วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 31 พ.ค. 2561

 สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ธปท.ห่วงจนกระจาย เศรษฐกิจดีลงไม่ถึงรากหญ้า ครัวเรือนเกษตร40%รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์เส้นแบ่ง
ธปท.ห่วงกำลังซื้อฟุบยาวแม้เศรษฐกิจเติบโต พบครัวเรือนเกษตร 40% รายได้ต่ำกว่าเส้นแบ่งยากจน ดันหนี้ครัวเรือนสูง
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุด โดย กนง.ได้ประเมินว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจจะขยายตัวดี แต่ผลยังกระจุกตัวในตลาดแรงงานและการบริโภคภาคเอกชนที่เกี่ยวกับการส่งออกเท่านั้น รายได้ของครัวเรือนนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นแต่ในกลุ่ม รายได้ปานกลางถึงสูง ซึ่งช่วยสนับสนุนให้การบริโภคกลุ่มสินค้าคงทนขยายตัวได้ ขณะที่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยยังมีรายได้ทรงตัวและมีปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงยังเป็นปัจจัยฉุดรั้งการบริโภค
เร่งแผนฟื้นรัฐวิสาหกิจ
คนร.ให้ 6 รัฐวิสาหกิจเพิ่มประสิทธิภาพตามแผนฟื้นฟู สั่ง ขสมก.หารือข้อสรุปให้รัฐแบกหนี้ 1.1 แสนล้าน
ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา พอใจความคืบหน้าแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจทั้ง 6 แห่งระดับหนึ่ง และสั่งการให้เพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น
บี.กริมลงทุน5ปี ทุ่มงบ1.6แสนล.
บี.กริม เพาเวอร์ เตรียมแผนลงทุนปี 2561-2565 วงเงิน 1.6 แสนล้าน ไม่รวมบุกซื้อกิจการ
นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (บี.กริม) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมสภาพคล่องสำหรับแผนการลงทุน 5 ปี ระหว่างปี 2561-2565 โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1.6 แสนล้านบาท ขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้า 5,000 เมกะวัตต์ จาก 3,000 เมกะวัตต์
เล็งขยับเป้าจีดีพีอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม 4 เดือน พุ่ง 4.1% โตต่อเนื่องหลังภาคอุตสาหกรรมขยายกำลังการผลิตสะท้อนภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น
นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือน เม.ย. 2561 อยู่ที่ 103.28 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.99% และเป็นค่าดัชนีที่ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ส่งผลให้เอ็มพีไอ 4 เดือนแรกขยายตัว 4.1%
เปิดสเปกชิง'ไฮสปีด' รฟท.ออกประกาศเชิญชวน ย้ำต้องการรายใหญ่เดินหน้าโครงการ
รฟท.ยันไม่ล็อกสเปกไฮ สปีดเชื่อม 3 สนามบิน ผู้สนใจยื่นซื้อซอง เงินประกัน 2,000 ล้าน แจงตั้งคุณสมบัติสูงหวั่นรายเล็กทำโครงการสะดุด
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา รฟท.ได้ออกประกาศเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ตามที่ รฟท.และบอร์ดอีอีซีได้ประกาศเงื่อนไขผู้เข้าร่วมประมูลไว้บนเว็บไซต์
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คลังตั้งเป้าขายไทยแลนด์ฟันด์ครึ่งหลังปีนี้
คลังตั้งเป้าขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ได้ในครึ่งหลังของปีนี้
นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ได้รายงานความคืบหน้าการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) หรือ ทีทีเอฟ ต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อวานนี้ ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีการตรวจสอบร่างสัญญาการออกกองทุนซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย
'กรุงศรี'ดันญี่ปุ่นลงทุนไทย โชว์ไตรมาสแรกสินเชื่อคงค้างแตะ1.8แสนล.เพิ่ม14.5% เน้นปักฐานในอีอีซี
