วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กนง.คงดอกเบี้ยอาร์พี 1.5% พยุงเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี คาดประชุมครั้งหน้าขึ้นแน่
นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ไว้ที่ระดับ 1.5% ต่อปี โดยคณะกรรมการเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ และนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยระยะต่อไปความจำเป็นของการทำนโยบายแบบผ่อนคลายอาจลดลง ซึ่งส่งสัญญาณชัดเจนในที่ประชุม กนง. 2 ครั้งที่ผ่านมา และทิศทางดอกเบี้ยเริ่มมีแนวโน้มขาขึ้นในอนาคต
ทีซีซีเปิด 2 แบรนด์ใหม่ รุกธุรกิจค้าปลีกเต็มสูบ
นายธนฑิต เจริญจันทร์ เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท แอสเสท เวิร์ดคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ใหม่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจค้าปลีกในเครือที่มีอยู่ คาดว่าในเร็ว ๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุปพร้อมเปิดตัว
ซาบีน่าเปิดแผนคิว3 ดันยอดขาย 500 ล้าน
นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ซาบีน่า เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะจัดกิจกรรมการตลาดเพิ่มขึ้น โดยใช้งบการตลาด 70 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นยอดขายให้มีรายได้ทั้งปีตามเป้าหมายที่ตั้งไว้จะเติบโต 15% รวมทั้งช่วงไตรมาส 3 (คิว 3) จะเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ เพื่อสนับสนุนสินค้าและยอดขายของบริษัทขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะช่วยผลักดันยอดขายเพิ่มประมาณ 400-500 ล้านบาท
ใช้แอพจุฬาแคร์รักษาโรคทางไกล
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมืองไทยฯ ได้ร่วมกับโรงพยา บาลจุฬาลงกรณ์ และธนาคารกสิกรไทย จัดโครงการ จุฬา แคร์ (CHULA CARE) เพื่อเปิดแอพพลิเคชั่น และนำเทคโนโลยีทางการเงิน การประกัน และการแพทย์ มายกระดับการให้บริการแก่ผู้ป่วย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการนำผู้ป่วยเดินทางมาพบแพทย์ และลดระยะเวลาการรอคอยการพบแพทย์ที่โรงพยาบาล
ไอซีโอคึกไทย-เทศสนใจ 50 รายเตรียมพร้อมลงทุน
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) ทั้งคนไทย และเป็นบริษัทร่วมทุนคนไทยและต่างชาติมาติดต่อและสอบถามถึงข้อกฎหมายในการออกไอซีโอแล้ว 50 ราย รวมถึงต้องการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือไอซีโอพอร์ทัล ที่ยื่นเอกสารเข้ามาให้พิจารณาแล้ว 3 ราย จากที่แจ้งความจำนง 5 ราย และต้องการสมัครเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ หรือ เอ็กซ์เชนจ์ แล้ว 20 ราย สะท้อนให้เห็นว่ามีผู้ที่สนใจต้องการระดมทุนผ่านไอซีโอเพิ่มขึ้น
เผยเอสเอ็มอีไทยยังกระอัก สินค้าเกษตรร่วงฉุดกำลังซื้อ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจเอสเอ็มอีไตรมาสที่ 2/2561 อยู่ระดับ 43.3 ปรับตัวดีกว่าไตรมาสก่อน 0.5 แม้จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว แต่ในภาพรวมธุรกิจเอสเอ็มอีไทยยังอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ เพราะตัวเลขดัชนียังต่ำกว่า 50 จากปัญหายอดขายสินค้าของผู้ประกอบการลดลง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีฐานลูกค้าในต่างจังหวัด เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรอยู่ระดับต่ำ เช่น ยางพารา และปาล์มน้ำมัน เป็นต้น
'เอสซีจี' จับมือบุญถาวร ตั้งบริษัทใหม่รุกค้าปลีก
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.ว่า บริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมดได้เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัทบุญถาวรกรุ๊ป จำกัด เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีก รับออกแบบสินค้าและบริการเกี่ยวกับบ้าน และที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรในประเทศไทย ภายใต้การบริหารจัดการแบบแฟรนไชส์ในการจัดจำหน่ายสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร
'ศิริ' ยกสารพัดเหตุตั้งปลัด
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุม ครม.เห็นชอบนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน ว่า เรื่องนี้เป็นการพิจารณาร่วมกันในคณะรัฐบาล เห็นว่า นายกุลิศ มีความเหมาะสมเนื่องจากมีความสามารถและเชี่ยวชาญด้านพลังงานที่ต้องบริหารจัดการภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งต้องการให้หน่วยงานต่าง ๆ ทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ในลักษณะระบบการบริหารข้ามสายงานหรือ คอส ฟังก์ชันเนล แมเนจเมนต์ ซึ่งถือว่า กระทรวงพลังงานกลายเป็นหน่วยงานราชการหน่วยงานแรกที่นำร่องในเรื่องนี้
ขนครูช่างทองโชว์ฝีมือ ในงานบางกอกเจมส์ฯ
นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เตรียมพร้อมการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 62 วันที่ 7-11 ก.ย. 61 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ถือว่ายิ่งใหญ่กว่าครั้งก่อน ๆ เพื่อโชว์ศักยภาพของไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกของไทย โดยมีผู้ประกอบการชั้นนำของไทยและจากต่างประเทศกว่า 920 รายเข้าร่วม เช่น ฮ่องกง ตุรกี สิงคโปร์ โปแลนด์ อินเดีย อาเซียน ครอบคลุมทุกประเภทสินค้า คาดว่า จะมีนักธุรกิจและผู้ซื้อต่างชาติเข้าร่วมงาน 20,000 คน จาก 130 ประเทศทั่วโลก และเกิดการสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น