วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 09 ส.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ประมูลคลื่น 900 ล่ม 
กสทช.เตรียมปรับหลักเกณฑ์ใหม่ ดีแทค/เอไอเอส ลุยชิงความถี่ 1800 MHz: เตรียมเสนอบอร์ด กสทช.ปรับหลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 900 ใหม่ ชี้ทรูเมินเข้าร่วมสูญเสียโอกาสแข่งขัน
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การเปิดยื่นคำขอรับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และย่านความถี่ 900 MHz เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา มี 2 บริษัทเข้ายื่นร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz
50 รายยื่นกลต.ระดมทุนไอซีโอผุดศูนย์คริปโท
ก.ล.ต.เผยต่างชาติและคนไทยแห่ยื่นไอซีโอ 50 ราย ตั้งศูนย์ซื้อขาย เป็นตัวกลางระบบเงินดิจิทัล
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจระดมทุนด้วยการเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัล (ไอซีโอ) แล้ว 50 ราย และสนใจให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) 20 ราย
ไฮสปีดเชื่อมจีนดันการค้าพุ่ง
จีนคาดรถไฟความเร็วสูง 2 เส้น ดันยอดนักท่องเที่ยว 100% เมกะโปรเจกต์หนุนการค้าพุ่ง 35%
นายกวน มู เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เส้นกรุงเทพฯ-หนองคาย และรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯเชียงใหม่ จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการ ท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะจะเอื้อให้นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว หรือ 100% จากปัจจุบันอยู่ที่ ปีละ 10 ล้านคน
ต้นทุนดันรับสร้างบ้านขึ้น 5%
รอแยลเฮ้าส์ โอดปัญหาแรงงานกระทบต้นทุนก่อสร้าง ครึ่งปีหลังปรับราคารับสร้างบ้าน 5%
นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ผลกระทบจากต้นทุนค่าจ้างแรงงานที่ปรับขึ้นทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้บริษัทต้องปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 5% จากปัจจุบันบริษัทสร้างบ้านในระดับราคา 1.8-3 หมื่นบาท/ตารางเมตร ขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบ เนื่องจากบริษัทสามารถสต๊อกสินค้ารองรับการใช้งานในระยะยาว
ปูนใหญ่ผนึกบุญถาวร 
ตั้งบริษัทร่วมทุนลุยค้าปลีกที่อยู่อาศัยครบวงจร คาดเปิดปี'62: ปูนซิเมนต์ไทย ลุยฐานรากประกาศจับมือบุญถาวรตั้งบริษัทร่วมทุนลุยธุรกิจร้านค้าปลีกรับออกแบบสินค้าที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท บุญถาวรกรุ๊ป (บุญถาวร) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกรับออกแบบสินค้าและบริการเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรในประเทศไทย ภายใต้การบริหารจัดการแบบแฟรนไชส์ในการจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร
กลต.คลอดเกณฑ์จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน
ก.ล.ต.ออกประกาศ หลักเกณฑ์จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานคลอดแล้วมีผลบังคับใช้ 1 ก.ย. ขนาดเงินทุน 2,000 ล้าน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. และประธานกรรมการคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ได้ลงนามออกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 12) จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ย. 2561
ฟันธงเอสเอ็มอีฟื้นกลางปี'62
สถานการณ์เอสเอ็มอีไตรมาส 2 กระเตื้อง แต่ภาพรวมยังไม่ดีเท่าเศรษฐกิจ คาดฟื้นตัวกลางปี 2562
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจเอสเอ็มอี ประจำไตรมาส 2 ของปี 2561 อยู่ที่ 43.3 เพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากไตรมาสแรก และดัชนีความสามารถในการทำธุรกิจในไตรมาส 2 อยู่ที่ 50.2 ลดลง 0.1 จุด จากไตรมาสก่อน โดยภาพรวมเอสเอ็มอีไทยมีแนวโน้มที่ฟื้นตัวขึ้น แต่สถานการณ์ภาพรวมยังไม่ดีเหมือนกับเศรษฐกิจไทย และในภาพรวมดัชนีต่ำกว่า 50 ถือว่ายังไม่ดี
ส่งออกข้าวทะลุ 11 ล้านตัน 
คว้าอันดับ 2 เป็นรองอินเดีย ห่วงชาวนาแห่ปลูกหอมมะลิทุบราคาปีหน้าลด: สมาคมผู้ส่งออกข้าวปรับเป้า ส่งออกปีนี้เป็น 11 ล้านตัน แต่ยังแพ้อินเดียขึ้นเบอร์ 1 ส่งออกข้าวโลกติดต่อกัน 4 ปี
ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ปรับคาดการณ์ส่งออกข้าวไทยปี 2561 เป็น 11 ล้านตัน มูลค่า 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินบาท 1.77 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมช่วงต้นปีที่คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ 9.5 ล้านตัน ซึ่งเป็นอันดับ 2 รอง จากอินเดียที่คาดว่าจะส่งออกข้าวปีนี้ ได้ถึง 12 ล้านตัน ขณะที่เวียดนามคาดว่าจะส่งออกข้าวเป็นอันดับ 3 รอง จากไทย