กรุงศรีเปิดพอร์ตสินเชื่อญี่ปุ่นในไทย ไตรมาสแรกโต 14.5% แตะ 1.8 แสนล้าน ด้านเงินฝากโต 35%
นายมาซาอากิ ซูซูกิ ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC/MNC) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายขยายฐานลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติ เน้นกลยุทธ์ส่งเสริมลงทุนในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในไตรมาสแรกยอดคงค้างสินเชื่อนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยแตะ 1.8 แสนล้านบาท เติบโต 14.5% ทางด้านเงินฝากเติบโตสู่ระดับสูงกว่า 3 แสนล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 35% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ด้วยปัจจัยหนุนจากภาคส่งออกที่แข็งแกร่งและเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งกลยุทธ์ธุรกิจเชิงรุก
ธสน.ลดเสี่ยงส่งออก
ธสน.ออกประกันซีแอลเอ็ม ช่วยเอสเอ็มอีส่งออก เปิดให้ ผู้ซื้อเลือกค่าเบี้ยได้เอง เริ่มต้นเพียง 3,300 บาท
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาบริการประกันซีแอลเอ็มเป็นบริการประกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็ม (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ให้แก่ผู้ส่งออกเอสเอ็มอีไทยที่มีมูลค่าการส่งออกไม่เกิน 1 ล้านบาท/ครั้ง และส่งออกภายใต้เทอมการชำระเงินสูงสุดไม่เกิน 90 วัน ทั้งนี้บริการนี้ได้ปรับรูปแบบให้ผู้ส่งออกสามารถเลือกความคุ้มครองที่เหมาะสมกับการทำการค้าและความเสี่ยงที่ผู้ส่งออกได้เอง เช่น ถ้าส่งออก 1 ล้านบาท แล้วต้องการคุ้มครองความเสี่ยงแค่ 5 แสนบาท ก็สามารถเลือกซื้อประกันตามวงเงินที่ต้องการได้
คลังคาดไตรมาส2ศก.โต4%
คลังคาดเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 4% มูดี้ส์ชมเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก ปี 2561 ขยายตัวได้ 4.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี แต่เศรษฐกิจไตรมาส 2 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% เนื่องจากฐานเศรษฐกิจของไตรมาส 2 ของปี 2560 เริ่มขยายตัวสูงขึ้น
ทูนรุกประกันทีเอดันเบี้ย/กำไรเพิ่ม
ทูนประกันภัยตั้งเป้าเบี้ยรับรวม 520 ล้าน รุกขยายตลาดทีเอ มารีน
แหล่งข่าวจากบริษัท ทูนประกันภัย เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวม 520 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาซึ่งทำได้ประมาณ 400 ล้านบาท โดยจะมีการขยายตลาดประกันการเดินทาง (ทีเอ) ผ่านกลุ่มบริษัทนำเที่ยว ที่นำเที่ยวในประเทศ และนำเที่ยวต่างประเทศ โดยอาศัยจุดแข็งของการเป็นผู้นำอันดับต้นๆ ของตลาดประกันการเดินทาง
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
พาซาญ่ารุกจีนสู้ก๊อบปี้ เล็งขายแฟรนไชส์ปีแรกชิมลาง5สาขาในไทยเร่งปรับภาพดันยอด
พาซาญ่า เปิดเกมรุกตลาดจีน หวังแก้ปัญหาสินค้าก๊อบปี้ ส่วนตลาดไทยเตรียมปรับภาพลักษณ์ใหม่ หวังดันรายได้สิ้นปีโต 10% ในรอบ 10 ปี
นายชเล วุทธานันท์ กรรมการบริหาร บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ ผู้ดำเนินธุรกิจผู้ออกแบบและผลิตสิ่งทอสำหรับตกแต่งบ้านภายใต้แบรนด์พาซาญ่า เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการเข้าไปขยายธุรกิจในประเทศจีนมากขึ้น เนื่องจากเป็นประเทศที่มีศักยภาพและประชากรมีกำลังซื้อสูง เห็นได้จากเงินเดือนขั้นต่ำที่เริ่มต้น 2 หมื่นบาท
คอนโดหรูครึ่งปีหลังคาดโต 'เคพีเอ็น'ชี้คนไทยซื้อลงทุน
เคพีเอ็นเชื่อคอนโด ลักซ์ชัวรี่ในครึ่งปีหลังยังไปต่อ ส่วนตลาดกลาง-ล่างน่าห่วง ชี้คนไทยแห่ซื้อหวังลงทุนระยะยาว
