโดยตรงต้องถูกเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย ในอัตรา 15% ขณะที่การลงทุนผ่านกองทุนรวม จะเสียภาษีเพียง 10% เท่านั้น
ส่ง'ฟิวซ์ที'เจาะกลุ่มรักสุขภาพ
น.ส.คลาวเดีย นาวาร์โร ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว ฟิวซ์ที เครื่องดื่มชาน้องใหม่ครั้งแรก ในไทยใน 2 รสชาติ ได้แก่ ชาผสมน้ำเสาวรสและเมล็ดเชีย และชากลิ่นพีชผสมเมล็ดเชีย จับกลุ่มคนรักสุขภาพผู้หญิงอายุ 20-29 ปี เพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจไปพร้อม ๆ กับกลุ่มเครื่องดื่มน้ำอัดลม โดยดึง อาชิ-อาชิตา ศิริภิญญานนท์ บิวตี้บล็อกเกอร์สายสุขภาพ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์สำหรับจับกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด
กสิกรฯตั้งไปรษณีย์รับฝากเงิน
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดบริการ เคแบงก์ เซอร์วิส ผ่านตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้ง เอเย่นต์) โดยแต่งตั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นตัวแทนในการให้บริการทางการเงิน ซึ่งระยะแรกลูกค้าสามารถทำธุรกรรมฝากเงินได้ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ไปรษณีย์เพื่อส่งสินค้าให้กับลูกค้า ทำให้สามารถฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรได้ในทันที เป็นการเพิ่มช่องทางบริการทางการเงินนอกเหนือจากสาขาธนาคารรูปแบบปกติ โดยสามารถฝากเงินได้สูงสุด 20,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน ค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ แต่ช่วงโปรโมชั่น คิด 10 บาทถึงสิ้นปีนี้
บีเอ็มฯเอ็กซ์โปโชว์ของ รวมรถรุ่นใหม่-ต้นแบบ
นายคริสเตียน วิดมานน์ ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บีเอ็มดับเบิลยู ได้ยกทัพยนตรกรรมระดับพรีเมียมใหม่ล่าสุดมาเผยโฉมเป็นครั้งแรกในงาน บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์โป 2018 ระหว่างวันที่ 6-9 ก.ย.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยในงานนี้มีไฮไลต์รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจากบีเอ็มดับเบิลยู ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 เอ็กซ์ไดร์ฟ 20 ดี เอ็ม สปอร์ตใหม่ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ 8 โรดสเตอร์ ใหม่ และบีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม 2 อิดิชั่น แบล็ค ชาร์โดว์ ใหม่ ยังนำรถยนต์ต้นแบบสุดล้ำ บีเอ็มดับเบิลยู คอนเซปต์ เอ็กซ์ 7 ไอ เพอร์ฟอร์แมนซ์ มาให้ชาวไทยได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก
พีทีจีลุยตั้งปั๊มน้ำมัน-แก๊ส สิ้นปีนี้เปิดครบ 1,900 สาขา 
นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี เปิดเผยว่า บริษัทยังเน้นการขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายเปิดสาขาสถานีบริการน้ำมันและแก๊สแอลพีจีสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,900 สาขา ซึ่งจะเน้นขยายสาขาเฉพาะพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันที่สูง ส่วนแผนเข้าซื้อกิจการและร่วมทุนยังมีเงินทุนรองรับอยู่ 400-500 ล้านบาท คาดว่าไตรมาส 4 ปีนี้ จะสรุปการร่วมทุนกับพันธมิตร เพื่อทำธุรกิจก๊าซหุงต้ม ซึ่งจะช่วยผลักดันสัดส่วนกำไรสุทธิของกลุ่มนอนออยล์อยู่ที่ 15% ในปี 62
อุ้มเอสเอ็มอีกู้ 1 ล้านดอก 1%
