วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เบรกขึ้นภาษีก๊าซคาร์บอนฯ สรรพสามิตหวั่นซ้ำเติมคนไทย
รายงานข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า แนวทางการหารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อขอจัดเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ซีโอทู) กับน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งเบนซิน ดีเซล แอลพีจี เอ็นจีวี และแก๊สโซฮอล์ ที่จำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ คงต้องชะลอออกไปก่อน เพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายประชาชนในตอนนี้มากเกินไป เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับเพิ่มตาม และอาจกระทบต่อการปรับค่าครองชีพอื่นตามมา ทั้งราคาสินค้า ค่าโดยสารเดินทางของประชาชน ดังนั้นหากมีการเก็บภาษีซีโอทูเพิ่ม จะเป็นการซ้ำเติมให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นไปอีก
เงินเฟ้อพุ่งบีบขึ้นดอกเบี้ย
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า การประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของไทยเดือน พ.ค. 61 ที่อยู่ในระดับ 1.49% และคาดว่าสิ้นปีจะอยู่ที่ 2.35% อาจทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้ง ประมาณ 0.25% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50% เป็น 1.75% และอีก 2 ครั้งในปี 62 ครั้งละ 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสิ้นปี 62 อยู่ที่ 2.25% ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับในอดีต ที่ปรับดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแรงตามราคาน้ำมันดิบโลก
สมคิดจี้ดีดีบินไทยสางปัญหา ยกทีมจับมือ'มาครง-เทเรซ่า'
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 20-25 มิ.ย. 61 นี้ จะเดินทางพร้อมคณะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเยือนสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ เพื่อสานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเนื่องจากทางอังกฤษได้เชิญให้คณะทางการไทยไปเยือนมานานโดยการเดินทางในครั้งนี้รัฐบาลจะนำคณะนักธุรกิจของไทยในสาขาต่างๆ ร่วมคณะไปด้วย
รับฟังคนไทยเข้าซีพีทีพีพี
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 25 แห่ง มาประชุมคณะทำงานพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ครั้งแรกหลังจากไทยประกาศจะเข้าร่วมการเจรจาความตกลงนี้แล้ว
ดีโด้เพิ่มช่องขายดันรายได้โต10%
นางจันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย น้ำผลไม้ผสม ตรา ดีโด้ และอื่นๆ เปิดเผยว่า แผนงานครึ่งปีหลังนี้เน้นขยายช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มศูนย์จำหน่ายเป็น 26 ศูนย์ และเพิ่มรถขนส่งสินค้าจาก 120 คัน เป็น 350 คัน ภายใน 2 ปี เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดในจุดที่เข้าไปไม่ถึง ตั้งเป้าหมายมีรายได้เติบโต 10% หรือคิดเป็น 3,500 ล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น