วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 09 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลุ้นช่วย 9 คนพ้นถ้ำ 
ทีมดำน้ำขอ 10-20 ชม.ประเมินความพร้อมรอบ 2 ปฏิบัติการ บิ๊กตู่บินด่วนให้กำลังใจ: ทีมนักดำน้ำเตรียมปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ล็อต 2 อีก 9 คนหลังช่วยชุดแรกได้สำเร็จ 4 คน
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้นำตัวสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าชุดแรกรวม 4 คน ออกจากถ้ำได้สำเร็จแล้ว และทั้งหมดปลอดภัย ส่วนอีก 9 คน ยังคงอยู่ที่จุดเดิมคือจุดเนินนมสาว
ก่อสร้างพุ่ง 8 แสนล้าน
โครงการภาครัฐเดินหน้าลงทุนครึ่งปีหลังมหาศาล ชี้สัญญาณบวกรับเหมา-วัสดุก่อสร้างโต
นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลังการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในรูปแบบพีพีพีมากขึ้น อาทิ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ถนนมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ และสัญญาจัดหาติดตั้งและเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีส้ม เป็นต้น
ปตท.มุ่งธุรกิจก๊าซ สั่งตั้งทีมสอบทุจริต
บอร์ด ปตท.นัดพิเศษถกยุทธศาสตร์ธุรกิจหันลงทุนก๊าซ-รถอีวี และพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น สั่งตั้งทีมสอบทุจริตภายในแหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. นัดพิเศษ ได้พิจารณาแผนยุทธศาสตร์ประจำปีเพื่อวางแผนธุรกิจของ ปตท.ในระยะ 5-10 ปีข้างหน้า ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับแนวโน้มการใช้น้ำมันลดลง ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจะใช้เพิ่มมากขึ้น แม้ภาพธุรกิจน้ำมันยังทำกำไรได้ดี แต่อีก 5 ปี ข้างหน้าสัดส่วนกำไรจะน้อยลง
ทั้งนี้ จะเน้นลงทุนก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) การขยายธุรกิจไปยังรถไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นควรตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ขึ้นมาดูแลเกี่ยวกับการช่วยเหลือสังคมให้ชัดเจนขึ้น
ตรึงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี
ธพว.คาดเอสเอ็มอีแห่กู้หนีต้นทุนแพง สั่งคงดอกเบี้ยช่วยรายย่อย
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ ไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ กับเอสเอ็มอีไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งแนวโน้มดอกเบี้ยในตลาดเพิ่มขึ้นทำให้เอสเอ็มอี เร่งขอเงินกู้ก่อนที่ดอกเบี้ยจะขึ้น
คลังเร่งคลอดกฎหมาย 
ชง'ภาษีที่ดิน-ลาภลอย-บัญชีไม่เคลื่อนไหว'เข้าสนช.ก่อนพ.ย.นี้: สศค.หวั่นสารพัดกฎหมายทั้งภาษีที่ดิน ภาษีลาภลอยผ่านเข้า สนช.ไม่ทันรัฐบาลนี้
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงการคลังเร่งผลักดันร่างกฎหมายการเงินการคลังที่สำคัญสำหรับการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ (สนช.) เป็นการเร่งด่วน เพราะทาง สนช.แจ้งกับหน่วยงานราชการว่า จะเปิดรับร่างกฎหมายต่างๆ ที่ส่งมาก่อนสิ้นเดือน พ.ย. 2561 เท่านั้น หลังจากนั้นจะปิดรับเพราะต้องการพิจารณากฎหมายต่างๆ ที่ให้ทันออกมาบังคับใช้ในรัฐบาลชุดนี้
แบรนด์นอกม้วนเสื่อ พิษแฟชั่นไทยเปลี่ยน
วงการแฟชั่นป่วน แบรนด์ต่างชาติชื่อดังกระอัก เจอปัจจัยลบเศรษฐกิจไทยซบ พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ฉุดยอดขายร่วง
แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผยว่า ภาพรวมสินค้าแฟชั่นของไทยในปีนี้ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ผู้บริโภคชะลอการซื้อ ขณะเดียวกันพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของไทยยังมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อผ้า จึงทำให้ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นจากต่างประเทศหลายแบรนด์มียอดขายลดลง
จ่อล้างนอมินีต้นเหตุเรือไร้มาตรฐาน
ตำรวจเตรียมกวาดล้างทุนต่างชาติจ้างไทยสวมชื่อทำธุรกิจเที่ยวในภูเก็ตต้นเหตุเรือล่ม ชี้ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) เปิดเผยว่า เตรียมกวาดล้างนายทุนต่างชาติจ้างคนไทยเป็นนอมินีทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทั้งเรือนำเที่ยว รถบัสรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งทำให้เกิดปัญหาผู้ประกอบการไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรือ ไม่คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย คิดแต่เรื่องกำไรเป็นหลัก หากปล่อยไว้ในอนาคตอาจจะทำให้จะเกิดเรือล่มซ้ำรอยอีก สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย
กลุ่มโรงแรมหนุนเก็บประกัน 
ฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ดันนำเงินจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือ ลดสูญงบ 200 ล้าน: สมาคมโรงแรมไทยขานรับแนวคิดรัฐ เก็บค่าต๋งนักท่องเที่ยวเข้าไทย 40 บาททำประกัน แนะชี้แจงชัด หวั่นกระทบการตัดสินใจ
น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่อยู่ระหว่างพิจารณาและผลักดันแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการดูแลความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในภาคบังคับคนละ 30-40 บาท เพื่อซื้อประกันภัยคุ้มครองความปลอดภัย แต่ยอมรับว่ากรณีนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย
ชงค่าตั๋วรถไฟฟ้า 30 บ.
