วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 06 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'บีทีเอส'จับมือซีพี ลงทุนรถไฟเร็วสูง
บีทีเอสควงซีพีลงทุนไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน ต่อรองอุ้มหนี้สายสีเขียว 6 หมื่นล้าน แลกขยายสัมปทานเดินรถ
นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า จะร่วมมือกับพันธมิตรในการประมูลรถไฟความ เร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยได้หารือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) หลายครั้งถึงความร่วมมือในการประมูล นอกจากนี้ยังมีแผนจับมือกับบริษัทเอกชนต่างชาติอีก 2 ราย จากเอเชียและยุโรป รวมทั้งบริษัท ปตท. ยังคงมีการหารือแนวทางความร่วมมือเช่นเดียวกัน
เสี่ยงฝนถล่มหนักเร่งหาจุดเจาะถ้ำ
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยาน ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้ขอให้กรมอุตุนิยมวิทยาประเมินสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกังวลว่าหากฝนตก ลงมาอีกจะกระทบต่อแผนการช่วยเหลือ นำทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง
ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมทั้งแผนการนำทั้ง 13 คน ดำน้ำออกมาทางปากถ้ำ โดยเตรียมหน้ากากดำน้ำแบบฟูลเฟซ รวมทั้งจัดกำลังนักประดาน้ำคอยประกบระหว่างดำน้ำออกมาแบบ 3 ต่อ 1 ขณะเดียวกันก็เร่งการสำรวจปล่องโพรงด้านบนภูเขานางนอน เพื่อหาพิกัดที่แน่ชัดก่อนเจาะขยายโพรงช่วยทั้ง 13 คน โดยดึงขึ้นมาทางด้านบนภูเขา
ขึ้นดอกเบี้ยบ้าน 
แบงก์ขยับทางอ้อมรับต้นทุนสูง กรุงศรีเริ่มส.ค.นี้เลิกโปรคงที่ 3 ปี 3%: ธนาคารจ่อขยับดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน เลิกให้โปรดอกคงที่ 3 ปี 3% กรุงศรีเตรียมเลิกในเดือน ส.ค.นี้
แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์เตรียมเลิกการจัดโปรโมชั่นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ทั้งสินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อเตรียมรับต้นทุนการเงินที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยทางอ้อม โดยธนาคารจะยังไม่ขยับดอกเบี้ยเงินกู้ทั่วไปอย่างดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (เอ็มแอลอาร์) ดอกเบี้ยเงินกู้เบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์)
คาดจีดีพีปีนี้สูงสุดในรอบ 6 ปี
ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.สูงสุดในรอบปี ที่ 81.3 ดีขึ้นทุกรายการ เล็งปรับประมาณการจีดีพีใหม่ คาดกรอบ 4.5-5% สูงสุดรอบ 6 ปี
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่น ผู้บริโภคเดือน มิ.ย. 2561 ว่า อยู่ที่ระดับ 81.3 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ 80.1 ซึ่งถือว่าเป็นค่าดัชนีที่สูงสุดในรอบปี และยังเป็นการปรับขึ้นในทุกรายการ เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มคลายความกังวลจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ไปจนถึงสิ้นปี สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวชัดเจนในช่วงปลายปี
เร่งลงทุนรัฐวิสาหกิจขึ้น 
เบิกจ่าย 8 เดือนแรกเกินแผน 113% 'สมคิด'จี้คลังบี้ต่อดันศก.: เบิกจ่ายลงทุนรัฐวิสาหกิจ 5 เดือนของปี 2561 ขยายตัวสูงถึง 61% ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2561 มีจำนวน 1.32 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 61% เมื่อเทียบกับผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมในช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระขอนแก่น และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาค รวมถึงการเพิ่มทุนบริษัทในเครือของบริษัท ปตท. ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
กกพ.ไฟเขียว ควัก4พันล้าน ตรึงค่าเอฟที
