วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 31 ส.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แบงก์ดิ้นสู้ศึกดิจิทัล 
ธนาคารรายใหญ่หาพันธมิตรรับมือบล็อกเชน-เอไอ เพิ่มแข่งขันการเงินยุคใหม่: แบงก์พาณิชย์ผนึกกำลังเร่งปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงยุค ฟินเทค ออกผลิตภัณฑ์และบริการสู้ คู่แข่งจากต่างประเทศ
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวในงานไทยแลนด์โฟกัสถึงฟินเทคในประเทศไทยว่า สิ่งที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบธนาคารคือ บล็อกเชน และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โดยธนาคารกำลังพัฒนาเอไอมาใช้หลายด้าน เช่น การปล่อยสินเชื่อ ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ทั้งยังกำลังทดสอบอี-เควายซีอยู่ในแซนด์บ็อกซ์ร่วมกับอีกหลายธนาคาร จะเปิดให้บริการในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ รองรับเนชั่นแนลดิจิทัลไอดีที่จะเริ่มใช้ในภาคการเงินก่อนเป็นเฟสแรก
งบ 3 ล้านล้านผ่านฉลุย
สนช.อภิปรายไม่ถึง 5 คน ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ผ่านงบประมาณปี 2562 วงเงิน 3 ล้านล้าน
ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 206 คะแนน เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท โดยสมาชิก สนช. ใช้เวลาอภิปรายและลงมติเป็นรายมาตรา 3 ชั่วโมง ในระหว่างเวลา 10.30-13.30 น. และ ขั้นตอนหลังจากนี้จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศบังคับใช้ต่อไป
เปิดช่องสินเชื่อพิโก จำนำทะเบียนรถได้
เปิดทางพิโกไฟแนนซ์จำนำทะเบียนรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ เพิ่มช่องทางเติมเงินกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ หรือพิโกไฟแนนซ์ สามารถให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจนี้ให้บริการสินเชื่อได้มากขึ้น
ธปท.แทรกค่าบาทบี้เก็งกำไร
ธปท.ดัดหลังนักเก็งกำไร พร้อมเข้าแทรกแซงลดความผันผวน ไม่ให้กระทบการขยายตัวเศรษฐกิจ
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีการเก็งกำไรค่าเงินบาทเป็นระยะๆ ทำให้ค่าเงินบาทมีความผันผวน ซึ่ง ธปท.ได้ติดตามดูแลใกล้ชิด หากค่าเงินบาทมีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป ก็มีเครื่องมือเข้าไปดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพ โดยไม่ได้ดูแลค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการ เพราะที่ผ่านมา ธปท.แทรกแซงค่าเงินบาททั้งที่เวลาอ่อนค่าและแข็งค่า
หนุนคุมเข้มเงินดิจิทัล 
ยูเอ็นดันไทยออกกม.โทษแรงสกัดหลังศก.เอเชียพัง 1.5 แสนล.บาทต่อปี: ยูเอ็นแฉภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกิดไซเบอร์ไครม์ 6,000 ล้านครั้ง/ปี เศรษฐกิจเสียหาย 1.5 แสนล้าน หนุนไทยมีกฎหมายคุมเงินสกุลดิจิทัล
นายจูเลียน กาซานี รองผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าวในเวทีสัมมนาเรื่อง "ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจกับการต่อต้านอาชญากรรมในยุคดิจิทัล" ที่จัดโดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทยร่วมกับสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ที่โรงแรมอโนมา ว่า ที่ผ่านมาในระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เกิดอาชญากรรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แล้วกว่า 6,000 ล้านครั้ง/ปี และสร้างความผลกระทบทางเศรษฐกิจ 1.5 แสนล้านบาท/ปี ทำให้กลุ่มอาชญากรข้ามชาติมีกำไร 1 แสนล้านบาท
เซ็นทรัลบูมภูเก็ต
ซีพีเอ็น ปั้นเซ็นทรัล ภูเก็ต เจาะนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก หวังเงินสะพัดในจังหวัด 3 หมื่นล้าน
น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ใช้งบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในการก่อสร้างเซ็นทรัล ภูเก็ต ล่าสุดบริษัทได้เตรียมงบ 3,000 ล้านบาท ในการทำการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวเอเชีย หรือ Rich Asian Millannials กลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปที่ใช้จ่ายสูง หรือ European High Spenders และนักธุรกิจเดินทางประชุม หรือ Bluxury เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง
ธปท.จัดทัพใหม่ สมชัยนั่งบอร์ด โยก 7 ตำแหน่ง
บอร์ด ธปท. มีมติเลือก "สมชัย" เป็นกรรมการ กนง. แทน "ปรเมธี" พร้อมโยกย้าย 7 ตำแหน่ง
นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ เลขานุการคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธปท. เมื่อวันที่ 29 ส.ค. มีมติคัดเลือกนายสมชัย จิตสุชน เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. 2561 และมีวาระดำรงตำแหน่งถึงวันที่ 31 ต.ค. 2563 แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ซึ่งได้ลาออกจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนง.ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. เนื่องจากได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการ ธปท.
