วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ธปท.'สั่งจับตาสินเชื่ออสังหาฯ ชี้ปล่อยกู้เกิน90%-ซัพพลายเพิ่ม-หนี้เสียพุ่ง แนะยกระดับสหกรณ์หลังพบเสิร์ชฟอร์ยีลด์ 
'กนง.-กนส.' จับตาสินเชื่ออสังหาฯส่อเสี่ยงเพิ่ม หลังพบให้กู้สูงกว่ารายได้และเกิน 90% ของมูลค่า แถมหนี้เสียเพิ่ม ซัพพลายยังสูงทั้งคอนโดฯ ค้าปลีก และออฟฟิศ ห่วงนักลงทุนหากำไรจากสหกรณ์แนะยกระดับดูแลด่วน
ปตท.จ่อประชุมกก.ยุทธศาสตร์ ปรับแผนใหม่รับเทคโนฯเปลี่ยน 
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการประชุมผู้บริหารระดับสูงกลุ่ม ปตท. เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และทิศทางในอนาคตกลุ่ม (เอสทีเอส) และวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ เตรียมประชุมคณะกรรมการชุดนี้นัดพิเศษ คาดว่าทิศทางแผนธุรกิจของ ปตท.ยังคงคล้ายแนวทางเดิมแต่อาจจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (ดิสรัปทีฟ เทคโนโลยี) ส่วนการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องโยกย้ายผู้บริหารของกลุ่ม ปตท.นั้น จะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง
'เบย์' เลิกสินเชื่อบ้านดอกต่ำ หวั่นแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยปลายปี หารือเอกชนบุกสินเชื่อ 'ออนไลน์' 
นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคาร กรุงศรี (เบย์) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2561 คาดว่าจะมีสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 7 แสนล้านบาท และคาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้างจะอยู่ที่ราว 3.73-3.80 ล้านล้านบาท ตามการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจโดยรวมที่ขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โครงการลงทุนภาครัฐชัดเจนทำให้มีการกระจายเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น สำหรับแผนงานสินเชื่ออยู่อาศัยของกรุงศรีฯ ในระยะ 3 ปี ระหว่าง 2561-2563 ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 5-7 หมื่นล้านบาท ซึ่งปีนี้ จะปล่อยสินเชื่อใหม่ 6.30 หมื่นล้านบาท เติบโต 11% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างคาดว่าจะอยู่ที่ 2.40 แสนล้านบาท เติบโต 11% โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาแผนการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
ลุ้นหุ้นหลังจีน-มะกันเก็บภาษีวันแรก 'เอเซียพลัส'คาดอาจลงยาวถึงปีหน้า 
นางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า หลังเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ไหลออกต่อเนื่องจากปัญหาสงครามการค้า จะต้องรอดูสถานการณ์การเก็บภาษีของสหรัฐและจีนในวันที่ 6 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเก็บภาษีว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยในกรณีเลวร้ายที่สุดคาดว่าผลกระทบต่อกำไรตลาดหุ้น (อีพีเอส) ในช่วงครึ่งปีหลังถึงปีหน้าจะลดลง 30% แต่ปัจจุบันยังคาดการณ์อีพีเอสไว้ที่ 110.78 บาทต่อหุ้น เนื่องจากมองว่าตลาดได้รับผลกระทบจากฟันด์โฟลว์ไหลออก แต่ยังมีปัจจัยบวกจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่มีแนวโน้มดี โดยบริษัทเตรียมปรับเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นใหม่ จากเดิมตั้งเป้าสิ้นปีนี้ไว้ที่ระดับ 1,772.48 จุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น