กกพ.ควักเงินสะสมเกือบ 4,000 ล้าน ตรึงค่าเอฟที -15.90 สตางค์/หน่วย
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ.พิจารณาราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2561 โดยยังคงตรึงไว้ที่ -15.90 สตางค์/หน่วย แม้ราคาเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นบวกกับผลกระทบ การอ่อนค่าของเงินบาท ทำให้ต้นทุนเอฟทีขยับ 7.46 สตางค์/หน่วย
ไทยแห่เที่ยวต่างแดน ปี'62ส่อพุ่งสูงสุดในโลก
วีซ่า เปิดผลสำรวจ คนไทยวางแผนเที่ยวบ่อยสุด ยอดใช้จ่ายเพิ่ม 50% แตะคนละ 8 หมื่น หนุนบัตรวีซ่าขยายตัว
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พร้อมเตรียมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผ่านระบบชำระเงินคิวอาร์เพย์เมนต์ รวมถึงขยายการชำระเงินผ่านร้านค้าร้านจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีอัตราการเติบโตผ่านยอดใช้จ่ายบัตรวีซ่าอยู่ที่ปีละ 10%
แม็คโครเล็งบุกอินเดีย-จีน 
หวังเจาะ 2 ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ พร้อมเดินหน้าลงทุน 5 ปี 4.8 พันล้านบาท: แม็คโครเล็งขยายลงทุน 2 ตลาดใหญ่อินเดีย-จีน หลังประเดิมกัมพูชารายแรก รับไทยโตเต็มที่แล้ว
นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการผู้จัดการด้านการเงิน บริษัท ซีพี ออลล์ เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทกำลังพิจารณาศึกษาโอกาสขยายการลงทุนของบริษัท สยามแม็คโคร ไปยังประเทศจีนและอินเดีย เพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ใน 2 ประเทศ ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก และอาจพิจารณาเปิดสาขาในเมียนมาด้วย หลังจากที่เปิดสาขา ต่างประเทศแห่งแรกที่กัมพูชาไปแล้ว
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธปท.คุมแบงก์รัฐนอกคอก 
ผ่านฉลุยร่างกฎหมายเพิ่มอำนาจแบงก์ชาติกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ: เตรียมเสนอร่างกฎหมายให้ ธปท.คุมแบงก์รัฐเบ็ดเสร็จ มั่นใจ ส่ง สนช.พิจารณาให้เสร็จทันรัฐบาล ชุดนี้
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้สรุปการรับฟังความ คิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. ... เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามามีอำนาจกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จากภาคส่วนต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วย กับร่างกฎหมายดังกล่าวว่าจะทำให้การบริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งกระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณาบังคับเป็นกฎหมายใช้ให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้
กสิกรฯรุกรายย่อย กลุ่มใหม่นักศึกษา
ธนาคารกสิกรไทย ขยายฐานลูกค้ารายย่อยกลุ่มใหม่ นิสิต นักศึกษา หวังดูแลยาว
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนที่จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการพัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยี นวัตกรรม โซลูชั่น เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ และยังได้ขยายฐานลูกค้ารายย่อยกลุ่มใหม่เพิ่มขึ้นด้วย ที่ผ่านมายังไม่ได้เข้ามาในกลุ่มตลาดนี้ จะทำให้สัดส่วนลูกค้ารายย่อยของธนาคารที่ยังต่ำเพียง 12% ของฐานลูกค้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นในอนาคต
กรุงศรีพร้อมสู้ศึกสินเชื่อบ้านแข่งดุ
ธนาคารกรุงศรีฯ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้านโต 11% ยอมรับการแข่งขันสูง ยันไม่แหกกฎ งัดกลยุทธ์ดิจิทัลสู้
นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อบ้าน ปี 2561 เติบโต 11% ทำการปล่อยสินเชื่อใหม่และสินเชื่อคงค้าง ซึ่งจะทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 6.3 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อคงค้างสิ้นปีอยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท โดยมั่นใจว่าปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมาย
