วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 04 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ศก.ครึ่งหลังเสี่ยงสูง นักลงทุนหันถือเงินสดระวังตัวปัจจัยลบงอก เครือสหพัฒน์แนะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม
ภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังไม่ราบรื่น นักลงทุนหวั่นมีปัจจัยลบมากกว่าบวก ต่างจังหวัดยังฟื้นตัวไม่มากนัก
นายโชติช่วง ธีรขจรโชติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต เปิดเผยว่า ได้เริ่มทยอยปรับพอร์ตการลงทุนได้มาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อถือเงินสดมากกว่าระดับปกติ เนื่องจากดัชนีหุ้นไทยไม่ค่อยปรับขึ้น และมีความไม่แน่นอนจากหลายปัจจัย
ชิงเมกะโปรเจกต์คึก
เอกชนไทยและต่างชาติสนใจร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ มูลค่าหลายแสนล้าน
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้เอกชนให้ความสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐจำนวนมาก อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS จะร่วมกับกลุ่มซิโน-ไทยฯ และราชบุรี โฮลดิ้ง ภายใต้ชื่อกลุ่ม BSR เข้าประมูล เช่นเดียวกับ บริษัท ปตท. และกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่จะเข้าประมูลเช่นกัน
ชงครม.เคาะ7เส้น รถไฟฟ้าส่วนขยาย
สนข.เตรียมทำแผนขยายรถไฟฟ้าเพิ่มเติมส่วนต่อขยายอีก 7 เส้นทาง ก่อนเสนอ ครม.เคาะเร็วๆ นี้
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างทำแผนขยายรถไฟฟ้าเพิ่มเติมส่วนต่อขยายอีก 7 เส้นทาง ระยะทาง 85.9 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ชั้นในและปริมณฑล ก่อนจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้
รฟท.เร่งไฮสปีดกทม.-หัวหิน
รฟท.ยันมาเลเซียยกเลิก ไฮสปีด ไม่กระทบแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟไทย ย้ำเดินหน้ากรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมาเลเซียสั่งทบทวนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงช่วงกัวลาลัมเปอร์สิงคโปร์ มูลค่า 5.95 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเส้นทางหนึ่งตามยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมใหม่ หรือ Belt and Road Initiative นั้น ยังไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมใหม่ของจีนโดยตรง และไม่กระทบกับโครงการพัฒนาระบบรถไฟของไทย เพราะเป็นเส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียเท่านั้น
ดึงลงทุนอากาศยาน นายกฯควงสมคิดคุยอังกฤษ-ฝรั่งเศส จี้ดีดีบินไทยลุยปรับธุรกิจ
"บิ๊กตู่" ควง "สมคิด" เยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส 20-25 มิ.ย. เร่งแอร์บัสเคาะโครงการซ่อมบำรุงอากาศยานที่อู่ตะเภา
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 20-25 มิ.ย. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะนำคณะไปเยือนสองประเทศในยุโรป คือ สหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส ซึ่งส่วนตัวจะร่วมคณะในครั้งนี้ด้วย โดยเป้าหมายหลักของการเยือนสองประเทศคือการกระชับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ
ทีวีเล็งขอเยียวยาเพิ่ม เตรียมรวมตัวพบกสทช.แจงแนวปฏิบัติชัดเจนหลังออกม.44อุ้ม
ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเล็งหารือร่วมกันขอความช่วยเหลือเพิ่ม พร้อมเข้าพบ กสทช. ขอแนวทางปฏิบัติชัดเจน หลังรัฐออกมาตรการอุ้ม
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท เปิดเผยว่า จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลใน 2 เรื่อง คือ พักชำระหนี้ 3 ปี โดยจ่ายตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ช่วยจ่ายค่าเช่าสัญญาณโครงข่ายครึ่งหนึ่งนั้น มาตรการดังกล่าวยังมีแนวทางปฏิบัติที่ไม่ชัดเจน บริษัทและผู้ประกอบการทีวีดิจัลจึงมีแผนที่จะรวมตัวกันไปขอความชัดเจนใน 3 เรื่อง คือ 1.ค่าโครงข่ายที่ลดลงจะมีการเจรจาอย่างไรให้มีราคากลาง 2.การที่ กสทช.จะช่วยจ่าย 50% จะเริ่มเมื่อไหร่ และ 3.ความช่วยเหลือที่ประกาศออกมาต้องมีความชัดเจน
ชงครม.ดันส่งออกน้ำมันปาล์ม
พาณิชย์ชง ครม.เคาะมาตรการผลักดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 5 มิ.ย.นี้ ชดเชยค่าขนส่ง 1.75 บาท/กก. วงเงิน 525 ล้าน
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 มิ.ย. 2561 กระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบออกตลาดต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มล้นระบบ ที่ปีนี้คาดการณ์ว่าสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบจะมีมากถึง 8.5 แสนตัน หรือมีปริมาณส่วนเกิน 6 แสนตัน จากระดับปกติ 2-3 แสนตัน ดังนั้นจึงต้องหามาตรการช่วยเหลือเพื่อผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มออกไปต่างประเทศ
พัฒนาศูนย์ราชการ3หมื่นล.เสร็จปี'64
ธพส.เตรียมชงศูนย์ราชการ โซนซีวงเงิน 3 หมื่นล้าน เข้า ครม. ก.ค.นี้ คาดแล้วเสร็จปี 2564