สนข.คาดคลอด พ.ร.บ. ตั๋วร่วม 1-2 เดือนนี้ ผุดไอเดียรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย หวังกดเพดาน ค่าโดยสาร 40 บาท ลุ้นรัฐบาลใหม่เคาะ
นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ... คาดจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 1-2 เดือนนี้ ก่อนเสนอที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อนุมัติเป็นกฎหมาย โดยคาดจะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2562
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
สรรพากรผนึกหอการค้าไทย 
ขอแรงช่วยผลักดันเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวเข้าระบบภาษี ก่อนขอกู้เงินแบงก์ไม่ได้: กรมสรรพากรเชิญหอการค้าไทยหารือหนุนเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียว เสียภาษีให้ถูกต้อง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงของกรมสรรพากรได้หารือร่วมกับนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะ เพื่อหาแนวทางการยกระดับมาตรการทางภาษีและแนวทางความร่วมมือระหว่างกรมสรรพากรกับหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจร่วมกัน ทำให้เก็บภาษีมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมมากขึ้น
ไทยวิวัฒน์เปิดแอพสุขภาพดีลดเบี้ยให้
ประกันไทยวิวัฒน์ใช้นวัตกรรมใหม่ รุกตลาดสุขภาพ ออกกำลังกายตามเป้า ได้ส่วนลดเบี้ยสูงสุดเดือนละ 40%
นายเทพพันธ์ อัศวะธนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวแบบประกันภัยสุขภาพแบบใหม่ "ไทยวิวัฒน์ แอคทีฟ เฮลท์" ซึ่งลูกค้าจะได้รับส่วนลดสูงสุดถึง 40% ทุกเดือน หากมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการใช้เทคโนโลยี IoT (Internet of Things) เชื่อมโยงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ร่วมกับอุปกรณ์ สมาร์ทวอตช์ และแอพพลิเคชั่น Thaivivat Health เพื่อส่งข้อมูลในการออกกำลังกายมาให้บริษัทรับทราบ
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชิงผู้นำจุดเที่ยวบางนา 
เร่งเสริมแม่เหล็กใหม่เดินหน้าปั้นขึ้นหนึ่งในทัวริสต์เดสติเนชั่น: เมกาบางนา เดินหน้าเปิดบริการใหม่ๆ ตอกย้ำ "เมกา ซิตี้" ล่าสุดดึงมาร์เวลมาเปิดให้บริการ ปีหน้าเตรียมลุยสปอร์ตคอมเพล็กซ์ครบวงจร
น.ส.พลินี คงชาญศิริ รองผู้อำนวยการศูนย์การค้าเมกาบางนา บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ ผู้บริหารศูนย์การค้าเมกาบางนา เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปีนับจากนี้ จะเดินหน้าพัฒนาบริการใหม่ๆ บนที่ดินที่เหลืออีกกว่า 100 ไร่ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการเมกาบางนามีบริการที่ครบวงจรตอกย้ำการเป็นเมกาซิตี้ และเป็นหนึ่งในทัวริสต์ เดสติเนชั่นของย่านบางนาที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องแวะเข้ามาใช้บริการ
สูงวัยพุ่ง-ตาเสื่อม หนุนเลนส์สายตา
นำศิลปไทย ชี้เทรนด์ปัญหาสายตาเสื่อมก่อนวัยมาแรง เร่งพัฒนาเทคโนโลยีชูกลยุทธ์ราคาเข้าถึงง่าย
นายยศนันท์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท นำศิลปไทย ผู้จัดจำหน่ายแว่นตาและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับโรคตาในอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เทรนด์สายตาเสื่อมก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และพบผู้มีปัญหาทางสายตามีอายุเฉลี่ยลดลงเหลือ 35 ปี จากเดิมจะพบผู้มีปัญหาทางสายตาอายุเฉลี่ย 45 ปี
เร่งเพิ่ม'เวนดิ้งแมชีน' 
ซัน 108 บุกตั้ง 600 เครื่องปีนี้ ชิงโอกาสผู้บริโภคนิยมใช้วอลเล็ต: สหพัฒน์สู้ศึกหลังบลูเพย์บุกหนัก อ้าแขนรับพันธมิตรจับมือแรบบิท จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์
นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า แผนธุรกิจเครื่องเวนดิ้งแมชีน หรือตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ ภายใต้บริษัท ซัน 108 ในเครือสหพัฒน์ในปีนี้ จะเร่งขยายจุดให้บริการเพิ่มอีก 600 เครื่อง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 1 หมื่นเครื่อง
ปั้นแรงงานรับดิจิทัล
ทีซีซีเทคหนุนยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพแรงงาน จับมือไอซีดีแอลสร้างกำลังคนยุคใหม่
นายวรดิษฐ์ วิญญรัตน์ กรรมการบริหารและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี (ทีซีซีเทค) เปิดเผยว่า เทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลต่อความต้องการแรงงานเปลี่ยนไป ขณะที่เทคโนโลยีในปัจจุบันฉลาดและซับซ้อนขึ้นมากส่งผลให้คนตามไม่ทัน และทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะตรงกับความต้องการของตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น