คลังไม่เพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ
คลังปัดข่าวเพิ่มเงินบัตรคนจน 500 บาทใช้ขึ้นรถไฟฟ้า ชี้ของเดิมก็มีวงเงินให้ใช้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่ม
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการที่มาลงทะเบียนกับรัฐบาลจำนวน 11.4 ล้านคน โดยเฉพาะการเพิ่มวงเงินให้การขึ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม ซึ่งวงเงินจำนวน 500 บาท เดิมมีความเหมาะสมอยู่แล้วที่ใช้ทั้งขึ้นรถเมล์และรถไฟฟ้า ผ่านบัตรแมงมุมที่กรมบัญชีกลางออกให้
บสย.ค้ำเงินกู้รอบใหม่ 
ชงครม.จัดโครงการ PGS7 จัดเงินช่วยเอสเอ็มอี 1.5 แสนล้านบาท: บสย.ปิดโครงการ PGS6 ยอดครบ 8.1 หมื่นล้าน เตรียมเสนอ ครม.เดือนนี้ ลุยเคาะโครงการ PGS7 ต่อ อีก 1.5 แสนล้าน
นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS6) ได้ปล่อยเข้าค้ำประกันช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีครบ 8.1 หมื่นล้านบาท ตามกรอบเวลาที่เปิดให้ยื่นคำขอเข้าโครงการภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้
ธพว.ปล่อยสินเชื่อ หนุนเกษตรแปรรูป
ธพว.ดันสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว ปล่อยกู้เอสเอ็มอีรับซื้อสินค้าเกษตรไปแปรรูปขาย ยันไม่เสี่ยงหนี้เน่า แถมช่วยสินค้าล้นตลาดได้
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธพว.พร้อมช่วยบรรเทาปัญหาสินค้าเกษตร ผลไม้ล้นตลาด ซึ่งขณะนี้มีทั้งสับปะรดและกล้วยที่มีผลผลิตออกมามาก โดยจะสนับสนุนให้เอสเอ็มอีกู้เงินเพิ่มขึ้นจาก 3 เท่าเป็น 9 เท่าของยอดขายต่อเดือน ไปรับซื้อผลไม้หรือสินค้าเกษตรไปแปรรูป เป็นการช่วยบรรเทาปัญหาสินค้าล้นตลาดด้วย โดยยืนยันว่าไม่ได้ไปแบกสต๊อกของเน่าเสียและเสี่ยงต่อการเป็นหนี้เอ็นพีแอลแน่นอน
คปภ.คิดค่าเสี่ยงลงทุนหุ้นเพิ่ม 
ตั้งสำรองเพิ่มจาก 16% เป็น 25% เตรียมเสนอบอร์ดใช้อาร์บีซีเฟส 1.5 ปลายปีนี้: คปภ.เข้มชงบอร์ดอนุมัติอาร์บีซีเฟส 1.5 คิดความเสี่ยงด้านปฏิบัติการและลงทุนในหุ้นเพิ่มเป็น 25%
น.ส.วสุมดี วสีนนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายพัฒนามาตรฐานการกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับบังคับใช้เรื่องเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (อาร์บีซี) ระยะที่ 1.5 กับบริษัทประกัน เพื่อนำเสนอให้กับคณะกรรมการ คปภ.พิจารณาอนุมัติภายปลายปีนี้ และคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2562
เบี้ยชีวิต 5 เดือน เติบโตดี 6.7% ยอด 2.5 แสนล.
เบี้ยประกันชีวิตรับสิ้นเดือน พ.ค. 2561 เติบโต 6.7% ทำเบี้ยรับรวมได้ 2.5 แสนล้าน
นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) ธุรกิจประกันชีวิตสามารถทำเบี้ยรับรวมได้ 2.53 แสนล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แยกเป็นเบี้ยรับรายใหม่ 7.32 หมื่นล้านบาท และเบี้ยรับปีต่อไป 1.8 แสนล้านบาท โดยมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์อยู่ที่ 84%
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า 
เอ.พี.ฮอนด้าลุยปีนี้ เร่งสรุปมาตรฐานแบตฯ อีเอบุกสถานีชาร์จ: ผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าเคลื่อนไหวรับทิศทางตลาดแนวโน้มดี กฟน.ยืนยันไม่กระทบปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าภาพรวม
นายชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ยืนยันการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในรุ่นฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี มาผลิตในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้
บิวตี้เร่งปรับแผนรุก ลุ้นรายได้หมื่นล้าน
