วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'เซ็นทรัล'ชิงพื้นที่ดิวตี้ฟรี
เซ็นทรัลเร่งพิจารณาเงื่อนไขก่อนร่วมลุยดิวตี้ฟรี พร้อมเตรียมงบ 1,000-2,000 ล้าน ลงทุนค้าปลีกในภูเก็ตรูปแบบใหม่
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า กรณีที่ภาครัฐจะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าไปประมูลพื้นที่ เชิงพาณิชย์ หรือร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินนั้น บริษัทมีความสนใจเข้าไปลงทุนในธุรกิจดังกล่าว แต่ต้องขอพิจารณาเงื่อนไขและการออกทีโออาร์ก่อน เพราะการประมูลครั้งนี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่สนใจ และต่างรอทีโออาร์ที่จะประกาศออกมา
ทยอยปรับดอกเบี้ย 
เช่าซื้อ-สินเชื่อบ้านกระอัก ธปท.แนะแบงก์พาณิชย์ไม่ต้องขยับตามมติกนง.: ผู้ว่าการ ธปท. แนะธนาคารไม่ต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย กสิกรลั่นไม่กระทบเอสเอ็มอี คาดเอกชนแห่ออกหุ้นกู้สูงสุดประวัติการณ์
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การส่งผ่านนโยบายการเงินจาก ธปท.ไปสู่ธนาคารพาณิชย์ หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ไม่จำเป็นที่ธนาคารพาณิชย์ต้องปรับขึ้นตามในทันที เนื่องจากสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่มาก
ถกทูตพาณิชย์รับมือส่งออก
"สนธิรัตน์" สั่งเรียกประชุมทูตพาณิชย์ ต.ค.นี้ ประเมินส่งออกและวางเป้าปี 2562 ยันปีนี้โตไม่ต่ำ 8%
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศเรียกผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ให้เดินทางกลับมาไทยในช่วงเดือน ต.ค. 2561 เพื่อมาประเมินการส่งออกในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2561 และแนวโน้มการส่งออกของปี 2562 ก่อนที่จะร่วมกันจัดทำแผนการขับเคลื่อนการส่งออก โดยต้องการให้ทำแผนล่วงหน้า เพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่องและสามารถ ขับเคลื่อนการส่งออกของประเทศได้
ไทยแลนด์โฟกัสคึกคัก 
115 บจ.พื้นฐานเด่นดูดเงินตปท. สัญญาณซื้อดักหน้าหนุนหุ้น: กองทุนต่างประเทศพาเหรดร่วมงานไทยแลนด์โฟกัสจองคิวขอฟังข้อมูล บจ.แบบตัวต่อตัว คาดหลังจบเงินนอกไหลกลับซื้อหุ้น
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะจัดงานไทยแลนด์โฟกัสระหว่างวันที่ 29-31 ส.ค. 2561 มีสถาบันทั้งในและต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมงาน เช่น กองทุน Ostrum Asset Management Asia Limited, Pedder Street Invest Management, Eastspring Investments (Singapore) เป็นต้น
เคาะตั้งโรงงานรถไฟก.ย.นี้
สศอ.ลุ้นตั้งโรงงานผลิตรถไฟในไทย สรุปผลศึกษา ก.ย.นี้ หวังพัฒนาเทคโนโลยี-บุคลากร ลดนำเข้า
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือเกี่ยวกับโครงการแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 2561 โดยเบื้องต้นผลการหารือร่วมกันคือต้องการกำหนดให้รัฐมีการกำหนดขอบเขตการประมูล (ทีโออาร์) การจัดซื้อแบบมีเงื่อนไข เพื่อให้มีการลงทุน การจัดซื้อในประเทศ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรระบบรางในประเทศเพิ่มขึ้น
อคส.เร่งฟ้องแพ่งจำนำข้าว 
คาดสัปดาห์นี้ส่งศาล 3 ราย พร้อมเดินหน้าดำเนินการก่อนคดีสิ้นสุดธ.ค.2561: อคส.เดินหน้าส่งอัยการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับคู่สัญญาโครงการจำนำข้าวแล้ว 3 ราย เร่งส่งฟ้องก่อน ธ.ค. 2561
