วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หวั่นบัญชีใหม่ทำคนกู้บ้านยากเพิ่มเงินดาวน์
มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 กระทบสินเชื่อบ้าน อาจขอเงินดาวน์เพิ่มและปรับดอกเบี้ยคงที่ให้นานขึ้น
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า การใช้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (IFRS9) ส่งผลกระทบต่อสินเชื่อบ้าน โดยอาจเห็นสถาบันการเงินลดวงเงินสินเชื่อต่อมูลค่าสินทรัพย์ เพราะการให้วงเงินสูงเป็นความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามอายุสัญญา ซึ่งผู้ซื้อบ้านอาจต้องเตรียมเงินดาวน์เพิ่ม เช่น จาก 5-10% เป็น 20-30% เป็นภาระเพิ่มขึ้นของผู้กู้ทำให้คนมีบ้านยากขึ้น
ภาษีเงินดิจิทัล15% พรก.ประกาศบังคับใช้วันนี้ ติดดาบกลต.คุมเบ็ดเสร็จฝ่าฝืนโทษหนักสูงสุด5ปี
กฎหมายคุมเงินดิจิทัลใช้วันนี้ ให้ ก.ล.ต.ดูแล ผู้ประกอบธุรกิจต้องเสียภาษี 15% ของรายได้ ค้าเงินดิจิทัลเถื่อนเจอคุก ปกปิด 5 ปี
พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซีและโทเคนดิจิทัล) พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้วันที่ 14 พ.ค. 2561 โดยมีสาระสำคัญคือผู้ที่ประสงค์จะเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) และให้กระทำ ได้เฉพาะนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดหรือ บริษัทมหาชน และต้องยื่นแบบแสดงรายการ ข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. โดยผู้ลงทุน ต้องเสียภาษี 15% ของเงินได้ที่เกินกว่าที่ลงทุน
งบสวทช.ลามภูเก็ต
เจอพิลึกอีกโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอี สวทช. อ้างทำธุรกิจไอที แต่ท้ายสุดแค่ห้องให้เช่า
กรณีโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ผ่านเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ซึ่ง สวทช.ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ (เอแบค) ได้พบความไม่ชอบ มาพากลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดชื่อบริษัท เอสเค เทค จ.ภูเก็ต โดยมีการระบุว่า น.ส.ดวงตา ดวงเอกอนงค์ กับ น.ส.สุทธิชา อนุพันธ์ อาจารย์และเจ้าหน้าที่เอแบค ไปเยี่ยมกิจการ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2560 และทำรายงานว่าเป็นบริษัทเพิ่งเปิดใหม่ ให้บริการด้านคำแนะนำ พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านไอที และออนไลน์ เทคโนโลยี
เก็บภาษีเหล้าเบียร์ต่ำเป้า สรรพสามิตชี้สงกรานต์บริโภคน้อยลง ผู้ผลิตลดขนาดบรรจุภัณฑ์
สรรพสามิตเผยยอด 7 เดือนแรก เก็บภาษีแอลกอฮอล์ต่ำเป้ากว่า 6,000 ล้าน หลังผู้ผลิตปรับตัวลดผลกระทบขึ้นภาษี
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ในรอบ 7 เดือน (ต.ค. 2560-เม.ย. 2561) ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะการเก็บภาษีจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ลดลงมาก เนื่องจากระยะหลังคนไทยดื่มเบียร์และสุราน้อยลง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ปกติจะบริโภคเยอะและจัดเก็บรายได้สูง แต่หลังจากภาครัฐมีมาตรการรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ควบคู่ไปกับการจัดโซนนิ่งห้ามดื่มสุราและเบียร์ตามสถานที่เล่นน้ำและสถานีขนส่งต่างๆ ทำให้ยอดขายและการเก็บภาษีน้อยลง
บอลโลกช่วยดันจีดีพี
หอการค้าฯ หวัง 2 ปัจจัย ฟุตบอลโลก-เลือกตั้งท้องถิ่น เงินสะพัด 1.2 แสนล้าน ดันจีดีพีแตะ 4.6%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้จะมีอีก 2 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้สูงในระดับ 4.2-4.6% คือ การจัดมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ คาดว่ามีมูลค่าการใช้จ่ายในประเทศไม่ต่ำกว่า 6-7 หมื่นล้านบาท หรือช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่ม 0.4-0.5%
ศก.ใต้คึกรับอานิสงส์ริงกิตพุ่ง
เศรษฐกิจชายแดนภาคใต้คึกคักเด้งรับ "มหาเธร์" ผงาดนั่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ดันค่าเงินริงกิตแข็งค่า
