วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.สั่งเข้มสินเชื่ออสังหาฯ กันหนี้เสียแบงก์ทะลัก 
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เห็นควรให้ติดตามและประเมินภาวะการแข่งขันในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และการคงค้างของอาคารชุดในบางทำเล รวมถึงอุปทานของพื้นที่อาคารสำนักงาน และพื้นที่ค้าปลีกที่อาจจะเร่งตัวขึ้นจากโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมในอนาคต โดยอาจเกิดความเสี่ยงในตลาดอสังหาฯ ที่ยังมีคงค้างมาก และระบายออกได้ช้า ทำให้ธนาคารพาณิชย์ ควรระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อในลักษณะดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลให้ภาคครัวเรือนมีภาระหนี้สูงและอาจกระทบกับความสามารถในการรองรับความเสี่ยงของภาคครัวเรือนในระยะต่อไป
ทอดตลาดทรัพย์บังคับคดีเคาะราคาขายผ่านออนไลน์ 
นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ก.ค.นี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์จะมีการลงนามความร่วมมือกับกรมบังคับคดี ในการเป็นตัวกลางทำหน้าที่เปิดประมูลขายทอดตลาดสินทรัพย์ที่ถูกบังคับคดี ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กรมบังคับคดีจะมีการเปิดให้ขายผ่านตัวกลาง
ดัชนีเชื่อมั่นดีสุดในรอบ1ปี จ่อปรับจีดีพีใหม่เป็น 4.5-5% 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.61 อยู่ที่ 81.3 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ 80.1 ซึ่งถือว่าเป็นค่าดัชนีที่สูงสุดในรอบปี และยังเป็นการปรับขึ้นในทุกรายการเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มคลายความกังวลจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น จากการที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวชัดเจนโดยเฉพาะการส่งออก การท่องเที่ยว และราคาสินค้าพืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น
'สมคิด'เตือนสติแมงเม่า สงครามการค้าทุบหุ้นรูด 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงดัชนีหุ้นไทยที่ปรับลดลงกว่า 27.78 จุด ว่า นักลงทุนไม่ต้องตื่นตกใจกับดัชนีหุ้นลดลง เพราะเมื่อปรับขึ้นก็ต้องปรับลง แต่เชื่อว่าคงเป็นปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น เพราะการที่อัตราดอกเบี้ยมีช่วงห่างเกิดขึ้น ส่งผลให้มีเงินไหลออกไปบ้าง แต่หากเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง เงินที่ไหลออกก็จะกลับมาในประเทศ ขณะที่ปัญหาสงครามการค้า ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่เชื่อว่าหากเกิดสงครามการค้าก็คงกระทบไปทั่วโลก ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล
บิ๊กตู้สั่งลุยหมื่นล้านเพิ่มแข่งขัน 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้หารือถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทย โดยใช้กองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีวงเงินค้างอยู่ 10,000 ล้านบาท เข้าไปสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาเงินก้อนดังกล่าวยังไม่ถูกนำไปใช้ในการดึงดูดการลงทุน ทั้งที่ตอนนี้มีภาคเอกชนได้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก
ควัก 1.5 หมื่นล้านตรึง ค่าไฟยาวถึงเมษาปี62 
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กกพ.ถึงการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.61 ว่า กกพ. มีเห็นชอบตรึงค่าเอฟทีคงเดิมไว้ที่ ลบ 15.90 บาทต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานจะทำให้ประชาชนจ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดิมที่หน่วยละ 3.5966 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นการตรึงค่าไฟงวดที่ 4 ติดต่อกันตั้งแต่ ก.ย.-ธ.ค.60 ที่ผ่านมา แม้ว่าต้นทุนค่าผลิตไฟฟ้างวดนี้จะสูงขึ้น ส่งผลให้เอฟทีเพิ่มขึ้นถึง 7.46 สตางค์ต่อหน่วย แต่ กกพ. ได้นำเงินค่าเอฟทีสะสมจำนวน 3,933 ล้านบาท จากที่มีอยู่ 15,279 ล้านบาท นำมาพยุงค่าเอฟทีไว้ และที่สำคัญ กกพ. มีแนวโน้มที่จะตรึงค่าเอฟทีในงวดต่อไปคือ ม.ค.-เม.ย.62 ด้วยเช่นกัน โดยใช้เงินค่าเอฟทีสะสมที่เหลือจากงวดนี้มาช่วยพยุงไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น