วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 06 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัว
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เดือน ก.ค.61 จะปรับประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้เพิ่มขึ้น จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4-4.5 และค่ากลางโตร้อยละ 4.4 จะปรับเพิ่มขึ้นเป็นขยายตัวร้อยละ 4.5-5 ส่วนการส่งออกจะปรับประมาณเพิ่มจากเดิมคาดว่า ตลอดปีนี้จะโตร้อยละ 6-8 เป็นโตร้อยละ 8-10 ส่วนเงินบาทจะอยู่ในช่วง 32-33 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐฯเงินเฟ้อไม่สูงมากนัก อัตราดอกเบี้ยนโยบายคาดว่าจะคงอยู่ระดับ เดิมในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ไป
ตรึงค่าไฟถึงเม.ย.62 'กกพ.' ดึงเงินสะสมพยุงหลังต้นทุนพุ่งลดภาระชาวบ้าน
นายวีระพล จิระประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.มีมติตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) เรียกเก็บงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.61 ไว้ที่ -15.90 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทอยู่ที่ 3.5966 บาทต่อหน่วย ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยให้นำเงินค่าเอฟทีสะสมมาชดเชยค่าเอฟทีรอบนี้ 3,933 ล้านบาทจากเงินสะสมที่มี 15,297 ล้านบาท คงเหลือเงินสะสม 11,364 ล้านบาท
เพิ่มศักยภาพฐานรากปั้นรายได้
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชน เมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะบทบาทของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในการส่งเสริมกระบวนการพึ่งพาตนเองของหมู่บ้านและชุมชนเมือง ด้วยการเสริมสร้างสำนึกและความเป็นชุมชนในท้องถิ่น โดยให้ชุมชนนั้นๆเป็นผู้กำหนดอนาคตและจัดการหมู่บ้านและชุมชนด้วยคุณค่าและภูมิปัญญาของตนเอง รวมทั้งเกื้อกูลประโยชน์ต่อประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน
'โฮมโปร' อัดงบ 550 ล. ลุยเปิดสาขากัลปพฤกษ์
น.ส.วสิริวรรณ เสริมชีพ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร เปิดเผยว่าโฮมโปรยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจตอบรับความต้องการของคนรักบ้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจมีแนวโน้มการปรับตัวในทิศทางที่เป็นบวก ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในทำเลต่างๆ โดยเฉพาะทำเลทองในกรุงเทพฝั่งธนบุรี บนถนนกัลปพฤกษ์(แยกกำนันแม้น)ที่มีอัตราการขยายตัวของที่อยู่อาศัยคอมมูนิตี้มอลล์เพิ่มขึ้น อีกทั้งทำเลดังกล่าวยังเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังโซนต่างๆ ได้อีกมากมาย จึงเป็นโอกาสให้บริษัทใช้เงินลงทุน 550 ล้านบาทขยาย สาขาใหม่ โฮมโปรกัลปพฤกษ์ ซึ่งเป็นสาขาที่ 82 เพื่อรองรับ และตอบโจทย์ลูกค้าบริเวณรอบนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น