วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 11 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โลกเฮ 13 หมูป่าพ้นถ้ำ
ผู้นำ 3 ชาติมหาอำนาจทวิตเตอร์ชื่นชมทีมกู้ภัยปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวงเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์: ปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวงเสร็จสมบูรณ์ ภารกิจช่วยเหลือชุดสุดท้ายนำ 5 หมูป่าออกมาอย่างปลอดภัย
ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ชุดสุดท้าย 5 คน ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ลุล่วงลงอย่างราบรื่น โดยสมาชิกทีมหมูป่าคนแรกออกมาถึงปากถ้ำหลวงในเวลา 16.12 น. วันที่ 10 ก.ค. และทยอยออกตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก สมาชิกทีมหมูป่าคนสุดท้ายพ้นออกมาจากปากถ้ำหลวงเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. จากนั้นหน่วยซีลและแพทย์ซึ่งเข้าไปอยู่กับทีมหมูป่าที่เนินนมสาวภายในถ้ำก็ตามออกมา ถือว่าภารกิจค้นหาและกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. รวมเวลา 17 วันเต็ม เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ครม.เคาะรีดภาษีลาภลอย 5% 
ชี้คนส้มหล่นขายที่ดินราคาพุ่งเพราะโครงการรัฐผ่านต้องคืนสังคมเริ่มใช้ปี'62: คลัง แจงเก็บภาษีเฉพาะที่ดิน-คอนโดรัศมี 5 กม.จากรถไฟฟ้า ทางด่วน ท่าเรือ สนามบิน ยันคน ไม่ขายที่ไม่ต้องเสียภาษี
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ.ภาษีลาภลอย โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเสนอร่างให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาก่อนส่งกลับเข้า ครม.และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562
ยาสูบชงโละใบยาวิ่งหาเงินอุ้มชาวไร่
ยสท.เตรียมเสนอ ครม.ขายใบยาเก่าตุนเงินมารับซื้อใบยาใหม่ คาดใช้เงินกว่า 2,000 ล้าน
น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. เปิดเผยว่า เตรียมทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขายสต๊อกใบยาสูบเพื่อการระบายสินค้าและเตรียมหาเงินไว้รับซื้อใบยาจากเกษตรกรในฤดูกาลนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
กสิกรหืดจับค่าธรรมเนียมติดลบต่อ
มาร์เก็ตคอนดักต์ ป่วนขายประกัน-กองทุน ซ้ำรายได้ค่าธรรมเนียมหด คาดฟื้นปีหน้า
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการธนาคารไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมบนโมบายแอพเหลือ 0 บาท รวมกับผลกระทบจากเกณฑ์กำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (มาร์เก็ตคอนดักต์) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ต้องปรับรูปแบบการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งทางประกันและกองทุนรวม โดยปีนี้คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมอาจติดลบ 6-8% และน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปีหน้า
มีบายทีเอ็มบีผุดบัญชีเพื่อใช้
มีบายทีเอ็มบี เปิดตัวบัญชีเพื่อใช้ ส่วนเกินตัดเข้าบัญชีออมดอกเบี้ยสูงอัตโนมัติ
นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร มีบายทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ต้องการสร้างระบบการออม (Saving System) ที่ง่ายสำหรับลูกค้า จึงได้พัฒนาบัญชีมีมูฟ (ME MOVE) เป็นบัญชีเพื่อใช้จ่าย ไม่มีค่าธรรมเนียม ทำธุรกรรมได้ 24 ชั่วโมง พร้อมกับเปลี่ยนชื่อบัญชีบายทีเอ็มบีเดิม มาเป็นบัญชีมีเซฟ (ME SAVE) ที่ได้ดอกเบี้ย 4.5 เท่าของออมทรัพย์ในตลาด หรือปัจจุบันอยู่ที่ 1.7%
ไฟเขียวร่างกม.ทรัสต์ 
บริหารจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล ลดการโยกเงินไปต่างประเทศ: ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ทรัสต์เพื่อการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล เพิ่มศักยภาพสถาบันการเงินตลาดทุนไทยแข่งขันต่างประเทศ
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทรัสต์เพื่อการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการบริการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล โดยการที่บุคคลผู้ก่อตั้งทรัสต์ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลได้โอนทรัพย์สินหรือสิทธิใดๆ ในทรัพย์สินของตนให้แก่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจทรัสตี และให้ผลประโยชน์จากการบริหารจัดการทรัพย์สินตกแก่ผู้รับประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่ผู้ก่อตั้งทรัสต์
ดันแรงงานต่างด้าวทำประกันคุ้มครอง
คปภ.ร่วมกระทรวงแรงงาน ดันประกันภัยเป็นเครื่องมือคุ้มครองแรงงานต่างด้าว
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานผลักดันให้แรงงานต่างด้าวทุกคนมีระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงภัย
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'ไทคอน'ลงทุนหมื่นล. 
