วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แรงงานสูงวัยกระฉูด หนี้ครัวเรือนเกษตรกรบานฉ่ำ
นายวิษณุ อรรถวานิช ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ว่าภาคการเกษตรไทยมีสัดส่วนหนี้สินต่อหัวต่อปีของครัวเรือนสูงกว่ารายได้ถึง 1.3 เท่า แสดงให้เห็นว่ารายได้ครัวเรือนเกษตรต่อปีอยู่ที่ 57,032 บาท ขณะที่หนี้สินต่อครัวเรือนอยู่ที่ 140,000 บาท ซึ่งกลุ่มนี้คิดเป็น 70% ของประชากรภาคเกษตรทั้งหมด และเกือบ 40% ของครัวเรือนเกษตรไทย มีรายได้ต่อหัวต่ำกว่าเส้นความยากจนของประเทศไม่เกิน 32,000 บาทต่อปี ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำรายได้ค่อนข้างมาก และเกษตรกรไทยจำนวนมากยังมีฐานะยากจน ซึ่งยังไม่เห็นการแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรไทยมีรายได้มากกว่า 64,000 บาทต่อปีตามแผนยุทธศาสตร์
คปภ.-ยุติธรรมเร่งแจงสิทธิ 'ชนแล้วหนี'เยียวยาเจ็บ-ตาย 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. ได้ร่วมลงนามในความร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ หรือ กคส. กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการร่วมมือให้ประชาชนได้มีความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย และสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559
จี้รัฐฟ้องดับบลิวทีโอ ญวนกั๊กค้าส่งออกรถ 
นายณัฐพล รังสิตพล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. กำลังติดตามผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีของเวียดนาม ที่ควบคุมการนำเข้ารถยนต์โดยกำหนดให้ออกเอกสารรับรองรถยนต์นำเข้าจากประเทศผู้ส่งออกและการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ใหม่ที่นำเข้ามาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด เนื่องจากส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ หากไม่เร่งแก้ปัญหาระยะยาว อาจส่งผลกระทบต่อการย้ายฐานการผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และอาจส่งผลให้ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนดำเนินมาตรการดังกล่าวตามได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน
ออมสินขายสลาก 5 ปีชิงเบนซ์
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเปิดรับฝากสลากออมสินพิเศษ 5 ปี งวดที่ 509 วงเงินรวม 60,000 ล้านบาท โดยเปิดรับฝากหน่วยละ 100 บาท ให้ผลตอบแทนสูงสุด 4 บาท ผู้สนใจซื้อได้ผ่านสาขาออมสินทั่วประเทศ รวมถึงซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือในรูปแบบสลากดิจิตอล ที่เปิดให้ผู้ซื้อสลากสามารถทำรายการซื้อ ฝาก ถอน ตรวจสอบข้อมูลสลากดิจิตอล และตรวจสอบเงินรางวัลสลาก ผ่านบริการโมบาย แบงกิ้ง มายโม
เดินหน้าอีอีซีดันมูดีส์ ปรับเครดิตไทยดีขึ้น
นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สศค.ได้ให้ข้อมูลด้านสถานะการเงินการคลังกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งมูดีส์ พอใจกับฐานะการคลังในปัจจุบัน ขณะเดียวกันไม่ได้มองในแง่ลบกับสถานการณ์การเมืองไทย เพราะแม้รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ยังสามารถดำเนินนโยบายทางด้านเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น