วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เอสเอ็มอีเมินประกันเสี่ยง รับคูปองใช้สิทธิบาทผันผวน 11 เดือนร่วมโครงการพันราย 
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยผลดำเนินมาตรการเพิ่มขีดความสามารถ และส่งเสริมความรู้ให้กับเอสเอ็มอีในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยแจกคูปองวงเงิน 30,000 บาทต่อราย เพื่อให้เอสเอ็มอีนำไปใช้สิทธิในการซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศในอนาคต ว่า การดำเนินงานในรอบ 11 เดือน มีเอสเอ็มอีให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการน้อย โดยรับคูปองเพียง 2,600-2,800 ราย และนำคูปองไปใช้จริงแค่ 1,000 ราย เท่านั้น จากเป้าหมายที่แจกคูปองทั้งหมด 5,000 ราย
บีบตั้งรง.ในไทยแลกซื้อรถไฟ 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันอุตสาหกรรมระบบรางให้เกิดในไทยว่า ล่าสุดได้หารือร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงการผลักดันแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมระบบราง และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องรถไฟในประเทศ เบื้องต้นเห็นว่า หากต้องการให้เกิดในประเทศได้เร็ว ควรเริ่มจากการกำหนดในทีโออาร์ให้ผู้ที่จะเข้ามาพัฒนาระบบราง เช่น ขายรถไฟให้ไทย ควรตั้งโรงงานประกอบรถไฟในประเทศ กำหนดให้ถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือกำหนดให้ใช้ชิ้นส่วนจากในประเทศกี่เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการนำร่องให้อุตสาหกรรมระบบรางเริ่มเกิดขึ้นในไทย และยังสร้างคน สร้างงาน และพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศ
'ช้าง'สยายปีกต่างประเทศ ลุยธุรกิจเบียร์ลดความเสี่ยง 
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจเบียร์นับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันตลาดเบียร์ในไทยอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว ทำให้ช่วงที่ผ่านมาต้องหันมาส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาดในต่างประเทศ พร้อมกับมองหาโอกาสเข้าไปขยายการลงทุน ซื้อกิจการในตลาดต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ ส่วนในประเทศนั้นเน้นขยายธุรกิจที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์แทน
ศึกมือถือแข่งดุรับไฮซีซั่น 
น.ส.สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีแนวโน้มการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนออกมากระตุ้นตลาดตอบรับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงได้ตั้งทีมผู้บริหารและทีมงานเข้ามาดูแลธุรกิจเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตโดยเฉพาะ เช่น ธุรกิจเกมมิ่งและอีสปอร์ต ธุรกิจเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม เพื่อสอดคล้องกับเทรนด์ธุรกิจและนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยคาดว่าจะช่วยให้รายได้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 37,500 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น