วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 04 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
หอการค้าห่วงศก. โตกระจุกบางพื้นที่-ไม่เท่าเทียม
ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2561 หอการค้าไทย จัดการประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2561 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค และการขับเคลื่อน Trade & Services 4.0 ในแต่ละพื้นที่ตามนโยบายหลักของหอการค้าไทย
รัฐยันราคาฟื้นแล้ว ชี้หลายปัจจัยช่วยดันปาล์ม
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ราคาผลปาล์มน้ำมัน (อัตราน้ำมัน 18%) เฉลี่ยเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2561 พบว่าอยู่ที่กก.ละ 3.56 บาท สูงกว่าต้นทุนการผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ที่ กก.ละ 3.01 บาท ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบ อยู่ที่ กก.ละ 20.02 บาท นอกจากนี้พบว่า ราคา ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ราคาผลปาล์มน้ำมัน (อัตราน้ำมัน 18%) และน้ำมันปาล์มดิบ ปรับตัวสูงขึ้น เป็น กก.ละ 4.00 บาท และ 23.00 บาท ตามลำดับ
'กรุนด์ฟอส'ถกบีโอไอ ถามสิทธิประโยชน์ลงทุน'อีอีซี'
นางพรทิพย์ วิพัฒนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุนด์ฟอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตปั๊มน้ำที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั้นนำ จากประเทศเดนมาร์ก เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยมีการหารือ และเตรียมการมานานแล้วประมาณ 2-3 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกพื้นที่ว่าจะเข้าไปลงทุนในพื้นที่ใดในอีอีซี ซึ่งทางบริษัทได้เข้าไปพูดคุยหารือกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับในการเข้ามาลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งต้องศึกษากลยุทธ์ทางด้านการตลาดรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้วยว่าเอื้อต่อบริษัทเพียงใดก่อนที่จะมีการลงทุนในอนาคต
ไทยจับมือมาเลย์ หาช่องทางเชื่อมโยงการค้า
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ดาโต๊ะโจจี แซมูเอล เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเอกอัครราชทูตฯ เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งไทยได้แสดงความยินดีต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย และได้หารือถึงแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ พร้อมแสดงความยินดีและยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียภายใต้การนำของตุน ดร.มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด เพื่อผลักดันมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศโดยเฉพาะการค้าชายแดน ทั้งนี้ ไทยได้เชิญชวนมาเลเซียเข้าร่วมงานมหกรรมการค้าชายแดนและการจัดงานมหกรรมการค้าภายใต้กรอบความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย (IMT-GT) และ BIMP-EAGA 2561 ที่กระทรวงพาณิชย์จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2561 ณ จังหวัดสงขลาด้วย นอกจากนี้ ได้ขอให้มาเลเซียนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น