วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
กฟผ.ผนึก'เอสซีจี' ผลิตไฟฟ้า'โซลาร์ฟาร์ม'จากเขื่อน
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงให้ความสำคัญกับแนวทางการส่งเสริม การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย(โซลาร์รูฟท็อป) ที่จะเป็นแกนหลักในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในอนาคตที่จะบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก(AEDP) ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ โดยจะสามารถสรุปแนวทางการดำเนินงานภายในไม่เกินสิ้นปี 2561 นี้
ไทยพร้อมให้ FAA ตรวจซ้ำ ผลแก้ไขข้อบกพร่องทางการบิน
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องทางการบิน ตามที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) ปรับลดมาตรฐานจากระดับ 1(Category 1) เป็นระดับ 2 (Category 2)นั้น ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ทาง กพท. จะส่งรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องด้านการบินไปยัง FAA โดยหลังจากนั้นอีก 2-3 สัปดาห์จะเดินทางไปชี้แจงรายละเอียดที่สหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหามากน้อยเพียงใด ซึ่งหลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทาง FAA ว่าจะเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยซ้ำอีกครั้งเมื่อใด
รฟม.รับมือรถติดหนึบเปิดเทอม รีบจัดจราจรแนวสร้างรถไฟฟ้า 4 สาย
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 4 สายทาง แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมด้านการจัดการจราจรเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งจะเริ่มทยอยเปิดกันตั้งแต่วันที่ 16-21 พฤษภาคม 2561 นี้ โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาเร่งคืนพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุด ส่วนจุดที่ถนนยังไม่เรียบ เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือฝาท่อยังไม่เรียบร้อย ได้เร่งให้ผู้เกี่ยวข้องไปจัดการให้เรียบร้อยก่อนเปิดภาคเรียน
สรรพสามิตฟัน สินค้าหนีภาษี สุรา-ยาสูบ-รถ เอาผิด 210 คดี
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้ดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 และจูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้จัดทำแผนเฉพาะกิจปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปรามและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ ทั่วประเทศ พร้อมสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบและปราบปราม
'อาคม'สั่งพัฒนาถนนรับท่องเที่ยว เส้นทางตรัง/กระบี่/สตูล เพิ่มเป็น4เลน/มีจุดแวะพัก
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ประธานการประชุมโครงการบูรณาการโครงข่ายคมนาคมจังหวัดตรัง กระบี่ และสตูล เปิดเผยว่า ที่ประชุมโครงการบูรณาการโครงข่ายคมนาคมฯให้กรมทางชนบท(ทช.) เน้นการพัฒนาเส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว และเน้นพัฒนาจุดแวะพักข้างทาง (Roadside Station) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมให้ กรมทางหลวง(ทล.) เร่งรัดขยายเส้นทางให้เป็น 4 ช่อง จราจร ผ่านจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล และเร่งรัดกระบวนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA สำหรับโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองกระบี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น