นายประยูร วงศ์ปรีชากร ประธาน ผู้ก่อตั้งหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กลุ่มนักธุรกิจภาคใต้มั่นใจว่าบรรยากาศการค้า การลงทุน และท่องเที่ยวบริเวณชายแดนภาคใต้ รวมทั้ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง หลังจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งเหนือพรรครัฐบาลและกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าการบริการประเทศมาเลเซียของรัฐบาลนายมหาเธร์จะนำพาเศรษฐกิจรุ่งเรืองอีกครั้ง หลังจากเศรษฐกิจตกต่ำสุดขีดในยุคนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
อสังหาร่วมทุนพัฒนาโครงการออฟฟิศมาแรง
อสังหาฯ เดินหน้าผนึกกลุ่มทุนทั้งในไทยและต่างชาติ เสริมแกร่งชี้ลงทุนอาคารสำนักงานขยับเพิ่ม
นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) หรือ เจแอลแอล เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังมีกลุ่มนักลงทุนและกองทุนต่างชาติจากตะวันออกกลาง สิงคโปร์ และสหรัฐ สนใจเข้ามาซื้ออาคารสำนักงานในไทย เพื่อหารายได้จากผลตอบแทนการเช่าเป็นหลัก เนื่องจากเห็นว่าอัตราค่าเช่าอยู่ในช่วง ขาขึ้นจากการมีอุปทานใหม่จำกัดและมีอัตราการใช้งานสูงพื้นที่ว่างเหลือ 7-8%
ทุนไหลออกพ.ค.2หมื่นล้าน แบงก์ยันเรื่องระยะสั้น คาดปีนี้เงินแตะ32บาท/ดอลลาร์สหรัฐ หุ้น1,860จุด
กสิกรไทยชี้ทุนไหลออก 3 ระลอกจากฤดูกาลปันผล อีซีบีและดอกเบี้ยเฟด แต่แค่ชั่วคราว สุดท้ายไหลกลับเข้ามารับปัจจัยเกินดุลสะพัดสูง
เงินทุนต่างชาติยังไหลออกจากตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องยอดสะสม นับตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ยังไหลออกสุทธิ 92,735 ล้านบาท ในขณะที่ขายตราสารหนี้ในตลาดตราสารหนี้ไทยต่อเนื่องนับจากกลางเดือน เม.ย. 2561-11 พ.ค. ที่ 5.07 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของไทยขยับขึ้นต่อเนื่องอยู่ที่ 2.716% สูงสุดในรอบ 11 เดือน เข้าใกล้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของสหรัฐที่ 2.966%
เร่งเคลียร์'เอโอซี' คาดหยุดบิน1ราย
กพท.ขีดเส้นหยุดบินแอร์ไลน์ไม่ผ่านเอโอซี พร้อมเตรียมข้อมูลแจงเอฟเอเอปลดล็อกบินเข้าเกาหลี-สหรัฐ
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค.นี้ จะสามารถออกใบรับรองผู้ดำเนินการ เดินอากาศใหม่ (เอโอซี) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ให้กับสายการบินอีก 2 ราย จากที่เหลืออยู่ 3 สายการบิน ที่ยังไม่ได้รับเอโอซี ขณะที่อีกหนึ่งสายการบินที่เหลือ นั้นปัจจุบันยังไม่ผ่านขั้นตอนที่ 3 การ ตรวจสอบเอกสาร ส่งผลให้มีแนวโน้มสูงที่จะต้องหยุดประกอบการดำเนินการธุรกิจขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ทันที ซึ่งเบื้องต้น ทาง กพท.ได้แจ้ง ผู้ประกอบการไปแล้ว
ออนไลน์-จีนทุบผู้ผลิตของขวัญ
ธุรกิจของขวัญ ของชำร่วยไทยส่อวิกฤต ยอดขายลด ถูกตลาดจีน ตีตลาดรับจ้างผลิต ส่งผลปีที่ผ่านมา ภาพรวมธุรกิจติดลบสูงถึง 15%
นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่หันไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจของขวัญ ของชำร่วยได้รับผลกระทบพอสมควร โดย ในปี 2560 ที่ผ่านมาพบว่าโรงงานธุรกิจของขวัญ ของชำร่วยในไทยปิดตัวไปแล้วกว่า 10 ราย โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่รับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คลังเร่งใช้กม.วินัยการเงิน สั่งการทุกหน่วยงานเดินหน้า เตรียมความพร้อมหลัง พรบ.มีผลบังคับ 23เม.ย.61
รมว.คลัง เดินหน้าสั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแผนกฎหมายการเงินการคลัง
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งให้ สศค.ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐปี 2561 ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า แต่ละหน่วยงานต้องดำเนินการอย่างไรบ้างในระยะสั้นและปานกลาง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างถูกต้อง
ธสน.หนุนผู้ส่งออก ยกระดับโกอินเตอร์
ธสน.รุกช่วยผู้ส่งออกเอสเอ็มอี เล็งร่วมมือกับ ธ.ก.ส.ยกระดับเกษตรกรไปต่างประเทศเพิ่ม