นายระวี ธาตุนิยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังปี 2561 ภาพรวมตลาดคอนลักซ์ชัวรี่ยังเติบโตดี แม้จะมีซัพพลายออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่กังวล เพราะผู้ซื้อมีทางเลือกโปรดักส์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากขึ้น
อิลิเชียนควัก640ล้าน จับมือโรสวูดผุดโรงแรมอัลตร้าลักซ์ชัวรี่หลวงพระบาง แผน5ปี70แห่ง
อิลิเชียนฯ ลงทุน 640 ล้าน จับมือกลุ่มโรสวูดบุกหลวงพระบาง เจาะตลาดอัลตร้าลักซ์ชัวรี่ เป้า 5 ปีขยายแบรนด์ 70 แห่งทั่วโลก
น.ส.วรีภรณ์ อุดมคุณธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท อิลิเชียน ดิเวลลอปเม้นท์ และกรรมการบริหาร บริษัท วอเตอร์ฟอล ฮ่องกง เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับกลุ่ม โรสวู้ด พัฒนาโรงแรมโรสวูด หลวง พระบาง จำนวน 23 ห้อง บนพื้นที่ 16 ไร่ โดยใช้งบลงทุนกว่า 640 ล้านบาท เพื่อเจาะกลุ่มอัลตร้าลักซ์ชัวรี่ โดยเป็นครั้งแรกที่นำเชนโรงแรมนานาชาติเข้ามาบริหารในธุรกิจ
2ค่ายใหญ่ร่วมศึกสแน็กปลา
ส.ขอนแก่น กับ เซ็ปเป้ แข่งแตกไลน์สแน็กแปรรูปปลา หลังผู้เล่นยังน้อยราย กระแสสุขภาพดันเซ็กเมนต์นี้โตต่อเนื่อง
นายวรพงศ์ เกียรติดำรงวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เซ็ปเป้ เปิดเผยว่า ปีนี้ได้แตกไลน์สินค้าใหม่กลุ่มขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพที่ทำจากวัตถุดิบเนื้อปลาทะเลแท้ 90% ยี่ห้อ ซีแม็กซ์ และคางกุ้ง ยี่ห้อ ชิมดิ จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจ
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
พลังงานเฮขายหุ้นกู้ ระดมเงินขยายลงทุน ล็อกดอกเบี้ยยาว บี.กริมออก15ปีแจก3.95%
พลังงานทดแทนพาเหรดออกหุ้นกู้คืนหนี้/ล็อกต้นทุน บี.กริม จ่อขายหมื่นล้าน-บีซีพีจี-EDL-GEN ด้าน EGCO ลุ้นต่างประเทศ
อัตราดอกเบี้ยกลับทิศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องวางแผนใช้เงินและล็อกต้นทุนดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าตลาดและขยายการลงทุน ขณะนี้เริ่มเห็นบริษัทพลังงานทดแทนเปิดแผนระดมทุนด้วยการเสอขายหุ้นกู้เพิ่มมากขึ้น
UACซบSET ไตรมาส3สรุปดึงสถาบันถือ
UAC จ่อย้ายเข้าซื้อขายใน SET เปิดโอกาสสถาบันถือหุ้น มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 2,500 ล้าน
นายชัชพล ประสพโชค กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะย้ายเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จากเดิมที่หุ้นของบริษัทซื้อขายในตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มข้อมูลในไฟลิ่ง โดยคาดว่าจะยื่นให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพิจารณาได้ในเดือน มิ.ย.นี้ และคาดว่ากระบวนการย้ายจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งจะทำให้โอกาสการขยายธุรกิจมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาถือหุ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจได้
AH ฟื้นตัวตามกลุ่มยานยนต์ ไม่กระทบสหรัฐปรับขึ้นภาษี
AH ยันปีนี้รายได้เติบโตจากปีก่อน 3-5% ชี้ไตรมาส 2 ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน หลังอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้น ไร้ผลกระทบสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้า
นายเย็บ ซู ชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้โต 3-5% จากปีก่อนที่ทำได้ 1.71 หมื่นล้านบาท โดยไตรมาสแรกมีรายได้แล้ว 4,655 ล้านบาท เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 5-10% หากคิดเป็นยอดการผลิตในประเทศปีนี้ที่ระดับ 2-2.1 ล้านคัน เทียบจากปีก่อนที่ทำได้ 1.98 ล้านคัน
กลุ่มอมตะทุ่มหมื่นล้าน ลั่นเฉพาะ AMATA เพิ่มเงินลงทุนเกือบเท่าตัวเป็น 3,000-5,000ล.