เสริมพอร์ตอสังหาเช่าพร้อมลุยธุรกิจใหม่ตามโรดแมปมุ่งผู้นำเอเชีย: ไทคอน เร่งนำเทคโนโลยีเสริมทัพ เดินหน้าบุกธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ สมาร์ทโซลูชั่น
นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการลงทุนเพื่อขับเคลื่อน 3 ธุรกิจ
เซ็นขายแฟรนไชส์ มั่นใจโกยรายได้พุ่ง
เซ็น คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าลุยขยายธุรกิจแฟรนไชส์ ชูโมเดลใหม่คีออสก์ ห้องแถว ดีเดย์เปิดต้นปี 2562
นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์และ แฟรนไชส์ เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์มากขึ้น โดยโมเดลที่บริษัทให้ความสนใจและอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ คือ คิออส และห้องแถว เนื่องจากโมเดลดังกล่าวจะใช้งบลงทุนน้อยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1-2 ล้านบาท น้อยกว่าการลงทุนในรูปแบบร้านขนาดใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 5-10 ล้านบาท
น้ำท่วมใหญ่ญี่ปุ่น ไม่กระทบไทยเที่ยว
บริษัททัวร์เผยกระเทือนเชื่อมั่นทัวร์เที่ยวระยะสั้น ยอดจองล่วงหน้าหยุดยาวยังสูงกว่า 70%
นายเจริญ วังอนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กังวาล ฮอลิเดย์ อดีตนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นที่มี 13 จังหวัดได้รับผลกระทบจะส่งผลต่อการชะลอการท่องเที่ยว หรือการจองทัวร์ของนักท่องเที่ยวไทยเพียงเล็กน้อย และจะเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีเพียง ฟุกุโอกะ เกียวโต โอซากา ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีวิธีการบริหารและแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
นาฬิกาลุ้นฟื้นรอบ 2 ปี 
พารากอนเท 45 ล้าน จัดวอตช์เอ็กซ์โปดันยอดโต 8% ชี้จีนแห่ซื้อ: นาฬิกาแบรนด์ดังทั่วโลกปักธงตลาดเอเชีย เปิดศึกในไทย ส่งรุ่นไฮเอนด์ราคาระดับกลางเจาะชนชั้นกลาง
น.ส.ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโส สายงานกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดนาฬิกามูลค่า 4.59 หมื่นล้านบาทในปีนี้ คาดเติบโต 4-5% หากไม่มีปัจจัยลบกระทบคาดจะโตเพิ่มขึ้น ถือเป็นการขยายตัวรอบ 2 ปี จากที่ผ่านมาตลาดไม่เติบโต ซึ่งตลาดนาฬิกาไฮเอนด์ราคาเรือนละ 1-5 แสนบาท สัดส่วน 34.85% จะเป็นเซ็กเมนต์ที่โตและนาฬิกาแฟชั่นราคา 5,000-2 หมื่นบาท สัดส่วน 14.53% โต 10-15%
ยีเอสอัดพันล.เพิ่มผลิตแบต
ยีเอสฯ ตั้งเป้าโต 8% หวัง ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 44% พร้อมไฟเขียวผลิตแบตอีวีหากตลาดไทยพร้อม
นายประกาสิทธิ์ พรประภา กรรมการด้านการวางแผนกลยุทธ์องค์กร บริษัท สยาม ยีเอส แบตเตอรี่ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้งบลงทุนระหว่างปี 2561-2563 มูลค่า 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ในประเทศ 750 ล้านบาท และต่างประเทศ 250 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังผลิตแบตเตอรี่จากปีละ 4 ล้านลูก เป็น 5 ล้านลูก เพื่อรองรับการส่งออกรวมถึงจำหน่ายในประเทศ อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
จ่อแก้เกณฑ์กู้ลงทุน 
หุ้นกู้-บอนด์-หน่วยลงทุนเป็นหลักประกัน มาร์จิ้นคงค้าง7หมื่นล.: ก.ล.ต.จ่อเปิดรับฟังความคิดเห็น เพิ่มหลักทรัพย์เป็นหลักประกันกู้เงินบัญชีมาร์จิ้นได้ หวังเพิ่มอำนาจซื้อและสภาพคล่องให้ตลาดทุน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จะเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) เพื่อเพิ่มประเภทหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) สามารถให้ลูกค้าบัญชีมาร์จิ้นกู้ซื้อได้ พร้อมทั้งขยายประเภทหลักประกันที่ลูกค้าสามารถนำมาวางเพื่อเพิ่มอำนาจซื้อได้ โดยเป็นหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและมีราคาอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถลงทุนได้ตามกลยุทธ์ที่ต้องการ และใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ บล.สามารถให้บริการลูกค้าได้ครบวงจรมากขึ้น ซึ่งจะเปิดรับความคิดเห็นตั้งแต่วันนี้-24 ก.ค. 2561