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมพัฒนาศักยภาพธุรกิจเอสเอ็มอีรายย่อย, วิสาหกิจเพื่อสังคม (เอสอี) และสตาร์ทอัพ เข้าถึงแหล่งทุนควบคู่ความรู้ ผ่านสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ เช่น สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 สำหรับนิติบุคคล กู้ได้สูงสุด 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปี ตลอดอายุโครงการ 7 ปี และสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว สำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ดอกเบี้ย 3% ต่อปีใน 3 ปีแรก เพื่อธุรกิจเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยว หรือท่องเที่ยวชุมชน และผู้ประกอบการใหม่หรือมีนวัตกรรม
ดึง'อาลีบาบา'ติวเอสเอ็มอี
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ธุรกิจสตาร์ทอัพ เกษตรกร และประชาชนทั่วไปที่สนใจการทำธุรกิจทั้งตลาดในประเทศและส่งออก เข้ามาอบรมความรู้กับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (เอ็นอีเอ) เป็นจำนวนมาก ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพในการทำธุรกิจทั้งการพัฒนาสินค้า การทำตลาดและการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดต่างประเทศที่มีความผันผวนและรุนแรงมากขึ้น ล่าสุดในปีงบประมาณ 61 มีผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรต่าง ๆ กับสถาบันเอ็นอีเอแล้วกว่า 33,425 ราย และศึกษาความรู้ผ่านเฟซบุ๊ก ไลท์ กว่า 100,003 ราย รวมเป็น 133,425 ราย
ธกส.ขยายหลักทรัพย์ต้นไม้ ที่ดินค้ำเงินกู้เพิ่มอีก 30%
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.ได้เห็นชอบให้มีการขยายมูลค่าที่ดินและต้นไม้บนที่ดิน มาใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันในการขอสินเชื่อกับธนาคารเพิ่มขึ้น จากเดิมที่จะตีมูลค่าที่ดินเป็นหลักประกันเพียง 50% ให้มีการขยายเพิ่มได้ 80% ของมูลค่าที่ดินและต้นไม้ โดยให้นำมูลค่าของต้นไม้มาใช้เป็นส่วนควบหลักประกันเพิ่มได้อีก 30% หรือไม่เกินครึ่งหนึ่งของมูลค่าต้นไม้ เพื่อสนับสนุนโครงการธนาคารต้นไม้ของรัฐบาล รวมถึงช่วยให้เกษตรกรเข้ามาขอสินเชื่อเพื่อนำไปใช้ทำการเกษตรหรือพัฒนาธุรกิจของตัวเองได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม โดยมีผลแล้วตั้งแต่บัดนี้
กสิกรไทยรับลูกขุนคลัง ขยายวงเงินโอน 7 แสนบ. 
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยกรณีที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะกรรมการอีเพย์เมนต์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่าจะขยายวงเงินพร้อมเพย์เป็น 700,000 บาท ต่อครั้งนั้น ธนาคารกสิกรไทย พร้อมดำเนินตามนโยบายตามภาครัฐ ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และเป็นไปตามธนาคารพาณิชย์อื่น โดยเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทางฝ่ายนโยบายเป็นหลัก ซึ่งการโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่น เคพลัสทั้งผ่านระบบปกติและพร้อมเพย์ปัจจุบันไม่คิดค่าธรรมเนียมอยู่แล้วทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรม
ปิ๊งรวมยี่ห้อเครื่องสำอางขายในร้าน'บิวตีสเตชั่น'
นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและรองประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยผลการดำเนินงานปีนี้ คาดว่ามียอดขายที่ 13,000 ล้านบาทเท่ากับปี 60 ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวในทุกกลุ่มสินค้า เห็นได้จากครึ่งปีแรกปีนี้ภาพรวมบริษัทติดลบ 2-3% โดยเฉพาะในกลุ่มค้าปลีกและสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมาได้นำสินค้าบางแบรนด์รวมกันและบางแบรนด์ปิดตัวไปแล้ว 4-5 แบรนด์ เพื่อบริหารจัดการสินค้าให้มีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น