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 เป็นต้นมา องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการส่งฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหายกับคู่สัญญาที่ทำผิดสัญญาในโครงการรับจำนำข้าวปี 2551/2552 2554/2555 2555/2556 และ 2556/2557 ซึ่งเป็นคลังสินค้าแล้ว 3 ราย เพราะผิดสัญญาฝากเก็บข้าว ทำให้ข้าวสารที่ อคส.ฝากเก็บเสื่อมสภาพไปจากมาตรฐาน เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย โดยศาลพิจารณาเอกสารหลักฐานเสร็จสิ้น และส่งฟ้องแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารหลักฐาน คาดว่าจะส่งฟ้องได้ภายในสัปดาห์นี้
ชงครม.สัญจรธนาคารไม้มีค่ากระตุ้นปลูกป่า
"กอบศักดิ์" เตรียมชงแพ็กเกจธนาคารไม้มีค่าเข้า ครม.สัญจร จ.เชียงราย 17-18 ก.ย.นี้
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.เชียงราย ใน วันที่ 17-18 ก.ย.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและเห็นชอบธนาคารไม้มีค่า ซึ่งจะประกอบด้วยมาตรการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะออกมาเป็นแพ็กเกจเพื่อให้โครงการเดินหน้าได้ไม่ไปติดขัดหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
ให้กู้บ้านคนจน6หมื่นล.
ธอส.ทุ่ม 6 หมื่นล้าน ลุยบ้านคนจนล้านหลัง ดอกคงที่ 3% นาน 5 ปี หรือผ่อนเดือนละ 3,800 บาท ไตรมาส 4 นี้ อยู่ได้ 1.3 แสนหน่วย
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธนาคาร อนุมัติกรอบวงเงิน 6 หมื่นล้านบาท จัดทำโครงการบ้านล้านหลัง แบ่งเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้ารายย่อย วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท แยกเป็นกรณีกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท/เดือน วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กู้ซื้อบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนสูงสุด 40 ปี ดอกเบี้ยปีที่ 1-5 คงที่ 3.0% หรือผ่อน 3,800 บาท/เดือน ส่วนปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีสวัสดิการ เอ็มอาร์อาร์ ลบ 1% กรณีรายย่อย เอ็ม อาร์อาร์ลบ 0.75%
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธุรกิจเมินปิดเสี่ยงค่าเงิน 
เอสเอ็มอีชอบบาทอ่อน ไม่ใช้สิทธิป้องกันอัตราแลกเปลี่ยน รัฐเล็งแจกคูปองอีก: สั่งแจกคูปองให้เอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงค่าเงินรอบ 2 หลังรอบแรกธุรกิจใช้น้อย ยอดเงินเหลืออีกกว่า 400 ล้าน
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและ นำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ผลดำเนินมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ผ่านการแจกคูปองวงเงิน 3 หมื่นบาท/ราย เพื่อนำไปใช้สิทธิในการ ซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศในอนาคต ปรากฏว่า ในรอบ 11 เดือน มี เอสเอ็มอีให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการน้อย โดยรับคูปองเพียง 2,600-2,800 ราย และนำคูปองไปใช้จริงแค่ 1,000 รายเท่านั้น จากเป้าหมายที่แจกคูปองทั้งหมด 5,000 ราย
กรุงเทพประกันภัยบุกตลาดเวียดนาม
กรุงเทพประกันภัย ขยายตลาดเวียดนาม อินโดนีเซีย ให้บริการคุ้มครองความเสี่ยงนักธุรกิจไทย เผยศักยภาพการเติบโตสูง
