วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 25 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตลท.ปลุกตลาดทุน จัดไทยแลนด์โฟกัสชูไฮไลต์บริษัทไทยระดับโลกดูดทุนต่างชาติย้ำเศรษฐกิจปึ้ก
ตลาดหลักทรัพย์หวังไทยแลนด์โฟกัสฟื้นตลาดหุ้น ชูไฮไลต์ บจ.ไทยระดับโลกอย่าง ซีพี เซ็นทรัล ไมเนอร์ ดึงนักลงทุน
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ว่า ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ทำให้เกิดเงินไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ ส่งผลตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงต่อเนื่องนั้น นักลงทุนไม่ควรตื่นตระหนก เพราะนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นไทย 30% ของมูลค่าตลาดรวม แต่ขณะนี้ขายไปประมาณ 176,617 ล้านบาท นับว่ายังไม่มาก
สิ้นเจ้าสัว'ชาตรี โสภณพนิช' ปิดตำนานนายแบงก์ทรงคุณค่า
"ชาตรี โสภณพนิช" ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 85 ปี ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
รายงานข่าวจากธนาคารกรุงเทพ เปิด เผยว่า นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. 2561 สิริรวมอายุ 85 ปี โดยจะมีพิธีสวดมิสซาปลงศพ และพิธีสวดระลึกถึงผู้วายชนม์ที่โบสถ์วัดมหาไถ่ ซอยร่วมฤดี กทม.
สมคิดโรดโชว์ฮ่องกง
"บิ๊กตู่" ชี้เยือนยุโรปสะท้อนประเทศชั้นนำสนใจไทย "สมคิด" รับไม้ต่อยึดเวทีฮ่องกงดึงทุนจีน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร-ฝรั่งเศส ในช่วงวันที่ 20-25 มิ.ย.นี้ สะท้อนให้เห็นว่าประเทศชั้นนำของยุโรปให้ความสนใจมองเห็นโอกาสและความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งการหารือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในวันที่ 25 มิ.ย. จะพูดคุยถึงโอกาสและความร่วมมือในทุกมิติ รวมถึงด้านการค้าและลงทุน
ดอกเบี้ยขึ้นไม่กระทบอสังหา
แบงก์แข่งกันปล่อยกู้ทั้งสินเชื่อโครงการและรายย่อย ชี้ทิศทางครึ่งปีหลังยังโตดี 5 เดือนแรกเปิดโครงการใหม่น้อยแต่ยอดขายโอนเพิ่ม
นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังปี 2561 มีโอกาสเติบโตใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แม้ว่าครึ่งปีแรกมีโครงการเปิดตัวใหม่ไม่มาก แต่ยอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์กลับเพิ่มขึ้น สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจ
ธพว.ฟ้องลูกหนี้ชักดาบ หนีหน้าไม่ยอมปรับโครงสร้าง1.4พันล.ตั้งเป้าลดเอ็นพีแอลต่ำ10%
เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมฟ้องล้มละลายลูกหนี้รายใหญ่ มูลหนี้ 1,400 ล้าน ที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังธนาคารมีแผนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เตรียมฟ้องล้มละลายลูกหนี้รายใหญ่เพิ่มเติมอีกกว่า 1,400 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาลูกหนี้ที่ไม่ผ่อนชำระและไม่ยอมปรับโครงสร้างหนี้มาเป็นเวลานาน ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายว่าลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จากปัจจุบันที่อยู่ 18-19% ให้เหลือต่ำกว่า 10% ให้ได้
วอนหนุนแหล่งเที่ยวดึงลงทุน
สมาคมฯ สวนสนุก ชี้ปีนี้ท้าทาย พยายามรักษาฐานลูกค้าและ รายได้ หลังต้นปีสภาพอากาศเปลี่ยนกระทบธุรกิจกลางแจ้ง
นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก สวนสยาม และนายกสมาคมสวนสนุกและสวน พักผ่อนหย่อนใจ เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมนัดหารือกับสมาชิกในช่วงเดือน ก.ค.นี้ถึงทิศทางภาพรวมของธุรกิจและข้อเสนอแนะ โดยภาคเอกชนต้องการนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐในแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อให้มีความมั่นใจและลงทุนพัฒนาเครื่องเล่น หรือแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติม
บริษัทเหล็กจีนหันทุ่มอาเซียนเน้นขายตลาดใหม่แทนสหรัฐ
จีนหันมาผลิตเหล็กในอาเซียนเพิ่ม หวังรุกตลาดใหม่ เลี่ยงกำแพงภาษีสหรัฐ
ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ตลอดช่วง 4 ปีมานี้ บริษัทเหล็กของจีนได้ปรับกลยุทธ์หันมาลงทุนผลิตเหล็กในอาเซียนเพิ่มขึ้นมาก ทั้งเพื่อรองรับตลาดในภูมิภาคที่ขยายตัวเร็ว และเพื่อเลี่ยงมาตรการกำแพงภาษีของสหรัฐ โดยบริษัทเหล็กสัญชาติจีนผลิตเหล็กได้ 32 ล้านตัน/ปี ในโครงการใหม่ที่อินโดนีเซียและมาเลเซีย ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่า 40% เมื่อเทียบกับการบริโภคเหล็กของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนในปี 2559
รุกแชร์หุ้นเชฟรอน ปตท.สผ.ไม่ถอยเจรจาขอเพิ่มสัดส่วนธุรกิจในแหล่งผลิตเอราวัณ
ด้านแหล่งบงกชคาด จับมือโททาลลุยแค่ 2 บริษัทไม่เปิดทางพันธมิตรอื่น ชี้เหมาะสมกับการลงทุน
แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ปตท.สผ.ได้เข้าซื้อหุ้นของกลุ่มบริษัท เชลล์ 22.2222% ส่งผลให้ ปตท.สผ.มีสัดส่วนการถือหุ้น ในแหล่งบงกช 66.6667% และในส่วนที่เหลือเป็นการถือหุ้นของบริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ 33.3333% ดังนั้นคาดว่าในการประมูลปิโตรเลียมบงกชและเอราวัณที่จะเกิดขึ้นนี้ ปตท.สผ.จะจับคู่พันธมิตรกับบริษัท โททาล เพื่อลงทุนในแหล่งบงกช และคาดว่าจะไม่มีการเพิ่มพันธมิตรในแหล่งดังกล่าวแล้ว เพราะมองว่าสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าวภายหลังจากซื้อหุ้นเชลล์แล้วนั้นเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมในการลงทุนแล้ว
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไทยเสี่ยงต่ำโจมตีค่าเงินจับตา34บาท
คาดไทยมีความเสี่ยงต่ำถูกโจมตีค่าเงิน เหตุทุนสำรองสูง เงินเฟ้อต่ำ จับตาไตรมาส 3 มีสิทธิแตะ 33.50-34.00 บาท
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า เงินบาทไทยมีความเสี่ยงต่ำที่จะถูกโจมตีค่าเงิน เมื่อเทียบกับประเทศในตลาดเกิดใหม่และอาเซียนบางประเทศ เพราะไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับสูง เงินเฟ้อต่ำ และยังคงเกินดุลการค้าและเกินดุลบัญชีเดินสะพัด แต่ยังต้องเผชิญกระแสเงินทุนระยะสั้นไหลออกอีกระยะหนึ่ง อาจทำให้เงินบาทอ่อนค่าแตะระดับ 33.50-34.00 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 3 ได้ แต่จะส่งผลดีต่อภาคส่งออกไม่มากนักเพราะมีความผันผวนสูง และค่าเงินกลุ่มประเทศคู่แข่งในตลาดเกิดใหม่ก็ปรับตัวอ่อนค่าเช่นกัน
ของบ300ล.เร่งยกระดับ'โรงงานไพ่'
โรงงานไพ่ชงคลังขอเปลี่ยนชื่อเป็นองค์การสิ่งพิมพ์ หวังยกระดับรับงานพิมพ์ของหน่วยงานรัฐหารายได้เพิ่ม
นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้อำนวยการโรงงานไพ่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรงงานไพ่มีมติขอแก้ไขระเบียบโรงงานไพ่ และได้เสนอกระทรวงการคลังขอเปลี่ยนชื่อเป็นองค์การสิ่งพิมพ์ กรมสรรพสามิตแล้ว คาดว่าขั้นตอนการพิจารณาและเห็นชอบจะใช้เวลา 6 เดือน
กสิกรผุด'แลนด์โลน'หนุนเศรษฐีใช้ที่ดินเป็นทุน
ธนาคารกสิกรไทย สบช่องช่วยลูกค้าบริหารที่ดิน ออกสินเชื่อเพื่อลงทุนเพิ่มผลตอบแทน ใช้ที่ดินมาค้ำประกัน คิดดอกเบี้ย 2.5%
นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ ผู้บริหารกลุ่มงานไพรเวทแบงก์ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เตรียมออกสินเชื่อแนวใหม่สำหรับลูกค้าไพรเวทแบงก์โดยเฉพาะ คือ Land Loan เป็นการนำสินทรัพย์ที่ดินมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อนำสภาพคล่องไปลงทุนที่มีผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีคอนเซ็ปต์คล้ายลอมบาร์ดโลนที่ใช้พอร์ตค้ำประกันนำเงินไปลงทุนที่มีผลตอบแทนสูง แต่ดีกว่าเพราะลูกค้ามีที่ดินอยู่แล้ว เมื่อนำมาค้ำประกันไม่กระทบกับสภาพคล่องในปัจจุบัน ส่วนธนาคารมีความเสี่ยงต่ำเพราะมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน
วิริยะรุกเบี้ยอิสรภาพ
วิริยะเล็งบุกตลาดประกันอิสรภาพ ขยายตามพื้นที่ศาล ชูจุดเด่นฐานะการเงินแข็งแรง
นายวิญญู อังศุนิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดประกันอิสรภาพให้มากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปยังพื้นที่ศาลในแต่ละพื้นที่มากขึ้น
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เอาต์เลตบางนาเดือด ศูนย์การค้าเมกาฯเล็งโอกาสเหมาะพร้อมลุยเน้นเจาะลูกค้าเอบวก
ค้าปลีกบางนาแข่งเดือด เมกา บางนา ซุ่มศึกษาทำเอาต์เลตพรีเมียม สู้ 2 ยักษ์ใหญ่ ระบุถ้าโอกาสเหมาะพร้อมลุย
นางพลินี คงชาญศิริ รองผู้อำนวยการศูนย์การค้าเมกา บางนา บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ เปิดเผยว่า จากการที่บริษัท สยามพิวรรธน์ และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น มีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบเอาต์เลตพรีเมียมถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ธุรกิจค้าปลีกในย่านบางนามีความคึกคักมากขึ้น ในส่วนของบริษัทเองก็มีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบดังกล่าวเช่นกัน หากมีโอกาสที่เหมาะ เนื่องจากรูปแบบเอาต์เลตที่บริษัทจะพัฒนาขึ้นมาจะต้องมีความแตกต่างไปจากคู่แข่งในตลาด
'ทูโช'พร้อมรับอีวีสนใจร่วมผลิตแบต
โตโยต้า ทูโช ชี้ไทยยังมีกำแพงเรื่องวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่รถกลุ่มอีวี เห็นโอกาสธุรกิจผลิตรับอนาคต
นายคิโยโยชิ โอบะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ผู้นำเข้าและส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ (เทรดดิ้ง) เปิดเผยว่า แม้ว่าเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะมีทิศทางก้าวเข้าสู่ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เต็มตัวในอนาคต แต่ประเทศไทยยังไม่ใกล้ถึงขั้นอีวี 100% แต่บริษัทในฐานะซัพพลายเออร์ที่ป้อนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมีความพร้อมในการนำพิมพ์เขียวที่ใช้ผลิตมาใช้ไทยเป็นฐานการพัฒนาและออกแบบในอนาคตตามสถานการณ์ความต้องการ
ทุนนอกดันอสังหาโต เอกชนชี้การแข่งขันสูงหวั่นโอเวอร์ซัพพลายทำเลที่ไม่ตอบโจทย์
