วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 09 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
'พาณิชย์'เบรกผู้ผลิตสินค้า ขอลดไซส์ขนาดขายราคาเดิม 
"พาณิชย์" เบรกหัวทิ่ม หลังผู้ผลิตสินค้าหลายรายส่งหนังสือ ขอลดปริมาณและขนาดบรรจุ และขอจำหน่ายราคาเดิม ยกเหตุผลปรับสูตร เพิ่มส่วนผสม ทำสินค้าดีขึ้น ยันตรวจแล้วไม่เห็นความแตกต่าง เลยไม่อนุมัติ เผยหากผู้ผลิตมีต้นทุนเพิ่มจริง ชี้แจงได้ ก็ไม่ขัดที่จะให้ทำ พร้อมแนะผู้บริโภคพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมแจ้งสายด่วน 1569 ทันที
กทพ.เท350ล้านเร่งตอม่อ เชื่อม"ศรีรัช-โทลล์เวย์" 
กทพ.แยกลุยสร้างเสาตอม่อ 8 ต้น 350 ล้าน ทางด่วนเชื่อม "ศรีรัช-โทลล์เวย์" ก่อนเตรียมตอกเข็มปลาย ส.ค.นี้ หลัง ร.ฟ.ท.ขีดเส้นเข้าพื้นที่บางซื่อ หวั่นกระทบสายสีแดง เร่งทำหนังสือถาม กรมบัญชีกลางใช้วิธีจ้างเฉพาะเจาะจง โดยใช้รับเหมาสายสีแดงได้หรือไม่ เหตุเป็นพื้นที่ทับซ้อน
เผยยอดร.ง.4เขตอีอีซีโต250% ยอดตั้ง-ขยายโรงงานครึ่งปีคึกคัก 
เผยยอดการขอใบอนุญาตประกอบกิจการและขยายโรงงาน (ร.ง.4) เดือนมกราคม-มิถุนายน 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 2,504 โรงงาน มูลค่าการลงทุนรวม 168,523.69 ล้านบาท กลุ่มอุตฯที่ ลงทุนมากที่สุดในครึ่งปีที่ผ่านมา อุตฯอาหาร พลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ และอุตฯผลิตภัณฑ์โลหะ ขณะที่ส่วนของการจดประกอบและขยายกิจการของกลุ่ม SMEs กลุ่มที่ขยายกิจการมีการลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดิม 13,523 ล้านบาท เป็น 14,361 ล้านบาท หรือประมาณ 6.2% และในส่วนของการขอใบอนุญาตประกอบกิจการและขยายโรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีการลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม 2,820 ล้านบาท เป็น 9,863.24 ล้านบาท หรือเกือบ 250%
ยันฮีโซล่าฯยันไม่ทิ้งธุรกิจไฟฟ้ารุกผลิตwood pelletป้อนโรงงาน 
นพ.สุพจน์ เจ้าของ "ยันฮีโซล่า เพาเวอร์" ยันไม่ทิ้งธุรกิจไฟฟ้า หลังขายหุ้นที่ถือในโรงไฟฟ้าโซลาร์ 59 เมกะวัตต์ ให้กับบี.กริม เพาเวอร์ ยัน ยังมีโรงไฟฟ้าในมืออีกราว 100 เมกะวัตต์ โดยเงินที่ขาย หุ้นโรงไฟฟ้านำมาขยายโรงงานผลิต wood pellet เพิ่ม
 สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
TU คาดQ2 ทรุด-ชดเชยวอลมาร์ท เชื่อผลงานครึ่งปีหลังสดใสแนะ "ซื้อ" 
ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ผลงานไตรมาส 2 ปี 61 ลดลงหรืออาจขาดทุน จากการตั้งสำรองค่าชดเชยยอมความในคดีฮั้วราคาในสหรัฐฯ ขณะผลการดำเนินงานปกติมีแนวโน้มฟื้นตัวจากการปรับขึ้นราคาขายและสต๊อกปลาทูน่าที่ราคาต่ำ โบรกฯ ประสานเสียงแนะนำ "ซื้อ" เชื่อว่าผลประกอบการครึ่งหลังปี 61 ขณะราคาปลาทูน่าที่ไม่สูงเหมือนปีก่อน ผู้บริหารคาดกำไรขั้นต้นปีนี้ปรับขึ้นที่ 15% มองตลาดในจีนและอินเดียสดใส ตั้งเป้าภายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมียอดขายที่ 700 ล้านหยวน
ดอลล์แข็งกดทองร่วงแตะจุดต่ำสุดรอบ 6 เดือน 
สงครามการค้า ทำดอลลาร์แข็ง แรงเทขายต่อเนื่อง ส่งผลตลาดทองคำซบเซาและอ่อนตัวลงต่อเนื่อง ขณะปริมาณการถือครองทองคำของกองทุน ETF 12 แห่งลดลง 3% จากแรงขายของนักลงทุน เพื่อชดเชยการขาดทุนในตลาดหุ้น แม้ premium ในประเทศผู้บริโภคทองคำอันดับ 1 ของโลกอย่างจีนคงที่ หนุนราคาทองคำในจีนระยะนี้ นักลงทุนทองคำต้องระมัดระวังการซื้อขายเพิ่ม
ALLA รุกตลาดนอกเต็มสูบ เจาะ Automate Warehouse เห็นผลปี62 
ออลล่า เดินหน้าเจาะตลาดต่างประเทศในธุรกิจให้บริการเครน และประตูในโรงงานอุตสาหกรรมหวังขยายฐานลูกค้า พร้อมกับบุกตลาดใหม่รุกคืบเข้าสู่ธุรกิจ "Automate Warehouse" หนุนให้บริษัทฯขึ้นแท่นผู้ให้บริการขนถ่ายอุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจร คาดเริ่มเห็นผลชัดตั้งแต่ปี 62 หวังดันรายได้รวมภายในระยะ 3 ปีข้างหน้า ทะลุ 1 พันล้านบาท
ครึ่งปีหลังเงินทุนยังผันผวน จับตาสงครามการค้ายืดเยื้อ 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ ประกาศเดินหน้ากดดันทางการค้าต่อจีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ จะเริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงินมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะประกาศรายการสินค้าอีก 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติม ขณะที่ จีนเองก็ออกมาประกาศมาตรการตอบโต้ทางการค้าในมูลค่าที่เท่ากัน ส่งผลให้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งจีนและภูมิภาคอาเซียนตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดของสงครามทางการค้าที่มีแนวโน้มว่าอาจจะยืดเยื้อเกินกว่าสิ้นปี 2561 ประกอบกับเป็นช่วงจังหวะเวลาพร้อมกับที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ตลาดการเงินภายในภูมิภาคต้องเผชิญกับความผันผวนของเงินทุนไหลออกอย่างฉับพลัน อันส่งผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์และค่าเงินสกุลภูมิภาคทุกสกุลโดยถ้วนหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น