อาคารสำนักงานเดี่ยวส่อล้น 
สิงห์เอสเตทยันมิกซ์ยูสที่ทยอยเปิดใน3ปีไม่โอเวอร์ ออริจิ้นแนะทำโคเวิร์กกิ้งสเปซ: สิงห์ เอสเตท เชื่อว่าโครงการมิกซ์ยูสที่จะทยอยเปิดมากขึ้นใน 3 ปีข้างหน้า ไม่ล้นตลาด หวั่นอาคารสำนักงานเสี่ยงโอเวอร์ซัพพลายมากกว่า
นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม (มิกซ์ยูส) ที่กล่าวกันว่าใน 3 ปีข้างหน้าจะทยอยเปิดมากขึ้นอาจเข้าสู่ภาวะล้นตลาดว่า โครงการมิกซ์ยูสยังมีการเติบโตอย่างมากในภูมิภาคเอเชียรวมถึงประเทศไทยด้วย เนื่องจากราคาที่ดินมีการปรับสูงขึ้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์จึงจำเป็นต้องพัฒนารูปแบบโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประกอบกับทำเลที่ตั้งที่อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ มีความหนาแน่นมากขึ้น และไม่คิดว่าโครงการมิกซ์ยูสจะล้นตลาด แต่มองว่าอาคารสำนักงานน่าจะอยู่ในภาวะที่ล้นตลาดมากกว่า
กรรมการปฏิรูปเสนอ ศึกษาตั้งโรงไฟฟ้าภาค
คณะกรรมการปฏิรูปฯ แนะศึกษาเอสอีเอโรงไฟฟ้าเป็นรายภาค รับแผนพีดีพีใหม่ ห่วงเทคโนโลยีเปลี่ยนกระทบผู้ใช้
นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ "ทิศทางพลังงานไทย ในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก" ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือในที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ โดยที่ประชุมเสนอว่าหากต้องการสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศจะต้องมองเป็นรายภูมิภาค สอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) ฉบับใหม่ที่จะแยกเป็นรายภูมิภาค ขณะเดียวกันยังมองว่าการสร้างโรงไฟฟ้าหลักยังมีความจำเป็น จึงเสนอให้ศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ) สำหรับพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าในทุกภูมิภาค โดยประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเลือกพื้นที่และเข้าถึงผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับอย่างเหมาะสม
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สมาคมแบงก์ ไขปมสับสน โอนเงินดิจิทัล
แบงก์อลหม่านฟรีพร้อมเพย์ สรุปขอขยายวงเงินโอนผ่านมือถือ ลุ้นเพดานสูงสุด 7 แสน คาดว่าใช้ได้ไตรมาส 3
แหล่งข่าวจากคณะทำงานโครงการเนชั่นแนลอี-เพย์เมนต์ เปิดเผยว่า กระแสข่าวการขยายวงเงินโอนพร้อมเพย์ฟรีค่าธรรมเนียมเริ่มมีความสับสน ซึ่งขอชี้แจงว่า เป็นเรื่องการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่ปัจจุบันโอนเบอร์บัญชีจำกัดที่ 5 หมื่นบาท
ดัชนีสตาร์ทอัพห่วงภาวะต้นทุนแพงรับศก.ขาขึ้น
ศูนย์วิจัยออมสินชี้ดัชนีความเชื่อมั่นสตาร์ทอัพไตรมาส 3 ดีขึ้น แต่ยังต้องจับเรื่องต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน รายงานความเชื่อมั่นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ หรือดัชนี SSI ในไตรมาส 2 ปี 2561 ภาพรวม อยู่ที่ระดับ 60.85 ปรับลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าเพราะติดช่วงวันหยุดยาว โดยผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นอยู่ในเกณฑ์ดี ยกเว้นด้านต้นทุน เนื่องจากต้นทุนการประกอบธุรกิจมีการปรับเพิ่มขึ้น ทั้งค่าแรง อุปกรณ์การผลิต ราคาน้ามัน และค่าขนส่ง
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
มีสไตล์ลุยยึดห้วยขวาง 