กลุ่มอมตะทุ่มงบลงทุนใน-นอกปีนี้เกือบหมื่นล้าน อานิสงส์อีอีซีเกิด ชี้มีพื้นที่รองรับหมื่นไร่ ส่วนเวียดนามน้ำขึ้นต้องรีบตัก
นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มงบลงทุนปีนี้เป็น 3,000-5,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 2,000 ล้านบาท
RATCH ตั้งเป้าลงทุนปี 2561850 เมกะวัตต์
ราชบุรีโฮลดิ้ง รุกลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A & 4B กำลังผลิตติดตั้ง 340 เมกะวัตต์ ใน สปป.ลาว เป้าลงทุนปีนี้ 850 เมกะวัตต์
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า แผนการลงทุนของบริษัทในปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 850 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ ล่าสุด บริษัทได้ลงนามร่วมทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B 340 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 26,720 ล้านบาท กับบริษัท ลาว เวิลด์ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ ในสัดส่วนลงทุนของบริษัท 60% ลาวเวิลด์ 20% และบริษัท บี.กริมฯ 20% โดยได้ศึกษาความเหมาะสม รวมทั้งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว เรียบร้อยแล้ว
บีทีเอสคาดปีนี้รายได้โต200%
บีทีเอส กรุ๊ป กำไรสุทธิปี 2560/2561 ทะลุ 4,416 ล้าน โต 120% แต่กำไรหลักต่ำกว่าตลาดคาด เดินหน้าสร้างรายได้ปีต่อไปโตอีก 200%
นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า งวดปี 2560/2561 (1 เม.ย. 2560-31 มี.ค. 2561) บริษัทมีกำไรสุทธิ 4,416 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 120% จากปี 2559/2560 จากการขยายตัวที่ดีขึ้นในธุรกิจระบบขนส่งมวลชนและธุรกิจสื่อโฆษณา รวมถึงมีการรับรู้กำไรจากการปรับโครงสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1,880 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีรายได้ 14,102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64%
กองทุนดัชนีจุกหุ้นปตท. พบ14กองทำผลตอบแทนย้อนหลัง3เดือนติดลบ3.97-4.23%
กองทุนดัชนี SET50 อ่วม พิษหุ้น ปตท.ทำผลตอบแทนวูบ ย้อนหลัง 3 เดือน ติดลบ 3.97-4.23%
ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงมาเคลื่อนไหวในระดับ 1,700 กว่าจุด หลังได้รับผลกระทบ จากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ราคาปรับตัวลงจากราคาน้ำมันผันผวน และกองทุนต่างประเทศปรับพอร์ตหลังดัชนีเอ็มเอสซีไอนำหุ้นจีนเข้าคำนวณในดัชนี ขณะที่หุ้นบริษัท ปตท. (PTT) ปรับตัวลงแรงกดดันให้กองทุนดัชนี SET50 ผลตอบแทนติดลบถ้วนหน้า เนื่องจากกองทุนเหล่านี้ต้องมีหุ้น ปตท.อยู่ในพอร์ตการลงทุนทุกกองทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น