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผยว่า ธพส.ได้เชิญส่วนราชการเข้ารับฟังแนวทางการดำเนินโครงการศูนย์ราชการโซนซี ล่าสุดมี 10 หน่วยงานที่แจ้งความประสงค์ขอเข้าใช้พื้นที่ ซึ่งแต่ละหน่วยงานต้องยื่นแผนงานความจำเป็นในการเข้าใช้พื้นที่ระยะ 10 ปี เพื่อสรุปภาพรวมโครงการทั้งหมดในเดือน มิ.ย. ว่าจะมีกี่หน่วยงาน และเข้าใช้พื้นที่เท่าไร และเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในเดือน ก.ค.นี้
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บังคับคดีจับมือธอส. ผุดศูนย์กลางเอ็นพีเอ
กรมบังคับคดีจับมือศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เชื่อมโยงสินทรัพย์รอการขายทั่วประเทศ
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมบังคับคดีได้หารือกับศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อเชื่อมโยงทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ของกรมบังคับคดีเข้าระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง
คลังเบรกเก็บภาษีซีโอทูน้ำมัน สรรพสามิตหารือกระทรวงพลังงาน หวั่นกระทบประชาชน ชะลอออกไปไม่มีกำหนด
กรมสรรพสามิตประชุมร่วมกระทรวงพลังงาน ชะลอแผนเก็บภาษีซีโอทูออกไปก่อน เหตุประชาชนเดือดร้อน ราคาน้ำมันขึ้น
แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับกระทรวงพลังงานเพื่อขอจัดเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ (ซีโอทู) กับน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งเบนซิน ดีเซล แอลพีจี เอ็นจีวี และแก๊สโซฮอลล์ที่จำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศต้องชะลอออกไปก่อน เพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในตอนนี้
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไทยเที่ยวรัสเซียหดตัว บอลโลกดันราคาโรงแรมพุ่ง ล่าสุดจองดูกว่า300ราย60%จากซีแอลเอ็มวี
เวิลด์ แพลนเน็ต ชี้ค่าที่พักในรัสเซียทะยาน 3-5 เท่ารับฟุตบอลโลก เหตุปริมาณไม่เพียงพอ ทำค่าใช้จ่ายเพิ่ม 10-15% ฉุดตัดสินใจ
นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า สัญญาณการท่องเที่ยวทัวร์ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค.นี้ คาดว่าจะไม่คึกคัก เมื่อเทียบกับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิลและแอฟริกาใต้ที่ผ่านมาที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,200 คน
'ซีพีออลล์'ดึงเซเว่น อุ้มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ
ซีพี ออลล์ เปิดเกม รุกตลาดออนไลน์ผ่านทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ดึงจุดแข็งร้านเซเว่นอีเลฟเว่นหนุนอี-คอมเมิร์ซ
นายอำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะใช้กลยุทธ์ การเชื่อมช่องทางค้าปลีกออฟไลน์ หรือร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีฐานกลุ่มลูกค้าจำนวนมากเข้ากับช่องทางออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ ด้วยการเน้นประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงช่องทางออนไลน์ของซีพี ออลล์มากขึ้น เพื่อให้นับจากนี้ไปบริษัทมีรายได้เติบโตในส่วนอี-คอมเมิร์ซ ปีละ 2 หลัก
'ดีโด้'แก้เกมตลาดซึม เสริมแกร่งระบบโลจิสติกส์เข้าถึงพื้นที่ต่างจังหวัดเจาะรากหญ้า
ดีโด้บุกเข้าถึงรากหญ้า เร่งผุดศูนย์กระจายสินค้า หน่วยรถ ลุยตลาดต่างประเทศ หวังดันรายได้โต 10% กวาด 3,500 ล้าน
นางจันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ดีโด้ เปิดเผยว่า แผนการธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย โดยจะขยายศูนย์จำหน่ายเป็น 26 ศูนย์ พร้อมเพิ่มรถแคชแวนจาก 120 คัน เป็น 350 คัน ภายใน 2 ปีนี้ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ารากหญ้าหรือในต่างจังหวัด เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความหลากหลายและยังเข้าไม่ถึง กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว
แอครุกแหล่งชุมชนเพิ่มสาขาดันรายได้
แอคเปิดแผนขยายศูนย์เพิ่มโฟกัสแหล่งชุมชนหวังดันรายได้โต 10% พร้อมเพิ่มสื่อสารสู่ฐานลูกค้า
นายธนวัฒน กิตติรัตนาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการศูนย์ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ครบวงจรแบรนด์แอค (A.C.T.) เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตขึ้น 5-10% จากปีก่อน โดยมีแผนขยายศูนย์เพิ่มขึ้นเป็น 85 แห่ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 78 แห่ง โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนมูลค่า 20 ล้านบาท/แห่ง ภายในปีนี้
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ทุนพลิกเข้าบอนด์5เดือน8,130ล้าน
5 เดือนแรกเงินไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ 8,130 ล้าน มองช่วง ที่เหลือของปีป่วน หวั่นสงครามการค้า โบรกเกอร์มองเงินไหลออกตลาดหุ้นลดลง
น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า 5 เดือนแรกปีนี้เงินไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ 8,130 ล้านบาท โดยต่างชาติเพิ่งกลับมาซื้อเมื่อปลายเดือน พ.ค. เนื่องมาจากคลายกังวลปัญหาหนี้สาธารณะอิตาลีว่าจะไม่ลุกลามไปสหภาพยุโรป โดยเงินไหลกลับตลาดตราสารหนี้เร็วกว่าตลาดหุ้นที่ 5 เดือนแรกยังขายออก 1.3 แสนล้านบาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เงินยังไหลเข้าตลาดตราสารหนี้อีก 3,650 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น