ปักธงรุกมิกซ์ยูสรับดีมานด์คนจีน ดันพอร์ตรายได้โตปีละ 20%: มีสไตล์ กางแผนรุก อสังหาฯ เพื่อขายและเช่า ลงทุน 1,000 ล้านปีนี้ ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำย่าน
น.ส.ภัทรานิษฐ์ แสงรัฐกาญจนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีสไตล์ พร็อพ เพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ปี 2561 ถือว่าเป็นปีแห่งการลงทุนโดยมีการลงทุนราว 1,000 ล้านบาท เพื่อขยายพอร์ตทั้งอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย และอสังหาฯ เพื่อสร้างรายได้ระยะยาว โดยตั้งเป้าการเติบโตปีละ 20% ต่อเนื่อง
เอ็มจีซีควักร้อยล้าน ผุดโชว์รูมรถหรูมือ 2
เอ็มจีซี-เอเชีย ระบุเพื่อความครบวงจร พร้อมจัดงานซูเปอร์คาร์ยอชต์ เดโมและยูส ขยายฐานลูกค้าใหม่
นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท มาสเตอร์กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือเอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้เงินลงทุน หลัก 100 ล้านบาท เพื่อสร้างโชว์รูมขายรถซูเปอร์คาร์มือสอง รองรับการขยายตัวของกลุ่มบริษัทพร้อมการสร้างความครบวงจรของธุรกิจรถยนต์แบรนด์ระดับลักซ์ชัวรี่ในเครือซึ่งประกอบไปด้วย โรลส์รอยซ์, มาเซราติ, แอสตันมาร์ติน รวมถึงเรือสำราญ (ยอชต์) แบรนด์อาซิมุท
เอซิคส์ลุยอี-คอมเมิร์ซ 
ชี้ช็อปออนไลน์ในไทยโต ปลายปีเตรียมแตกไลน์สินค้ากลุ่มทำงาน: เอซิคส์ หวัง 3 ปี ติดท็อป 5 ด้านรายได้แบรนด์กีฬาชั้นนำในไทย กางแผนขยายสาขาตั้งเป้าปีนี้โต 20%
นายวโรดม พรานบุญปลูก ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอซิคส์ (ไทยแลนด์) ผู้ออกแบบและผลิตสินค้าเพื่อการกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นปี 2561 ไปจนกระทั่งช่วงต้นปี 2562 บริษัทมีแผนเปิดช่องทางการจำหน่ายออนไลน์บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์ ซึ่งถือเป็นการรุกช่องทางอี-คอมเมิร์ซครั้งแรกของบริษัท
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตปท.เมินวันเลือกตั้ง 
นักวิเคราะห์ไทยฟันธงต่างชาติมองเศรษฐกิจเติบโต-เลือกลงทุนหุ้นรายตัว เลือกตั้งไร้คำตอบ ด้าน EPG พบ 16 กองทุน
งานไทยแลนด์ โฟกัส 2018 ในการเสวนาในหัวข้อ "การเมืองไทยสู่ถนนการเลือกตั้ง" ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง พรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย มาแสดงความคิด โดยนักเศรษฐศาสตร์ธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่ง กล่าวว่า จากที่สรุปได้ว่าการเลือกตั้ง น่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อภาพเป็นอย่างนี้เชื่อว่านักลงทุนต่างชาติอาจไม่ได้ให้น้ำหนักต่อการกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว แต่ให้น้ำหนักที่บริษัทสามารถทำผลประกอบการเติบโตได้ หรือเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องมากกว่า
กลต.ส่งศาลฟัน 'สุรินทร์' สร้างราคาหุ้น 'PICO'
ก.ล.ต.ขอให้พนักงานอัยการฟ้องผู้กระทำความผิด 1 ราย ฐานสร้างราคาหุ้น PICO พร้อมส่งเรื่องต่อ ปปง.
สำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินการตามกฎหมายกับ ผู้กระทำความผิด นายสุรินทร์ บรรยงพงศ์เลิศ ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 3 บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) (PICO) สร้างราคาหุ้น PICO ด้วยการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย พร้อมรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น