วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
แนะใช้สิทธิFTA ส่งออกเกาหลีใต้ เพิ่มขีดแข่งขันสินค้าไทยเหนือคู่แข่ง 
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผยการค้าไทย-เกาหลีใต้ช่วง 2 เดือน มีมูลค่า 2,290 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 20.6% เป็นการส่งออกโดยใช้สิทธิ FTA มูลค่า 468 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 87% ของมูลค่าส่งออกที่ได้รับสิทธิ แนะผู้ส่งออกเร่งใช้สิทธิ เพื่อเพิ่มขีดแข่งขันให้สินค้าไทยเหนือคู่แข่ง เตรียมใช้หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดึงเกาหลีลงทุนไทยเพิ่ม
PTTGC เล็งปรับโครงสร้างธุรกิจไบโอฯ เปิดทางGGCซื้อหุ้นเสริมแกร่งชัดเจนปีนี้ 
พีทีที โกลบอลฯจ่อปรับโครงสร้างธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อ สิ่งแวดล้อมหรือไบโอพลาสติก 4 บริษัทในเครือ หวังเสริมความแข็งแกร่งให้ GGC ในฐานะเป็นแกนนำธุรกิจ Green Chemical คาดชัดเจนในปีนี้ พร้อมดึงเนเชอร์เวิร์คส์ ของสหรัฐลงทุนตั้งโรงงานผลิต PLA แห่งที่ 2 ในไทย
จับตาประชุมบอร์ดกนอ.สิ้นเดือนพ.ค.นี้-เคาะผู้ว่าฯกนอ.คนใหม่หลัง2เดือนไม่คืบ 
ประธานบอร์ด กนอ.ยืนยันการสรรหาผู้ว่าฯ กนอ.คนใหม่จ่อเข้าบอร์ดพิจารณาได้ภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ วงในจับตาหลังล่าช้ามา 2 เดือน ยังไร้เงาผู้ว่าฯ กนอ.คนใหม่ทั้งที่ควรจะตั้งไว้ล่วงหน้าเพื่อขับเคลื่อนอีอีซี เผยล่าสุดผู้สมัคร 4 ราย แสดงวิสัยทัศน์แล้วมี 2 รายชื่อเข้าวินคือ นายจักรรัฐ เลิศโอภาส และนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์
 สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ต่างชาติขายทิ้งหุ้นเฉียดแสนล. พลังงานทดแทนถูกปรับลดพอร์ต 
หุ้นไทยผันผวน ตั้งแต่ต้นปีต่างชาติเทขาย 9.47 หมื่นล้านบาท กลุ่มพลังงานทดแทนโดนด้วยหลังกระทรวงพลังงานเล็งทบทวนรับซื้อไฟฟ้า 5 ปี ฉุดความน่าสนใจเข้าลงทุนลดต่ำ แบงก์เริ่มเบรกปล่อยวงเงินขยายกำลังการผลิต หลายรายเทขายออกจากพอร์ต กูรูแนะเลือกรายตัวที่มีกำลังผลิตปัจจุบันสูง เหตุผลดำเนินเติบโตแบบทรงตัว
แบงก์คาดกนง.คงดบ.-บริโภคยังแผ่ว 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่องในการประชุม กนง. รอบที่สามของปี 2561 ในวันที่ 16 พ.ค. 2561 นี้ เพื่อสนับสนุนความต่อเนื่องของการขยายตัวเศรษฐกิจไทย โดยการใช้จ่ายในประเทศยังพื้นตัวได้ไม่เต็มที่ ทำให้ความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังมีไม่มาก ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย แม้จะเริ่มมีสัญญาณเชิงบวกมากขึ้น แต่ยังคงเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 น่าจะขยายตัวที่ 4.0% YoY โดยการเบิกจ่ายของภาครัฐที่ล่าช้าทำให้แรงหนุนต่อเศรษฐกิจไทยยังไม่เต็มที่ ในขณะที่ราคาสินค้าเกษตรที่ยังหดตัวในภาพรวมทำให้กำลังซื้อของภาคประชาชนฟื้นตัวอย่างจำกัด ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดของแรงส่งทางด้านการคลัง กอปรกับการใช้จ่ายในประเทศยังเป็นไปอย่างช้าๆ นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนจะยังมีความจำเป็นที่จะช่วยสนับสนุนให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น