วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
จีนลงทุน'ดอนเมือง''แจ็ก หม่า'ผุดศูนย์สินค้าออนไลน์
แหล่งข่าวจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มอาลีบาบา ผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ(E-Commerce) ของจีนได้ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กระจายสินค้าจากจีน เนื่องจากสนามบินดอนเมืองมีเที่ยวบินตรงไปหัวเมืองสำคัญในจีน 30-40 แห่ง และมีเที่ยวบินเชื่อมพื้นที่ศักยภาพอย่างมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ส่งผลให้เอกชนด้าน E-Commerce สนใจเข้ามาลงทุนในกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ดอนเมืองเพื่อกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคอาเซียนซึ่งมียอดขายสินค้าออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว
หนุนผลิตรถไฟไทยทำ สศอ.จ่อสรุปแผนส่งเสริมตั้งโรงงาน
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือเกี่ยวกับโครงการแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561
รง.เลี่ยงจ่ายภาษีน้ำหวาน ปรับสูตรเครื่องดื่มลดใช้น้ำตาล
นายบุญถิ่น โคตรศิริ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ขณะนี้การบริโภคน้ำตาลทรายภายในประเทศภาพรวมมีการชะลอตัวลงเล็กน้อยโดยคาดว่าฤดูการผลิตปี 2560/61 จะอยู่ที่ระดับ 25 ล้านกระสอบจากที่ประเมินไว้ว่าจะอยู่ระดับ 26 ล้านกระสอบเนื่องจากพบว่าส่วนหนึ่งเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะเครื่องดื่มส่วนใหญ่เริ่มหันมาปรับกระบวนการผลิตที่เน้นลดการใช้น้ำตาลทรายลงเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีน้ำหวานที่เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น