วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลุยชินคันเซ็นไทย
ชงครม.ส.ค.นี้ ดึงญี่ปุ่นร่วมทุนรถไฟความเร็วสูงกทม.-เชียงใหม่ 4 แสนล้าน: ประชุมร่วมไทย-ญี่ปุ่น "สมคิด" โปรยยาหอมดันชินคันเซ็น กทม.-เชียงใหม่ เข้า ครม. ส.ค.นี้
เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (HLJC) ที่ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่น กรุงโตเกียว
จ่อยุบเรกูเลเตอร์อ้างไม่รับนโยบาย
รัฐบาลเตรียมล้ม เรกูเลเตอร์พลังงาน เรียกประชุม บีบให้ลาออก หลังทำงานไม่สอดรับนโยบาย ถูกเอกชนฟ้อง
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมปรับโครงการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานไม่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ทั้งในเรื่องการจัดทำแผนพลังงาน และถูกฟ้องร้องและร้องเรียนจากเอกชน ล่าสุดบริษัท กัลฟ์ ฟ้องศาลปกครอง กรณีไม่ให้ใบอนุญาตจำหน่ายก๊าซแอลเอ็นจี รวมทั้งความล่าช้ากรณีโรงไฟฟ้าชีวมวลในภาคใต้
ยอดกู้บ้านพุ่งแสนล.
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทุบสถิติปล่อยสินเชื่อบ้าน 6 เดือนแรกปีนี้ทะลุแสนล้าน รับเศรษฐกิจฟื้นตัว กำลังซื้อดีขึ้น
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2561 ว่า สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้มากกว่า 1.05 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 53.67% จำนวน 8.52 หมื่นบัญชี โดยในจำนวนนี้เป็นผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง วงเงินกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท 5.14 หมื่นบัญชี ดันยอดสินเชื่อคงค้างรวมแตะที่ 1.07 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.62% คาดว่าภายในปี 2561 จะสามารถปล่อยสินเชื่อปล่อยใหม่ได้ตามเป้า 1.89 แสนล้านบาท
แจงเก็บแวตอี-บิซิเนส 
คลังยันรีดภาษีเฉพาะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์และเซอร์วิส: คลังคาดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลแพลตฟอร์มในต่างประเทศได้ปีละ 3000 ล้าน 
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ที่กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ในต่างประเทศ หากมีรายได้ จากการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยเกินกว่า 1.8 ล้านบาท/ปี ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ยื่นแบบแสดงรายการภาษี และนำส่งภาษีให้แก่กรมสรรพากรผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้การเก็บภาษีเพิ่มขึ้นปีละ 3,000 ล้านบาท
กสิกรคงเป้าหุ้นไทย
บล.กสิกรไทย คงเป้าหุ้นไทยปีนี้ 1,898 จุด เชื่อไม่เกิดสงครามการค้าเต็มรูปแบบ จับตา ส.ค.หย่าศึก
นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ไว้ที่ 1,898 จุด ปัจจัยสนับสนุนหลักจากเศรษฐกิจในประเทศเติบโต ขณะที่ ครึ่งปีหลังแม้ยังมีความไม่แน่นอนเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่เชื่อว่าจะไม่บานปลายถึงขั้นเป็นสงครามทางการค้า
วอนรัฐชัดเจน อีวีจักรยานยนต์ส่งไฮบริดชิมลาง
เอ.พี.ฮอนด้า มองตลาดรถจักรยานยนต์ยังคงที่ แม้ครึ่งแรกชะลอตัว รอปัจจัยบวกครึ่งหลัง
นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันการลงทุนผลิตด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าหรือไฮบริดในรถจักรยานยนต์มีค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่อยากให้เกิดการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคให้เกิดตลาดขึ้นในประเทศไทยอย่างแพร่หลาย
ลุยโครงการนํ้า 6.9 หมื่นล้าน
"พล.อ.ฉัตรชัย" ระบุ ปี 2562 ขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำ 9 โครงการ มูลค่า 6.9 หมื่นล้าน คาดเพิ่มปริมาณกักน้ำ 397 ล้าน ลบ.ม.