นางวรรธนา มงคลศรี รองกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและ นำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธสน.ตั้งเป้าหมายสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี เพิ่มจาก 2,000 ราย หรือคิดเป็น 9% ของผู้ประกอบการที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารในปีก่อน ซึ่งจะให้เพิ่มเป็น 11% ในปีนี้
ไทยรีหวังรายได้จากตปท.หนุน
ไทยรับประกันภัยต่อยันปีนี้ มีรายได้เพิ่มจากธุรกิจต่างประเทศ หลังปีก่อนคาดการณ์พลาดไม่ได้ตามแผน
นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ หรือไทยรี เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจไปลงทุนในต่างประเทศ โดยร่วมมือกับธนาคารในประเทศเวียดนาม เพื่อนำแบบประกันอุบัติเหตุและสุขภาพไปขายผ่านช่องทางธนาคาร และยังได้มีการรับประกันภัยต่อประกันสินเชื่อจากธนาคารด้วย
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
อนันดาลั่นชิงทำเลทอง รับทำเลแนวรถไฟฟ้าเพิ่ม4เท่าตัวปรับยุทธศาสตร์มุ่งใช้นวัตกรรม
เมกะโปรเจกต์ รถไฟฟ้า ดันทำเลทองขยาย ชานเมืองรุ่ง อนันดาฯ มุ่งพัฒนาโครงการใหม่ชิงตลาด
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (2560-2579) วงเงินรวมกว่า 8.95 แสนล้านบาท ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง รถไฟทางคู่ ทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ทำให้ทำเลทองของอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว
ฟุตบอลโลกไม่กระทบเที่ยวไทย สัญญาณบวกดันขยายตัว20%
เอกชนมองภาพรวม ท่องเที่ยวโลว์ซีซั่นปีนี้คึกยอดนักท่องเที่ยวโต 10-20% เชื่อแข่งบอลโลกไม่กระทบ
นายวิชิต ประกอบโกศล นายก สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า สัญญาณการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสแรกที่ขยายตัวดีจากนักท่องเที่ยวจีน ยุโรป รัสเซีย จะส่งผลต่อเนื่องมายังช่วงไตรมาส 2 ซึ่งตรงกับช่วงโลว์ซีซั่น โดยคาดว่าภาพรวมในปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัว 10-20% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ในช่วงเดือน มิ.ย. และ ก.ค.จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลกแต่เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ และตลอดทั้งปีนี้เชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะขยายตัวมากกว่า 11 ล้านราย
อะโคเนติครุกออนไลน์ เกาะกระแสบอลโลกส่งรุ่นใหม่ลงตลาด อัดโปรฯลด50%-ผ่อน0%
อะโคเนติคโชว์ยอดขายออนไลน์ไตรมาสแรกพุ่ง 50% เกาะกระแสบอลโลกส่งทีวีรุ่นใหม่-โปรโมชั่นลดสูงสุด 50% ดันยอดขายโต 10-30% น.ส.จันทกร บุญเลิศกุล ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัท ดิ ไอ ไลฟ์ ผู้บริหารแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอะโคเนติค เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่องทางออนไลน์ ส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตสูงถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สมาร์ททีวี ขนาด 32 นิ้ว และ 43 นิ้ว
ทั้งนี้ จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว บริษัทจึงจะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทีวีในปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงกลางปีนี้จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ปีนี้บริษัทจะมียอดขายกลุ่มสินค้าทีวีเติบโตมากขึ้น
โมโตจีพีดันมอ'ไซค์
ค่ายรถจักรยานยนต์ชี้ แรงหนุนรัฐจัดโมโตจีพีกระตุ้นตลาดกลุ่มสปอร์ต-บิ๊กไบค์
นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า เปิดเผยว่า การสนับสนุนของภาครัฐให้ไทยเป็นเจ้าภาพโมโตจีพี 2018 ส่งผลให้ชื่อเสียงของกีฬามอเตอร์สปอร์ตของไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลกฐานะประเทศที่พัฒนาแล้ว และยังส่งผลดีในภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในด้านคมนาคมและการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น