วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เอสเอ็มอีแบงก์ปรับเกณฑ์ ปล่อยกู้ 9 เท่าช่วยสับปะรด
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่าธนาคารได้ปรับเกณฑ์การให้สินเชื่อเพื่อการเก็บตุนวัตถุดิบเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูปใหม่ จากเดิมไม่เกิน 3 เท่าของยอดขายต่อเดือน เป็น 9 เท่าของยอดขายต่อเดือน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มโรงงานอาหารแปรรูป สินค้าเกษตรแปรรูป และห้องเย็น มีเงินทุนไปรับซื้อสินค้าเกษตร โดยเฉพาะสับปะรด และกล้วยที่ประสบปัญหาล้นตลาดในขณะนี้
'สมคิด'ฟุ้งโรดโชว์ฉลุย ผู้ดี-ฝรั่งเศสสนลงทุนอีอีซี 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 21-25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า การเดินทางครั้งนี้ของคณะรัฐบาลไทยประสบความสำเร็จอย่างสูงมาก และมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งทางด้านการเมือง และเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยทั้ง 2 ประเทศไม่มีการกดดันเรื่องการเลือกตั้งของไทยแต่อย่างใด ขณะที่ภาคธุรกิจทั้งอังกฤษ และฝรั่งเศสยังสนใจอย่างล้นหลามที่จะเข้าร่วมในโครงการไทยแลนด์ 4.0 และเข้าร่วมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี อีกด้วย
กสิกรฝึกทักษะพนักงาน ขายประกันชดเชยรายได้
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับสกิลเลน ช่วยเสริมศักยภาพการทำงานให้บุคลากรและพนักงานธนาคารกว่า 21,000 คน รองรับแผนงานใหม่ เพิ่มทักษะใหม่ ๆ เช่น ฝึกขายประกัน ฝึกขายกองทุน ให้คำปรึกษาลูกค้า และต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมทั้งทักษะการวิเคราะห์ การหาความต้องการเชิงลึก ทักษะทดลองและขยายผล และทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง เช่น การเป็นผู้นำ การสื่อสาร ซึ่งจะเป็นการหารายได้อย่างอื่นทดแทนการยกเลิกค่าธรรมเนียมที่หายไป โดยมีเป้าหมายเพิ่มการเรียนรู้พนักงาน 20 หลักสูตรต่อคนต่อปี สามารถลดต้นทุนได้ 10 เท่าจากปกติมีงบฝึกพนักงาน 400-500 ล้านบาทต่อปี
สั่งลุยภาษีที่ดินให้จบยุค'บิ๊กตู่'
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า ยืนยันว่าขณะนี้การออกกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังกำหนดให้บังคับใช้ตามเป้าหมายเดิมในวันที่ 1 ม.ค.62 ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าเป็นกฎหมายที่ดี และต้องการผลักดันให้ผ่านการพิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในรัฐบาลชุดนี้
ดึง250นวัตกรรมคนไทย จัดโชว์-จำหน่าย'ไอพีแฟร์'
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ค.นี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะจัดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา (ไอพี แฟร์ 2018) ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทคบางนา โดยรวบรวมนำนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญากว่า 250 รายการ เพื่อผลักดันให้ ใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และยังสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้พร้อมแข่งขันในเวทีโลกตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น