วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 31 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จี้พาณิชย์ฟ้องเวียดนามกีดกันค้า 'สศอ.'หนุนชงดับเบิลยูทีโอชี้ขาด โอดยอดส่งออกรถยนต์ฮวบ 80% 
สศอ.จี้พาณิชย์ฟ้องดับเบิลยูทีโอ เหตุเวียดนามไม่แฟร์กีดกันการค้ารถยนต์ โอดกระทบหนักทำยอดส่งออก 4 เดือนหายไปกว่า 80% หวั่นระยะยาวผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตหนีเหมือนสิ่งทอ ชี้หากปล่อยบานปลาย เวียดนามอาจทำกับอุตสาหกรรมประเภทอื่น
ดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจดี ทุกภาคมองอนาคตรุ่ง 
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนพฤษภาคม 2561 ว่า การประมวลผลข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจรายจังหวัดล่าสุด จากสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทุกภูมิภาค นำโดยภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการเป็นสำคัญ โดยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง ปรับตัวอยู่ที่ 91.4 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มที่ดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้าของภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวในเกณฑ์ดีของการส่งออก อีกทั้งผู้ประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีการปรับแผนการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากขึ้น ประกอบกับภาคบริการ โดยเฉพาะสาขาการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มสดใส เนื่องจากหลายจังหวัดจัดกิจกรรมส่งเสริมการ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมตลอดปี และการท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ยังคงเป็นที่นิยมต่อเนื่อง
เอกชนควัก 42 ล.ชิงแหล่งก๊าซ 3 รายลุยดาต้าแหล่งบงกช-เอราวัณ สืบข้อมูลเชิงลึกก่อนประมูล 25 ก.ย.
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้เปิดให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (พีคิว) สำหรับการเข้าร่วมประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณบงกช มายื่นแสดงเอกสารแสดงความจำนงในการเข้าถึงข้อมูล พร้อมชำระค่าเข้าร่วมประมูล และลงนามในสัญญาการรักษาความลับและการใช้ประโยชน์ข้อมูลในห้องดาต้า รูม ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม -1 มิถุนายน 2561 ซึ่งผู้ที่ประสงค์ต้องการข้อมูลเชิงลึกจะต้องจ่ายเงิน 7 ล้านบาทต่อแหล่งต่อราย โดยใครจ่ายก่อนจะได้เข้าห้องดาต้า รูมก่อน เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนยื่นประมูลในวันที่ 25 กันยายนนี้ ปรากฏว่า ล่าสุดมีผู้มายื่น 3 ราย รวมเป็นเงินที่ต้องจ่ายรัฐ 42 ล้านบาท
อานิสงส์โปรเจ็กต์รัฐหนุนสินเชื่อ 
นายผยง ศรีวณิช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อรายย่อยช่วงไตรมาส 2 ปี 2561 มีอัตราการขยายตัวดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรก โดยได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนภาครัฐที่เริ่มมีการเบิกจ่ายงบลงทุนต่างๆ ออกมาซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม และทำให้มีความต้องการ สินเชื่อเพิ่มมากขึ้น สำหรับสินเชื่อที่ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง คือ สินเชื่อส่วนบุคคลหรือสินเชื่ออเนกประสงค์ ซึ่งธนาคารมองโอกาสการขยายสินเชื่อโดยต่อยอดจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ใช้บริการสินเชื่อของธนาคารอยู่แล้ว เช่น ลูกค้าขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) กลุ่มลูกค้าราชการที่รับเงินเดือนผ่านบัญชีของกรุงไทย ขณะที่ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดและพิจารณานำกลับมาทำธุรกิจใหม่ หลังจากที่บริษัท กรุงไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งธนาคารได้หยุดดำเนินการมาระยะหนึ่ง โดยในลักษณะการทำงานที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบไป
ผนึกแก้กระเทียมตกต่ำ ดึงชายสี่บะหมี่เกี๊ยวซื้อ 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย ภายหลังการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหากระเทียมราคาตกต่ำ ระหว่างกรมการค้าภายใน กรมศุลากร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า ที่ประชุมได้หามาตรการแก้ไขปัญหาราคากระเทียมตกต่ำและการลักลอบนำเข้ากระเทียมเถื่อนที่ทะลักเข้ามายังประเทศไทย โดยขณะนี้ราคาขายส่งกระเทียมแบบมัดจุกใหญ่ตกต่ำมาก กิโลกรัมละ 77.5 บาท จากเดิม ราคาปีก่อน 115 บาท หรือลดลง 33% ซึ่งแนวทางเน้นหาตลาดรองรับผลผลิตกระเทียม โดยล่าสุดบริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด จะช่วยรับซื้อกระเทียมจากเกษตรกร เพื่อนำไปทำกระเทียมเจียวและกระจายยังสาขาร้านบะหมี่กว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ พร้อมกันนี้กรมจะเชื่อมโยงผู้ประกอบการ ค้าปลีกสมัยใหม่ ตลาดไท ตลาดสดต้องชม ให้ช่วยรับซื้อผลผลิตอีกทาง โดยทำสัญญารับซื้อแล้ว 440 ตัน กับเกษตรกรเชียงใหม่ กับเกษตรกรแม่ฮ่องสอนรับซื้อกระเทียมแห้ง 101 ตัน และกระเทียมสด 200 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น