วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ลั่นท่องเที่ยวเมืองรองฉลุย 5 เดือนโกยรายได้แสนล. 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวประจำเดือน มิ.ย. 61 ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 61 (ม.ค.-พ.ค.) ถือเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวในส่วนของเมืองรอง 55 จังหวัดทั่วประเทศไทย ขยับขึ้นมาแตะที่ 100,531 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 9.14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งสะท้อนถึงการดำเนินนโยบายด้านการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลได้ผล แม้ว่าตัวเลขการเพิ่มขึ้นยังไม่สูงมากนัก แต่ก็นับเป็นสัญญาณที่ดีที่ยังเติบโตต่อเนื่อง ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่เป็นคนไทยที่เดินทางมาเที่ยวยังเมืองรอง พบว่า มีจำนวนกว่า 35.54 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% ซึ่งเป้าหมายของการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศปีนี้ตั้งเป้าหมายอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท
หวั่นฟองสบู่อสังหารังสิตแตก
น.ส.ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ กรรมการบริหาร บริษัท พูนทรัพย์ รังสิต จำกัด ผู้ประกอบการพื้นที่เช่าโครงการพูนทรัพย์ คอมเพล็กซ์ เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในย่านรังสิตขณะนี้เริ่มมีมากกว่าความต้องการของตลาด หลังจากช่วงปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการเริ่มผันจากธุรกิจอพาร์ตเมนต์ไปสร้างคอนโดมิเนียม และยังมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เห็นโอกาสจึงเข้าไปกว้านซื้อที่ดินย่านนี้เปิดตัวคอนโดมิเนียมจำนวนมาก จนส่งผลให้ราคาที่ดินรังสิตโดยเฉพาะฝั่งขาเข้าแพงขึ้น 2-3 เท่าตัวจากไร่ละ 15-30 ล้านบาท เพิ่มเป็น 30-40 ล้านบาท ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
ดีมันนี่บริการโอนเงิน เจาะแรงงานเพื่อนบ้าน 
นายอัศวิน พละพงศ์พาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวบริการทางการเงินภายใต้ชื่อ ดี มันนี่ หลังจากได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 3 ประเภท ทั้ง ใบอนุญาตประกอบการโอนเงินที่ได้รับอนุญาต, ใบอนุญาตให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอ นิกส์ และใบอนุญาตให้แลกเงินที่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นนอนแบงก์แห่งแรกที่ได้รับการอนุญาต โดยเบื้องต้นจะให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ ตั้งเป้าเน้นลูกค้าที่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ เช่น ลาว กัมพูชา และเมียนมา รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติอาศัยในไทยรวมกว่า 5 ล้านคน คาดมีมูลค่าธุรกรรม 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 170,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีจากทั้ง 3 ประเภท
ธอส.ทำสถิติปล่อยกู้ครึ่งปีแสนล. 
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 61 ว่า ธอส. ปล่อยสินเชื่อใหม่ออกสู่ระบบกว่า 105,429 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 53.67% จากเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อทั้งปี 189,000 ล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ยอดการปล่อยสินเชื่อทะลุเป้าตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี มีสาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นจนทำให้ผู้ต้องการซื้อบ้านมีความมั่นใจ ประกอบกับการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้คนไทยมีบ้านผ่านมาตรการด้านต่าง ๆ ธอส. จึงทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้น
'เอ็มบีเค' จับมือ 6 แบงก์ ร่วมสร้างสังคมไร้เงินสด
นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจ ศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือร่วมกับ 6 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรี และ 2 ผู้ให้บริการด้านระบบการชำระเงินออนไลน์อาลีเพย์ และวีแชท เพย์ จัดงาน คิวอาร์ เพย์เมนต์ โดยชวนร้านค้าเอสเอ็มอีภายในศูนย์กว่า 2,400 ร้านค้าเข้าร่วมสมัครดิจิทัลเพย์เมนต์ อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการชำระค่าสินค้าผ่านระบบ อี-เพย์เมนต์ มากขึ้นรองรับศูนย์การค้าไร้เงินสด ตั้งเป้าหมายปี 61 มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในศูนย์เพิ่มขึ้น 10%
สอท.จี้ฟื้นเมดอินไทยแลนด์ ดันวาระแห่งชาติรับสงคราม
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้ให้ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อความเป็นเลิศ หรือไออีซี ศึกษามาตรการและแนวทางส่งเสริมการใช้สินค้าไทย หรือเมด อิน ไทยแลนด์ ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมาตรการต้องไม่กระทบกับระเบียบขององค์การการค้าโลก หรือดับบลิวทีโอ คาดว่า ภายในเดือนส.ค. จะเสนอมาตรการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้สงครามการค้าโลกมีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้สินค้าจากต่างประเทศที่ไม่สามารถส่งออกไปยังสหรัฐ หันมาหาตลาดอื่นแทน และไทยเป็นหนึ่งในประเทศดังกล่าว หากไม่ช่วยกันรณรงค์ให้ใช้สินค้าไทย จะส่งผลกระทบ ต่ออุตฯ ไทยแน่นอน
พลังงานปัดเอี่ยวสินบนยุ่น สั่งสอบโรงไฟฟ้า 2 วันรู้ผลแน่ 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงสำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานกรณีสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียว กำลังสืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือเอ็มเอชพีเอส ข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยบริษัทฯได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการไทยผ่านนายหน้า 20 ล้านบาทในปี 56 ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้วว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประมูลโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของการขนส่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องกำเนิดโรงไฟฟ้า แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือกฟผ. และบริษัทในเครือกฟผ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า อุปกรณ์ดังกล่าวนำมาใช้กับโรงไฟฟ้าที่ใดกันแน่ เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 วัน
เชื่อออนไลน์นอกเสียแวตแน่
นางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี และโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรมั่นใจว่าเมื่อร่างกฎหมายภาษีอี-บิสสิเนส ซึ่งเป็นการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต จากผู้ค้าออนไลน์ในต่างประเทศ มีผลบังคับใช้แล้ว จะมีผู้ประกอบการต่างประเทศเข้ามาเสียภาษีในไทยอย่างถูกต้อง เนื่องจากธุรกิจที่เป็นเป้าหมายส่วนใหญ่ เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ต่างประเทศ และมีหลักธรรมาภิบาลที่ดี คาดว่าจะมีรายได้จากการจัดเก็บเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 3,000 ล้านบาท
ฮอนด้าส่งพีซีเอ็กซ์ ไฮบริดขาย 2 พันคัน 
นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด รถจักรยานยนต์ไฮบริด รุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่มีเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับโลกด้วยจุดเด่นการใช้แบตเตอรี่เช่นเดียวกับระบบไฮบริดในรถยนต์ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะที่สมองกลพีดียูที่สั่งการทุกครั้งที่ต้องการเร่งความเร็ว ทำให้การขับขี่สนุกยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถประหยัดน้ำมันอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น