ท่องเที่ยวฝ่าน้ำท่วมโต 
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ ชี้สัญญาณช่วงหยุดยาววันแม่ ยังคึก ยันไร้ผลกระทบน้ำท่วมแก่งกระจาน เชื่อรัฐรับมือได้
นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ และกรรมการสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของคนไทยช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ 11-13 ส.ค.นี้ ในแหล่งท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ ยังมีสัญญาณที่ดี ล่าสุดมียอดจองห้องพักล่วงหน้าเข้ามาแล้ว 60-70%
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ออมสินปั้นเอสเอ็มอียุค 4.0 
โชว์ผลงานอัดเงินกู้กว่าแสนล้านบาท พร้อมผุดศูนย์พี่เลี้ยงสตาร์ทอัพ 82 แห่ง: ออมสิน เร่งปั้นนักรบเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพ ทั้งปล่อยกู้และร่วมลงทุนสร้างเถ้าแก่น้อยไปแล้ว 4.24 หมื่นราย ทุ่มเงินกว่าแสนล้าน
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยความคืบหน้าโครงการสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพว่า ธนาคารได้สนับสนุนการให้สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561 จำนวน 4.24 หมื่นราย วงเงินกู้ 1.23 แสนล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอีสตาร์ทอัพวงเงินกู้ 1-10 ล้านบาท จำนวน 949 ราย วงเงินกู้ 3,042 ล้านบาท ส่วนการจัดตั้งและร่วมลงทุนใน SMEs Private Equity Trust Fund จำนวน 3 กอง วงเงินลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท โดยมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมสนับสนุนผ่านการระดมทุนเสริมความแข็งแกร่งนั้น มีการร่วมอนุมัติลงทุนแล้ววงเงิน 361.2 ล้านบาท จ่ายเงินลงทุนไปแล้ว 195 ล้านบาท อยู่ระหว่างเจรจาและพิจารณา 1,000 ล้านบาท
'กสิกร'ลุยสินเชื่อเจาะกลุ่มรายย่อย
กสิกรไทยปรับเป้าเจาะกลุ่มเอสเอ็มอีไซส์เล็กเพิ่มขึ้น หลังจาก 7 เดือนแรกสินเชื่อโตแค่ 1% ยังมั่นใจปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้า 4-6%
นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 1% จากทั้งปีตั้งเป้า 4-6% โดยเดือน ก.ค.เดือนเดียว มียอดปล่อยสินเชื่อได้ถึง 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้สินเชื่อเพื่อสั่งซื้อสินค้า ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2561 อยู่ที่ 7 แสนล้านบาท
ลุ้นแก้ปัญหารับซื้อใบยาสูบกลางเดือนนี้
"ระเฑียร" รับปากกลางเดือนนี้ได้ข้อสรุป "ซื้อไม่ซื้อ" ใบยาสูบ ชาวไร่ตบเท้าร้องยื่นหนังสือปลด "ดาวน้อย" ผู้ว่าการ ยสท. แก้ปัญหาล่าช้า
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บัตรกรุงไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ ยสท. ในวันที่ 8 ส.ค. 2561 ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับรับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ที่จะเริ่มปลูกในฤดูกาลใหม่ เนื่องจากยังมีรายละเอียดที่คณะกรรมการยังเห็นไม่ตรงกันกับฝ่ายจัดการ ซึ่งจะมีการประชุมกับฝ่ายบริหารอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างช้าภายในกลางเดือนนี้
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธุรกิจผลิตอีวีเนื้อหอม 
เอฟอีวีเยอรมนีตั้งบริษัทที่ปรึกษาผลิตในไทย เป็นฐานดูอาเซียน: เอฟอีวี มองโอกาสประเทศไทย ก้าวสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หนุนผู้ประกอบการพัฒนาเทคโนโลยี
นายสเตฟาน พิชชินเกอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอฟอีวี กรุ๊ป ที่ปรึกษาด้านวิศกรรมยานยนต์จากประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทสาขาในประเทศไทยภายใต้ชื่อ บริษัท เอฟอีวี (ไทยแลนด์) เพื่อขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนในอนาคตเพื่อลดมลพิษ โดยรัฐบาลไทยได้ตั้งเป้าหมายภายในปี 2579 จะมีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าบนท้องถนนจำนวน 1.2 ล้านคัน
ทีซีซีต่อจิ๊กซอว์ค้าปลีก 
ปีนี้ปั้นใหม่รวด 2 แบรนด์รวม 6 ยี่ห้อ ไตรมาส 4 เปิดเกตเวย์บางซื่อ: ทีซีซี เร่งเครื่องลุยธุรกิจค้าปลีก แย้มซุ่มพัฒนาแบรนด์ใหม่ เสริมทัพ หลังปีนี้ลุยเปิดตัวแบรนด์ น้องใหม่รวด 2 แบรนด์