กูรูเผยต่างชาติลงทุน อสังหาฯ ไทยเปิดโอกาสขยายตลาดใหม่ ขณะที่รายเล็กน่าห่วงหากโปรดักต์-ทำเลไม่ตอบโจทย์เสี่ยงเกิดโอเวอร์ซัพพลาย
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า การที่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในทุกรูปแบบในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโนว์ฮาว แหล่งเงินทุน และการบริหารงานขายนั้น อาจกระทบสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก แต่จะเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการรายใหญ่และ รายกลางจะทำตลาดมากยิ่งขึ้น
กรุนด์ฟอสเปิดศึกปั๊มน้ำไทยเร่งหารือคู่ค้าร่วมลงทุนอีอีซี
กรุนด์ฟอสเล็งลงทุนขยายธุรกิจปั๊มน้ำในอีอีซี หลังพบไทยยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาด
นางพรทิพย์ วิพัฒนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุนด์ฟอส (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องปั๊มน้ำภายใต้แบรนด์สกาล่าจากประเทศเดนมาร์ก เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ บริษัทมีแผนที่จะเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เนื่องจากบริษัทมองเห็นโอกาสในการเข้ามาทำตลาดเครื่องปั๊มน้ำในประเทศไทย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกันอยู่กับบริษัทคู่ค้า ตัวแทนจำหน่าย และศึกษาสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อวางกลยุทธ์ทางด้านการตลาดที่เกี่ยวกับการลงทุนในอีอีซี
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เจพีมอร์แกนทิ้งหุ้นไทย หนักสุดในโบรกเกอร์นอก 6วันนักลงทุนต่างชาติขาย3หมื่นล้าน
สงครามการค้า-เฟด ผลักดัน เงินต่างชาติไหลออก 6 วัน 3 หมื่นล้าน เจพีมอร์แกนทิ้งหนัก 7,000 ล้าน
นับตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2561 ซึ่งเป็นวันหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นดอกเบี้ยจังหวะเดียวกับที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนลุกลามจนถึงวันที่ 21 มิ.ย. 2561 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 30,041 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ขายสุทธิอีก 8,893 ล้านบาท
'บลจ.กสิกร'ไม่ห่วงเครดิตตราสารหนี้
บลจ.กสิกรไทยคาดครึ่งปีหลังตลาดบอนด์ผันผวนสูง ชี้ความน่าเชื่อถือของผู้ออกตราสารไทยไม่น่าห่วง
นายชัชชัย สฤษดิ์อภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้ไทยครึ่งปีหลังมีความผันผวนสูงจากปัจจัยการปรับขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐที่เร็วขึ้นกว่าเดิม และความกังวลจากการตอบโต้เรื่องการเก็บภาษีนำเข้าระหว่างสหรัฐและจีน
แอลพีเอ็นยันปีนี้ฟื้น
LPN คาดปีนี้เข้าสู่ขาขึ้น จากปีก่อนรายได้ทำจุดต่ำสุดแล้ว ตุนสินค้าพร้อมขายกว่า 5,000 ล้าน และงานในมือรอรับรู้รายได้ 1.8 หมื่นล้าน
นายอภิชาติ เกษมกุลศิริ เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงด้านการเงิน บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะฟื้นตัวจากปีก่อน จากการตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน โดยมีอัตรากำไรสุทธิ 13% สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีอัตรากำไรสุทธิ 10-11% จากการที่มีคอนโดมิเนียมพร้อมขาย 5,000 ล้านบาท และงานในมือ 1.8 หมื่นล้านบาท ที่จะรับรู้ปีนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น