นายพนัส ธีรวณิชย์กุล กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (MOU) กับบริษัท เบ๋าเวียด อินชัวรันส์ คอร์ปอเรชั่น (Baoviet Insurance Corporation) ในการขยายบริการประกันภัยสำหรับลูกค้าของทั้งสองบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในไทยและเวียดนาม เพื่อรองรับนักลงทุนไทยที่เข้าไปทำธุรกิจและเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ ในเวียดนามที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เบียร์หดรากหญ้าไร้เงิน 
ตลาดรวม 1.8 แสนล้านติดลบ ไทยเบฟหันลุยต่างประเทศชดเชย: ไทยเบฟฯ ชี้ตลาดเบียร์ครึ่งปีแรก ร่วงแรง 10% เหตุลูกค้าแมสกำลังซื้อซบ จากราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจเบียร์ช้างนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศเป็นพิเศษ เนื่องจากปัจจุบันตลาดเบียร์ในประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว จึงทำให้บริษัทต้องหันส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาดต่างประเทศ และหาโอกาสเข้าไปขยายการลงทุนในต่างประเทศเพื่อลดความเสี่ยงธุรกิจ
แนวราบดีมานด์พุ่งห่วงปฏิเสธกู้สูง 30%
ภัทรา เอสเตท เปิดแผนพัฒนาโครงการทั้งร่วมทุนและพัฒนาเอง เตรียมส่ง 2 โครงการใหม่ ดัน รายได้ปีนี้เข้าเป้า 500 ล้าน
นายพรชัย กฤษฎาวรกุล กรรมการบริหาร บริษัท ภัทรา เอสเตท เปิดเผยว่า ตลาดแนวราบในเซ็กเมนต์กลาง-บน อาทิ ทาวน์โฮมระดับ 2 ล้านบาทขึ้นไป บ้านเดี่ยวในระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป ยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง เพราะดีมานด์ยังมีอยู่ขณะที่กลุ่มนี้มีกำลังซื้อแต่ยังมียอดปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ราว 30%
สถาปนิกแข่งดุรับงาน 
ต่างชาติชิงเค้กแข่งคนไทย บิ๊กโปรเจกต์-มิกซ์ยูสจ่อเปิดตัวอีกเพียบ: สถาปนิก 49 ชี้ภาพรวมงานออกแบบงานสถาปัตยกรรมปีนี้ขยายตัว เทรนด์ออกแบบโครงการในเมือง เน้นรูปแบบมิกซ์ยูสมากขึ้น
นายไพทยา บัญชากิติคุณ พาร์ตเนอร์ บริษัท สถาปนิก 49 เปิดเผยถึงภาพรวมของการออกแบบงานทางด้านสถาปัตยกรรมในปี 2561 นั้นยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะพบว่ารูปแบบของงานออกแบบจะเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส ที่มีการผสมผสานทั้งอาคารสำนักงาน พื้นที่เชิงพาณิชยกรรม และคอนโดมิเนียม เป็นรูปแบบที่จะเห็นมากขึ้นโดยเฉพาะกับการพัฒนาโครงการบนที่ดินในกลางเมือง หรือการจะพัฒนาเป็นศูนย์กลางคมนาคมและขนส่ง จะมีการนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาโครงการ
องค์กรทุ่มซีเคียวริตี้เท่าตัว
ไอดีซีหวั่นเอสเอ็มอีไทยเสี่ยงภัยไซเบอร์โจมตีธุรกิจส่อเจ๊ง ตามรอยเอสเอ็มอีสหรัฐ 30% ปิดกิจการ เตือนภัยร้ายมาแรงซุ่มฝังตัว
นายจาริตร์ สิทธุ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการ ไอดีซี ประเทศไทย องค์กรด้านการวิจัยและที่ปรึกษาไอซีที เปิดเผยว่า การสร้างแนวทางป้องกันและความยืดหยุ่นทางไซเบอร์ในมุมมองของไอดีซี พบว่าองค์กรไทยให้ความสำคัญกับการทรานส์ ฟอร์เมชั่น แต่ยังไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงของการโดนโจมตีจากภัยไซเบอร์ ซึ่งการโจมตีของแฮ็กเกอร์สามารถสร้างรายได้เดือนละ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น