TEAMGพร้อม เทรด12ก.ค. เชื่อตอบรับดี
ทีม คอนซัลติ้งฯ พร้อมเทรด 12 ก.ค.นี้ ฟุ้งยอดจองไอพีโอเกลี้ยง รายย่อยกว่า 5,500 ราย ซื้อหุ้นมั่นใจพื้นฐานธุรกิจแกร่ง
นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) เปิดเผยว่า TEAMG จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกในวันที่ 12 ก.ค. 2561 ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ที่ผ่านมาบริษัทได้นำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
หุ้นพลังงานดันดัชนี เพิ่มลงทุนลดถือเงิน
พลังงาน-ปิโตรเคมีดันหุ้นไทยพุ่ง 20 จุด หลังราคาน้ำมันดิบพุ่งดันค่าการกลั่นยืนเหนือ 5 ดอลลาร์/บาร์เรล
หุ้นไทยฟื้นขึ้นมาได้และปิดตลาดที่ 1,643.60 จุด เพิ่มขึ้น 20.64 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 53,429.38 ล้านบาท สถาบันยังซื้อหนัก 4,220.58 ล้านบาท พอร์ต บล.ขาย 801.84 ล้านบาท ต่างประเทศขาย 1,393.12 ล้านบาท และรายย่อยขาย 2,025.62 ล้านบาท
'TPIPP' ไตรมาส 2 หรู 
ขายไฟเพิ่มอีก 100 เมกะวัตต์ BGRIM ปลื้มหุ้นกู้ 6.7 พันล้านเกลี้ยง: TPIPP คาดปริมาณขายไฟฟ้าไตรมาส 2 ทำสถิติสูงสุดหนุน รายได้โต ด้าน บี.กริมเพาเวอร์ ปลื้มหุ้นกู้ 6,700 ล้าน ขายเกลี้ยง
นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทประเมินภาพรวมปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเป็นสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ที่มีปริมาณการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 259 ล้านหน่วย จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ที่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้
MFC ผุดกองทุนศุกูก 
ลงทุนตราสารหนี้ตามหลักศาสนาอิสลาม คาดผลตอบแทน 4%: บลจ.เอ็มเอฟซี ออกกองทุนตราสารหนี้ตามหลักศาสนาอิสลามแห่งแรกในไทย คาดผลตอบแทน 4%
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการลงทุนของชาวมุสลิมมีข้อจำกัด ซึ่งจะลงทุนได้เฉพาะในตราสารทุนและการฝากเงิน ตามหลักศาสนาอิสลามเท่านั้น แต่สินทรัพย์ที่ทำให้เกิดการจัดการพอร์ตลงทุนที่ถูกต้องยังขาด คือ ตราสารหนี้ โดยทางเคทีบีเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล ศุกูก (M-SUKUK) ที่ลงทุนในตราสารหนี้ตามหลักศาสนาอิสลาม จะทำให้ผู้ลงทุนมีสินทรัพย์ครบมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น
กองทุนK-JP ปันผล0.80บ.
บลจ.กสิกรไทย มองหุ้นญี่ปุ่นน่าสนใจ หลังบีโอเจคงนโยบายการเงินผ่อนคลาย จ่ายปันผลกองทุน K-JP อัตรา 0.20 บาท
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทยังมีมุมมองเชิงต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยหนุนสภาพคล่องในระบบ รวมถึงนโยบายภาครัฐยังคงมีเสถียรภาพ ประกอบกับระดับราคาหุ้นญี่ปุ่นที่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตและถูกกว่า เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ
สถาบันต่างประเทศทิ้งหุ้น'เอพี'เกลี้ยง
กองทุน BT ขายหุ้นเอพีเกลี้ยงพอร์ต 7.9% พบสถาบันถือเพียบ บล.กรุงศรี แนะ "ซื้อ" ให้เป้า 11 บาท
BT PENSION SCHEME RE : HERMES รายงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP ออกทั้งหมด 7.96124%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น