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2580 มีโครงการบริหารจัดการน้ำที่สำคัญรวม 300 กว่าโครงการ แต่เป็นโครงการขนาดใหญ่ คือมูลค่าเงินลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท ที่ต้องดำเนินการในปี 2562-2565 ทั้งสิ้น 31 โครงการ อยู่ในภาคเหนือ 4 โครงการ ภาคกลาง 13 โครงการ ภาคอีสาน 10 โครงการ ภาคตะวันออก 2 โครงการ และภาคใต้ 2 โครงการ
กสทช.บีบดีแทคประมูลคลื่น
ชี้เงื่อนไขเพื่อแลกสิทธิเยียวยา ย้ำติดตั้งแนวป้องกันคลื่น 1.3 หมื่นจุด 2,000 ล้าน: กสทช.บีบดีแทคเข้าประมูลคลื่น แลกสิทธิเยียวยา "ฐากร" ยันต้องสร้างแนวกำแพงป้องกันคลื่น 1.3 หมื่นจุด 2,000 ล้าน
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) มีมติเห็นชอบการเข้าสู่มาตรการเยียวยาคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับบริษัท กสท โทรคมนาคม หรือแคท วันที่ 15 ก.ย.นี้ ภายใต้เงื่อนไขดีแทคต้องเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่นั้นๆ และต้องมีการเคาะราคาเกิดขึ้น
ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯมิ.ย.พุ่ง
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาห กรรม มิ.ย. พุ่งสูงสุดรอบ 42 เดือน แตะ 91.7 หลังเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยขยายตัว 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่น ผู้ประกอบการประจำเดือน มิ.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 91.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก เดือน พ.ค. 2561 อยู่ที่ระดับ 90.2 โดยค่าดัชนีสูงสุดในรอบ 42 เดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2558 โดยความเชื่อมั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สะท้อนว่าผู้ประกอบการมองภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดีมันนี่ชิงเค้กตลาดโอนเงิน
เจาะกลุ่มแรงงานต่างด้าว ไม่ต้องเปิดบัญชี ชูคิดค่าธรรมเนียมถูกว่าธนาคาร: ตลาดโอนเงินข้ามประเทศร้อนฉ่า "ดีมันนี่" นันแบงก์น้องใหม่ลั่น 5 ปี มีธุรกรรม 1.7 แสนล้าน
นายอัศวิน พละพงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวัสดีช้อป เปิดเผยว่า ได้เปิดให้บริการโอนเงิน ชำระเงิน และแลกเปลี่ยนเงินตรา ภายใต้ชื่อ "ดีมันนี่" หลังได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เป็นผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร (นันแบงก์) 3 ประเภทใบอนุญาต ได้แก่ การโอนเงิน การทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์
ทองหลุด 2 หมื่นบาท ราคาตํ่ารอบ 4 เดือน
ราคาทองคำทุบสถิติใหม่ต่ำสุดรอบ 4 เดือน เหตุนักลงทุนเทขายหันไปเก็งกำไรดอลลาร์สหรัฐ
รายงานข่าวจากบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ราคาทองคำทำสถิติใหม่ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน นับจากวันที่ 19 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา เป็นผลมาจากนักลงทุนหันมาซื้อดอลลาร์สหรัฐอย่างต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว ซึ่งส่งผลทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และกดราคาทองปรับตัวลง โดยราคาทองคำเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ปิดปรับตัวลดลงถึง 13.20 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือลดลง 1%
ประกันภัยเปิดศึกหั่นราคา
หลังไตรมาสแรกพักรบ ด้านกรุงเทพประกันภัยบุกตลาดมัคคุเทศก์รับท่องเที่ยวบูม: กรุงเทพประกันภัยเผยตลาดหวนคืน ใช้กลยุทธ์หั่นราคาเบี้ย เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดหลังพักยก
นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า การใช้กลยุทธ์ด้านราคาเข้ามาแข่งขันเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ชะลอตัวไปในช่วงต้นปีแรก จึงไม่แน่ใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะหั่นราคากันรุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งถือว่าผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่าในปีนี้จะเลิกใช้ราคาเข้ามาแข่งขัน เพราะได้บทเรียนจากผลกำไรในปี 2560 ที่ออกมาไม่ดีกันเกือบทั้งระบบ
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กูเกิลชู 4 เสาหลักบุกไทย
ดันเศรษฐกิจดิจิทัล บูมรายได้ 3.7 หมื่นล้าน จับมือเอไอเอสอัดโปร: กูเกิลลุยโครงการกูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ผนึกเอกชนสร้างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มุ่งพัฒนาคน การสร้างคอนเทนต์ ปั้นเอสเอ็มอี
นายเบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า นโยบายของกูเกิลภายใต้โครงการกูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ในปีนี้ ได้ดำเนินพันธกิจ 4 เสาหลัก ประกอบด้วย 1.การสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี 2.การส่งเสริมด้านการศึกษา 3.การพัฒนาเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และ 4.การสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยจับมือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างโอกาสให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีและขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจดิจิทัล
ส่งออกโตเกษตรทรุด สะท้อนผลิตรถพ่วง
พนัส แอสเซมบลีย์ ตั้งเป้ารายได้โต 100 ล้าน เจาะตลาดครบเซ็กเมนต์-แตกไลน์ธุรกิจใหม่
นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการผลิตส่วนพ่วงรถบรรทุกสำหรับขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เติบโตขึ้น สะท้อนภาพรวมการส่งออกของประเทศที่เติบโต ขณะที่กลุ่มรถดัมพ์ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัดจากปัจจัยราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำกระทบคำสั่งผลิตโดยรวม
ชี้คลื่นแพงกระทบ5จี
หวั่นประเทศกำลังพัฒนาหลงทาง สะเทือนถึงแผนเศรษฐกิจดิจิทัล: สมาคมจีเอสเอ็มชี้การประมูลคลื่นประเทศที่กำลังพัฒนากำหนดราคาสูง 3 เท่าตัว กระทบสู่ 5จี จับตาไทยมีแนวโน้มราคาประมูลสูงกว่าเกณฑ์
นายเบร็ต ทาร์นัตเซอร์ ประธานด้านคลื่นความถี่ จีเอสเอ็มเอ เปิดเผยว่า นโยบายคลื่นความถี่ที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อประเทศที่กำลังพัฒนา เพราะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสวัสดิการสังคมของคนนับพันล้านคนที่ยังไม่สามารถเชื่อมต่อบริการบรอดแบนด์บนมือถือ ขณะที่การกำหนดราคาคลื่นความถี่และการประมูลที่สูง จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะการก้าวสู่ 5จี
พูนทรัพย์ชิงธุรกิจความงาม
พูนทรัพย์ เมินรัฐเข้มคุมสินค้าความงาม เผยถือเป็นเรื่องดีของสินค้าคุณภาพ ล่าสุดส่ง เดอะ เนคตาร์ เลอบลองซ์ เจาะกลุ่มสาวบีบวก
น.ส.ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ กรรมการบริหาร บริษัท พูนทรัพย์ รังสิต ผู้ดำเนินธุรกิจพื้นที่ให้เช่าในโครงการพูนทรัพย์ คอมเพล็กซ์ เปิดเผยว่า จากการที่ภาครัฐหันมาคุมเข้มสินค้าความงามมากขึ้น ในส่วนของบริษัทมองว่าถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าคุณภาพมีโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ถูกผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐานเข้ามาชิง ส่วนแบ่งการตลาด
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
TCAP ครึ่งปีกำไรหรู
สินเชื่อขยับ เอ็นพีแอลลดหนุนโต โบรกเกอร์มองหุ้นแบงก์บวก: ทุนธนชาตโชว์กำไรงวดครึ่งปี 2561 ที่ 3.94 พันล้าน พุ่ง 20% ด้านโบรกฯ เพิ่มน้ำหนักหุ้นแบงก์ บริษัท ทุนธนชาต (TCAP) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นงวดครึ่งปีแรกปี 2561 จำนวน 3,949.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.64% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 
มีกำไรสุทธิ 3,277.25 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิ 2,050.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.44% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,674.96 ล้านบาท
'ประทีป'ยํ้าซื้อ MK ถือหุ้นได้ทุกระดับ
"ประทีป" ย้ำอีกครั้ง ซื้อ MK เกื้อหนุนกันในการทำธุรกิจได้แค่ไหนก็ซื้อ หากได้ถือหุ้นใหญ่ก็ช่วยได้มากหน่อย ด้านโบรกฯ มองบวก
ภายหลังจากผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท มั่นคงเคหะการ (MK) ได้ทยอยซื้อหุ้นเพิ่มในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้คาดกันว่าการเสนอซื้อกิจการทั้งหมดของ MK จากบริษัทย่อยของบริษัท ศุภาลัย (SPALI) ที่เสนอซื้อหุ้นที่ราคา 4.10 บาท อาจจะต้องปรับราคาซื้อเพิ่มขึ้นและทำให้ ดีลการซื้อครั้งนี้อาจไม่ราบรื่นนัก
SHREIT ซื้อโรงแรม
เพิ่มทุน 415 ล้านหน่วย กู้เงิน 2,081 ล้านบาท ทาลิสแนะกองรีท: บอร์ดสตราทีจิก พร็อพ เพอร์ตี้ ผู้จัดการกองทรัสต์ SHREIT อนุมัติเพิ่มทุน กู้เงิน ลงทุนโรงแรมในอาเซียน 2 แห่ง ดันสินทรัพย์โตหมื่นล้าน
นายปธาน สมบูรณสิน กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทซึ่งเป็นผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่า สตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ (SHREIT) มีมติเห็นชอบให้กองทุนเพิ่มทุนโดยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ใหม่เพิ่มเติม 415 ล้านหน่วย และกู้ยืมเงิน 62.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,081 ล้านบาท โดยวันที่ 14 ส.ค.นี้ จะขออนุมัติผู้ถือหน่วยลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น