นายธนฑิต เจริญจันทร์ เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท แอสเสท เวิรด์คอร์ปอเรชั่น ในเครือทีซีซี แลนด์กลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก โดย ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ใหม่เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจค้าปลีกในเครือที่มีอยู่ คาดว่าในเร็วๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุปพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
อสังหากลุ่มรีเทลแนวโน้มคึก
ตลาดค้าปลีกไทย โตสวนกระแส หลังผู้ประกอบการปรับรับพฤติกรรมผู้บริโภค ชี้โมเดลธุรกิจบริการ 24 ชั่วโมงจ่อโต
นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจหลักในการดึงดูดลูกค้าของห้าง โดยใช้สื่อออนไลน์เป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้าจากทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวในประเทศไทยยังเป็นแรงผลักดันที่สำคัญต่อตลาดรีเทลของไทยอีกด้วย โดยในปีที่ผ่านมารายได้จากนักท่องเที่ยวเติบโต 11.66%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ออกแนวปฏิบัติยั่งยืน PLUS 
สถาบันให้น้ำหนัก สมาคมบจ.ชี้เปิดชื่อ 42 บจ.ปิดช่องอินไซด์: 3 หน่วยงานจ่อออกแนวปฏิบัติทำธุรกิจยั่งยืน เหตุนักลงทุนระยะยาวให้ความสนใจ ด้านคลังส่ง 2 กรรมการนั่งบอร์ดตลาดทุน
นายประสัณห์ เชื้อพานิช ประธานกรรมการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อจัดทำแนวทางปฏิบัติการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพราะปัจจุบัน นักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญ มีการสอบถาม บจ.ถึงแนวทางว่าองค์กรอยู่ ยั่งยืนมากกว่าตัวเลขผลประกอบการของบริษัท
ASIAN หั่นเป้า รายได้โต 10% เงินบาท 33 ดี
ASIAN มองบาท 33 บาท/ดอลลาร์ เหมาะบริหารจัดการต้นทุนและกำไรได้ดี ลุ้นดีลควบรวมกิจการมูลค่า 100-200 ล้าน หนุนช่องทางขาย
นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทิร์นดรอป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานบริหารสายการเงิน บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด (ASIAN) ให้ข้อมูลนักลงทุนว่า ได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงเหลือเติบโตเพียง 10% จากเดิมคาดโต 15% โดยปีก่อนมีรายได้ 9,888.02 ล้านบาท เนื่องจากผลประกอบการไตรมาสแรกต่ำจากสถานการณ์ราคากุ้งและปลาหมึกตกต่ำ การแข่งขันที่รุนแรงทำให้ยอดขายอาหารสัตว์น้ำไม่ได้เป็นไปตามคาด
SPALI ยืนราคาเดิมซื้อ MK เปลี่ยนใจขอที่นั่งในบอร์ด
SPALI ยืนราคาซื้อหุ้น MK ที่ 4.10 บาท แต่ขอส่งกรรมการนั่งบอร์ดตามสัดส่วนหุ้นที่ซื้อได้จากเดิมไม่ส่ง
บริษัท ศุภลัย (SPALI) ได้ประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้น บริษัท มั่นคงเคหะการ (MK) แบบสมัครใจที่ราคาหุ้นละ 4.10 บาท ผ่านบริษัท ศุภาลัย พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ บริษัทลูก ระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-31 ส.ค. 2561 ซึ่งภายหลังประกาศออกมาก็มีผู้ถือหุ้นเดิมเข้ามาไล่ซื้อหุ้นในกระดานจนทำให้มีการคาดกันว่าจะมีการปรับราคารับซื้อ
BPPบุกลงทุน ลมเวียดนาม
บ้านปู เพาเวอร์ ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานลม 80 เมกะวัตต์ ที่เวียดนาม ด้าน BCPG ครึ่งปีกำไรลด 15%
นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนไปยังประเทศเวียดนาม โดยลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดกำลังการผลิตรวม 80 เมกะวัตต์ ณ จังหวัดซ้อกชัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งโครงการดังกล่าวแบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 มีกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ระยะที่ 2 มีกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ และระยะที่ 3 มีกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์
บจ.50แห่งอวดกำไรแสนล้าน
บจ.ประกาศกำไรไตรมาส 2 แล้ว 1.06 แสนล้าน โตขึ้น 12% ด้าน MINT โชว์กำไร 1,200 ล้าน รับปันผล NH Hotel แล้ว
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุว่า บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทยอยประกาศผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2561 แล้วประมาณ 50 บริษัท (ณ วันที่ 8 ส.ค.) หรือ 34% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) พบว่า มีกำไรสุทธิ 1.06 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเปรียบเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 10% จากไตรมาสก่อนหน้า หากดูเฉพาะภาคธุรกิจแท้จริงมีกำไรสุทธิ 4.86 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ 3.5% จากไตรมาสก่อนหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น