บิวตี้ คอมมูนิตี้ ชี้ตลาดความงามแข่งดุ ชูกลยุทธ์โอทูโอเข้าถึงลูกค้า พร้อมลุยปรับภาพลักษณ์เป็นบูทีก
นายพีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ ผู้บริหารร้านความงามยี่ห้อบิวตี้ บุฟเฟ่ต์ บิวตี้ คอทเทจ และบิวตี้ มาร์เก็ต เปิดเผยว่า แนวทางดำเนินธุรกิจจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับกลยุทธ์โอทูโอ (Offline to Online) มากขึ้น เพื่อให้การทำตลาดครอบคลุมความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจความงามยังรุนแรง หลังมีรายเล็กเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นบิวตี้ คอมมูนิตี้ ชี้ตลาดความงามแข่งดุ ชูกลยุทธ์โอทูโอเข้าถึงลูกค้า พร้อมลุยปรับภาพลักษณ์เป็นบูทีก
การเคหะฯกาง3โมเดล 
ผนึกเอกชน-แบงก์ นำร่องปี'62 สร้างที่อยู่อาศัยรับทุกระดับราคา: การเคหะฯ ดึงเอกชนร่วมทำโครงการบ้านทุกเซ็กเมนต์ พร้อมจัดสรรสำหรับผู้มีรายได้น้อยสอดรับแผน ยุทธศาสตร์ 20 ปี
นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า กคช.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเพื่อร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในรูปแบบ 3 โมเดล มีทั้งนำที่ดินของ กคช.ไปพัฒนา และพัฒนาบนที่ดินของเอกชน
ไพรซ์ซ่ารุกอี-คอมเมิร์ซคึก
ไพรซ์ซ่าเผยคนไทย เชื่อมั่นช็อปสินค้าออนไลน์เพิ่ม จุดพลุอี-คอมเมิร์ซแข่งเดือด เปิดบริการใหม่ เปรียบเทียบบัตรเครดิต ประกันภัย
นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์ไพรซ์ซ่า เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซยังสามารถเติบโตได้ปีละมากกว่า 20% อย่างต่อเนื่อง เพราะคนไทยมีความ เชื่อมั่นต่อการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยพบว่าช่วงครึ่งปีแรก มีผู้เข้าเยี่ยมชม ไพรซ์ซ่าผ่านทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น 70 ล้านครั้ง มีการซื้อสินค้า 2.98% จากเมื่อปีที่ผ่านมา 2.81% ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ 1,702 บาท/ครั้ง
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ชูศก.แกร่งสยบหุ้นดิ่ง 
สมคิดเชื่อเงินไหลออกชั่วคราว ตลท.โชว์ผลวิจัยตปท.ถือครองพุ่ง: "สมคิด" ชี้หุ้นลงเงินไหลออกเป็นเรื่องปกติ เหตุส่วนต่างดอกเบี้ยสูง กูรูเตือนหนีหุ้น พี/อี สูง ตลท.ออกบทวิจัยยันต่างชาติถือครองหุ้นไทยสูง
ด้ชนีหุ้นไทยวันที่ 5 ก.ค. หลุดระดับ 1,600 จุดอีกครั้ง แต่ดีดตัวกลับมาปิด ที่ระดับ 1,601.42 จุด ลดลง 27.78 จุด หรือ 1.71% มูลค่าการซื้อขาย 55,699.12 ล้านบาท ต่างประเทศขาย 1,345.27 ล้านบาท
กองทุนเผ่น ทิ้งBEAUTY ก่อนโหม่งพื้น
กองทุนชิงทิ้งหุ้นบิวตี้ก่อนดิ่งแรง กสิกรไทยไหวตัวทันขายออก 1-2 เดือนก่อนหน้า ไทยพาณิชย์ลดพอร์ตเหลือน้อย
บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) ถือได้ว่าเป็นหลักทรัพย์ที่นักลงทุนสถาบันลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะกองทุนรวมหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก (มิดแอนด์สมอลแคป) จากการตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้น BEAUTY ณ วันที่ 4 พ.ค. 2561 พบว่ามีกองทุนเปิด กรุงศรีหุ้นระยะยาวปันผล ถือหุ้นสัดส่วน 1.89% กองทุนเปิด กรุงศรีหุ้นปันผล ถือหุ้น 0.90% และกองทุนเปิด ไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาวปันผล 70/30 ถือหุ้น 1.32%
กลต.สั่ง'GGC'ชี้แจง 
สินค้าคงคลังสูญภายใน 31 ก.ค. ใครทำผิดกฎหมายจัดการทันที: ก.ล.ต.ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการบริษัท GGC เร่งตรวจสอบกรณีวัตถุดิบคงคลังสูญหายพร้อมให้เปิดเผยต่อสาธารณชน 31 ก.ค.นี้
สำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้คณะกรรมการบริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ชี้แจงกรณีข้อมูลวัตถุดิบคงคลังในระบบแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญกับปริมาณวัตถุดิบคงคลังที่มีอยู่จริง และประเมินความเพียงพอของระบบควบคุมภายใน พร้อมทั้ง เปิดเผยผลการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบเป็นการทั่วไปผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ ภายในวันที่ 31 ก.ค. 2561
เนาวรัตน์คว้างานก่อสร้าง 219 ล้านบาท
NWR คว้างานก่อสร้าง 219 ล้าน ลุ้นไตรมาส 2 ผลดำเนินงานบันทึกชนะคดีคลองด่าน
น.ส.ผกาทิพย์ โลพันธ์ศรี กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์ พัฒนาการ (NWR) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทได้ลงนาม ในสัญญาก่อสร้างโครงการ Construction to MRT Link Work (Samyan) ของบริษัท เกษมทรัพย์ภักดี มูลค่าโครงการ 219 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งมีระยะเวลาก่อสร้างถึงวันที่ 30 เม.ย. 2562
SIRI จ่อออกหุ้นกู้นำเงินคืนหนี้
ทริสฯ แจกเครดิตหุ้นกู้ SIRI วงเงิน 5,000 ล้าน ที่ BBB+ นำเงินคืนหนี้หุ้นกู้เดิม ปีนี้มีหนี้ครบกำหนดชำระ
บริษัท ทริส เรทติ้ง ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัท แสนสิริ (SIRI) ที่ระดับ "BBB+" พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ที่ระดับ "BBB+" โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชาระคืนหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกาหนดไถ่ถอนในเดือน ส.ค. 2561 และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นทุนในการดำเนินธุรกิจ
MTCโรดโชว์ สถาบันญี่ปุ่น ร่วมฟังเพียบ
MTC โรดโชว์ญี่ปุ่น กองทุนนอกร่วมงานเพียบ เคลียร์ชัดมาตรฐานบัญชี IFRS9 คุมเพดานดอกเบี้ย 15%
นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ซึ่งจัดโดยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) อาร์เอชบี (ประเทศไทย) โดยมีกองทุนร่วมรับฟังข้อมูล 7 กองทุน ประกอบด้วย Fukoku Capital Mercuria Okasan Asset Management Daiwa SB Investment Meiji Yasuda Asset Management Sumitomo Mitsui Asset Management และ Nissay Asset Management
เอฟไอเอฟหุ้นยังเด่น 
แนะสะสมกลุ่มเทคโนโลยี การแพทย์ อุปโภคบริโภค ผลตอบแทนดี: นักลงทุนกังวลกองทุนเอฟไอเอฟ หลังปัจจัยลบภายนอกรุม บลจ.วรรณ ชี้เศรษฐกิจโลกฟื้น หุ้นน่าสนใจกว่าตราสารหนี้ แนะทยอยตุนเข้าพอร์ต
นายอดิเทพ วรรณพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันนักลงทุนประเทศไม่ได้กังวลการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากนัก แต่กังวลการลงทุนในต่างประเทศ (กองทุนเอฟไอเอฟ) อย่างไรก็ตามในระยะ 8-9 ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นสูงมาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะปรับตัวลง
บลจ.บัวหลวงคว้า PVD มินีแบ
บลจ.บัวหลวง ได้ดีลใหญ่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานมินีแบ มูลค่า 4,500 ล้าน เริ่มบริหารเดือน ก.ค.นี้
นายวศิน วัฒนวรกิจกุล Managing Director Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในสัญญาร่วมกับ บริษัท เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย เพื่อเข้าไปบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) กลุ่มบริษัท มินีแบ (ประเทศไทย) ขนาดกองทุน 4,500 ล้านบาท โดยจะเริ่มต้นบริหารตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้ เป็นต้นไป
เงินไหลเข้ากองทุน RMF-LTF
เงินทยอยเข้ากองทุนลดหย่อนภาษี RMF-LTF บลจ.กรุงศรี เผย 6 เดือนไหลเข้า 6,867 ล้าน ไทยพาณิชย์สัปดาห์เดียว 300 ล้าน
นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ (SCBAM) เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (25 มิ.ย.-4 ก.ค.) มีเงินไหลเข้ากองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ภายใต้การบริหารของบริษัท 300 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น