วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ครม.ไฟเขียวภาษีลาภลอย เก็บสูงสุด5% ใช้แน่ปี62
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลังกระทรวงการคลัง และรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ...หรือพ.ร.บ.ภาษีลาภลอย โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีการนำเสนอร่างกฎหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณารายละเอียด ก่อนส่งกลับเข้า ครม. และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ คาดมีผลบังคับใช้ปี 62
แบงก์เร่งพัฒนาสังคมไร้เงินสด
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้เป็นดิจิตอล ไฮบริด ยูนิเวอร์ซิตี้ ผ่านการใช้นวัตกรรมการเงิน พัฒนาให้เป็นสังคมไร้เงินสด เช่น ชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดในศูนย์อาหาร และร้านค้าบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย และจะทำบัตรนักศึกษา สมาร์ทไอดีการ์ด รูปแบบบัตรเดบิต บัตรดิจิตอล เวอร์ชวลการ์ด โดยเชื่อมโยงแอพพลิเคชั่นที่จะพัฒนา ช่วยให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียน จ่ายค่าเทอมผ่านแอพได้ รวมทั้งสามารถแจ้งเตือนตารางเรียน และค้นหาสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย
คปภ.ถกแรงงานทำเอ็มโอยู บี้นายจ้างทำประกันต่างด้าว
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้หารือร่วมกับพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ถึงแนวทางการจัดทำประกันภัยให้กับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนประกันสังคม พร้อมกับผลักดันการจัดทำบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) เพื่อร่วมกันส่งเสริมให้แรงงานต่างด้าวมีระบบการประกันภัยเป็นเครื่องมือให้การบริหารความเสี่ยง และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน ผู้ประกอบการ
ทีมจีเปิดแผนลงทุน 5 ปี ที่ปรึกษาที่ 1 ในอาเซียน
นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (ทีมจี) บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมครบวงจร เปิดเผยว่า ภายใน 5 ปี บริษัทตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมอันดับ 1 ในอาเซียน ที่เติบโตทั้งบุคลากรและรายได้ ผ่านการขยายตลาดไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากเดิม 7 ประเทศ เป็น 12 ประเทศ เช่น สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, อินเดีย และศรีลังกา เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายการขยายตัวของรายได้ในต่างประเทศให้เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก
ดึงญี่ปุ่นลงทุนหุ่นยนต์-อาหาร
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค. นี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทยญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงโตเกียว โดยนายสมคิด จะเข้าร่วมกิจกรรมชักจูงลงทุน ณ จังหวัดไอจิและจังหวัดมิเอะ ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนและอุปกรณ์ทางการแพทย์
ปั้นผู้สูงวัยเป็นบาริสต้า มืออาชีพป้อนร้านกาแฟ 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งสร้างอาชีพให้กลุ่มผู้สูงอายุในวัยเกษียณมากขึ้น นอกเหนือจากการสร้างงานในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุที่คาดว่าในปี 64 จะมี 13 ล้านคนหรือ 20% ของประชากรของประเทศ เบื้องต้นจะส่งเสริมผู้สูงอายุเป็นบาริสต้ามืออาชีพ หรือผู้ให้บริการกาแฟ เนื่องจากผู้สูงอายุมีคุณลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่น คือ ใจเย็น รอบคอบ เอาใจใส่ต่องาน มีความอดทน และงานบาริสต้าเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการบริการ ซึ่งไม่ต้องใช้แรงมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น