วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เก็บภาษีเบียร์-สุราหลุดเป้า รณรงค์ดี-สงกรานต์ลดดื่ม
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ในรอบ 7 เดือน (ต.ค.60-เม.ย.61) ของกรมทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยเฉพาะการเก็บภาษีจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ลดลงมาก เนื่องจากระยะหลังคนไทยดื่มเบียร์ และสุราน้อยลงโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ปกติจะเป็นเทศกาลที่คนไทยบริโภคเยอะและจัดเก็บรายได้สูงแต่ปีนี้หลังจากภาครัฐมีการออกมาตรการรณรงค์การงดดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ควบคู่ไปกับการจัดโซนนิ่งในการห้ามดื่มสุรา และเบียร์ตามสถานที่เล่นน้ำและสถานีขนส่งต่างๆ ก็ทำให้ยอดขายและการเก็บภาษีน้อยลง
เพื่อนบ้านแห่ซื้อคาราบาวแดง
รายงานข่าวจาก บมจ.คาราบาวกรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มคาราบาวแดง เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ประเทศกัมพูชาและประเทศเมียนมาที่มีปริมาณขายคาราบาวแดงทำสถิติสูงสุด ทำให้กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีมียอดขายอยู่ที่ 1,276 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 572 ล้านบาท หรือ 81.1% เนื่องจากบริษัทคู่ค้าตัวแทนที่นำเข้าดำเนินการเพิ่มจุดขายควบคู่ไปกับกิจกรรมการตลาด ด้วยภาพลักษณ์ของการเป็นผลิตภัณฑ์ผู้สนับสนุนสโมสรเชลซี และเรดดิ้ง รวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลต่างประเทศ ผ่านบอลถ้วยคาราบาว คัพ ประเทศอังกฤษ ส่วนประเทศจีนเริ่มมีบทบาทเพิ่มขึ้น และบริษัทยังบรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัทคู่ค้าตัวแทนในตลาดใหม่ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลียและประเทศลิเบียอีกด้วย
โรงงานของขวัญแพ้ภัยออนไลน์ เจ๊งกว่า 10 รายใหญ่สูญพันล้านบ.
นายจิรบูลย์ วิทยสิงค์ นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่ง เปิดเผยว่า ในปี 60 ที่ผ่านมา สมาคมฯพบว่าโรงงานธุรกิจของขวัญ ของชำร่วยในประเทศไทยปิดตัวไปแล้ว กว่า 10 รายใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่รับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ ต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ยอมปรับตัวขายสินค้าเองสำหรับรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้โดยตรง รวมทั้งลูกค้าจำนวนมากเริ่มหันไปจ้างตลาดใหม่อย่างจีนผลิตสินค้าให้แทนเนื่องจากต้นทุนถูกกว่า จึงส่งผลให้ปีที่แล้วเงินหายไปจากอุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยไทยซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรมูลค่าถึง 1,000 ล้านบาท
เอสซีบีนำร่องงดรับจ่ายบิล
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการปรับกลยุทธ์ของธนาคารพาณิชย์มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน และหันมาใช้ดิจิตอล แพลตฟอร์ม โดยบางธนาคารมีแผนที่จะลดธุรกรรมตามสาขา เช่น การจ่ายบิล เพราะปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้โมบายแบงก์กิ้งจ่ายบิลได้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าหากมีแบงก์ใดแบงก์หนึ่งเริ่มทำแล้ว จะมีแบงก์อื่นทำตาม เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบต้นทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น